(Baothanhhoa.vn) - Trong giai đoạn hậu COVID-19, nắm bắt hành vi người tiêu dùng được coi là thách thức khó lường nhất, buộc các doanh nghiệp phải hành động để thích ứng, tồn tại và tăng trưởng.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần định hình lại hành vi khách hàng

Trong giai đoạn hậu COVID-19, nắm bắt hành vi người tiêu dùng được coi là thách thức khó lường nhất, buộc các doanh nghiệp phải hành động để thích ứng, tồn tại và tăng trưởng.

Hậu COVID-19, doanh nghiệp cần định hình lại hành vi khách hàng

Xu hướng tiêu dùng của khách hàng bối cảnh hậu COVID-19 buộc doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới

Kết quả “Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam” do Deloitte thực hiện tại bốn thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng) đã chỉ ra những thay đổi trong hành vi và xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn “bình thường mới”.

Thứ nhất, tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn tương đối tích cực. Đây được xem là tín hiệu khả quan nhờ sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ tài chính. Nhìn về triển vọng lâu dài của nền kinh tế, tâm lý lạc quan của người tiêu dùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp vực dậy sản xuất, kinh doanh.

Thứ hai, có sự dịch chuyển của các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, những nhân tố tác động đến hành vi mua hàng vẫn là các đặc tính của thương hiệu và chất lượng thay vì giá cả. Điều này phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong những năm gần đây, khi mức thu nhập ngày càng tăng thì người tiêu dùng cũng thường tìm kiếm sự lựa chọn thay thế có chất lượng cao hơn.

Thứ ba, người tiêu dùng có xu hướng tăng cường sử dụng các nền tảng kỹ thuật số. Sự thay đổi của thị trường cùng hành vi tiêu dùng có thể ví như cuộc “di dân” lớn trong lịch sử từ offline sang online, mở đường cho hình thức tiêu dùng mới - Xu hướng tiêu dùng “không chạm”. Đây là lý do để các doanh nghiệp phát triển chiến lược tiếp cận thị trường bằng việc xây dựng nhiều kênh bán hàng, phát triển mô hình bán hàng đa kênh.

Cuối cùng, người tiêu dùng mong muốn có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn, thậm chí nhu cầu này còn được ưu tiên hơn các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Thách thức với các doanh nghiệp là thiết lập “kịch bản” ứng phó phù hợp với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng sự trung thành để cải thiện doanh thu.

Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch. Thích ứng kịp thời và tìm kiếm hướng đi phù hợp với nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ, tạo cú “lội ngược dòng” sau sự càn quét của “cơn bão” COVID-19.

Chiến lược giúp doanh nghiệp ứng biến với xu hướng tiêu dùng của khách hàng hậu COVID-19

Theo khảo sát toàn cầu của Deloitte, 62% doanh nghiệp cho biết họ đang áp dụng các công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động, 46% doanh nghiệp nói rằng công nghệ giúp họ cải thiện tương tác với khách hàng. Đại dịch đang thổi bùng lên làn sóng ứng dụng công nghệ để tăng cường trải nghiệm khách hàng, cải thiện hiệu quả và tối ưu chi phí vận hành của bộ máy tổ chức. Do vậy, ứng dụng công nghệ là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn “bình thường mới”.

Với triết lý "Lấy khách hàng làm trung tâm", Công ty Cổ phần công nghệ Viindoo phát triển Giải pháp Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo (Giải pháp Viindoo) - công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp kích hoạt thương mại đa kênh hiệu quả, tận dụng tối đa chi phí và nguồn lực nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng thông qua các ứng dụng Quản lý Quan hệ Khách hàng, Quản lý Bán hàng, Website, Thương mại Điện tử, Điểm bán hàng... Không chỉ nhắm vào mục tiêu giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả trong quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng, Giải pháp Viindoo còn tự động hóa các hoạt động tiếp thị, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing thông qua các ứng dụng SMS Marketing, Email Marketing, Social Marketing v.v. góp phần sàng lọc đối tượng và nhắm chuẩn khách hàng tiềm năng.

Điểm ưu việt của Giải pháp Viindoo là khả năng tập hợp mọi nguồn dữ liệu vào một nền tảng duy nhất với hệ thống các trường thông tin toàn diện, đồng thời tự động phân tích và tổng hợp báo cáo theo những góc nhìn đa chiều như: phân khúc, vị trí địa lý, lịch sử mua hàng, lượt truy cập trang web v.v. Quy trình làm việc dựa trên dữ liệu cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng. Đây chính là căn cứ giúp nhà quản lý có cơ sở để dự đoán xu hướng, nhu cầu cũng như giá trị mà người tiêu dùng hướng đến trong tương lai để từ đó phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp.

Đại dịch COVID-19 chưa từng có tiền lệ lại là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và ngày càng có khả năng chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng. Trải nghiệm ngay Giải pháp Viindoo để doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiêu dùng “không chạm” với phương thức vận hành “không gián đoạn” trong giai đoạn hậu COVID-19.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]