(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26-3 đã gửi lời kêu gọi khẩn cấp đến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi Nga tuyên bố đã đạt được thỏa thuận đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Chính quyền Ukraine ráo riết kêu gọi sự giúp đỡ từ quốc tế trước nguy cơ leo thang chiến tranh hạt nhân.

Ukraine ráo riết cầu cứu quốc tế sau tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26-3 đã gửi lời kêu gọi khẩn cấp đến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi Nga tuyên bố đã đạt được thỏa thuận đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Chính quyền Ukraine ráo riết kêu gọi sự giúp đỡ từ quốc tế trước nguy cơ leo thang chiến tranh hạt nhân.

Lời kêu gọi khẩn cấp đến Liên hợp quốc

Ngày 26-3, Kiev chỉ trích gay gắt kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus và kêu gọi một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để giải quyết động thái này.

Ukraine ráo riết cầu cứu quốc tế sau tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Ảnh: REUTERS.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ukraine mô tả đây là “một bước khiêu khích khác” của Moscow làm suy yếu “toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”. Kiev yêu cầu một phiên họp của Hội đồng Bảo an đồng thời kêu gọi Nhóm G7 và Liên minh Châu Âu cảnh báo Belarus về “những hậu quả sâu rộng” nếu nước này quyết định chấp nhận vũ khí của Nga.

Quân đội Belarus chưa chính thức tham chiến ở Ukraine nhưng Minsk đã cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ Belarus để đưa quân vào Ukraine vào năm ngoái. Hai nước có mối quan hệ quân sự thân thiết.

Ukraine ráo riết cầu cứu quốc tế sau tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva

Tổng thống Ukraine kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế rằng “không thể chấp nhận được hành động khiêu khích hạt nhân tiếp theo của Nga”.

Trong buổi nói chuyện hằng đêm của mình, Tổng thống Ukraine kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế rằng “không thể chấp nhận được hành động khiêu khích hạt nhân tiếp theo của Nga” và cần thực hiện các biện pháp quyết đoán để ngăn chặn hiệu quả mọi khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Nhờ can thiệp từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27-3 đã có cuộc gặp gỡ với Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Hai người gặp nhau tại nhà máy thủy điện Dnipro - phía đông bắc nhà máy Zaporizhzhia. Ông Zelensky liên tục chỉ trích các động thái hạt nhân gần đây từ phía Nga và nhấn mạnh việc Nga vẫn chiếm quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân lớn nhất Châu Âu này.

Ukraine ráo riết cầu cứu quốc tế sau tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva

Ông Zelensky gặp ông Grossi ngày 27/3. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine cho biết quân đội Nga đang giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia làm “con tin” và sự an toàn của nó không thể được đảm bảo cho đến khi Nga rời khỏi đó. “Giữ một nhà máy điện hạt nhân làm con tin trong hơn một năm - đây chắc chắn là điều tồi tệ nhất từng xảy ra trong lịch sử năng lượng hạt nhân châu Âu hoặc trên toàn thế giới”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm.

Được biết, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraina là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Châu Âu và trong số 10 nhà máy lớn nhất trên thế giới. Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực mà Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 sau khi các cuộc trưng cầu dân ý. Nga coi nhà máy này là lãnh thổ của mình, sau khi chiếm quyền kiểm soát vào tháng 3 năm ngoái.

Ukraine ráo riết cầu cứu quốc tế sau tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva

Một chiếc xe bọc thép của Nga đậu bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong lúc phái đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đến thị sát nhà máy vào ngày 1-9-2022.

Đây là địa điểm mà Nga và Ukraine thường xuyên cáo buộc nhau đưa pháo kích vào chiến đấu xung quanh khu vực Zaporizhzhia. Nhiều lo lắng về tình trạng thiếu nước và hệ thống làm mát có thể mất điện sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng nguy hiểm cho nhà máy này. Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã nhiều lần kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy và ông sẽ đến thăm nhà máy một lần nữa trong tuần này.

Tháng 9 năm 2022, một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã khởi hành từ Kiev đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để kiểm tra tình hình tại đây.

Hoàng Sơn

(theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]