(Baothanhhoa.vn) - Để phát triển du lịch phải xác định rõ “3 chân kiềng” - doanh nghiệp là trung tâm, người dân là chủ thể, Nhà nước là “bà đỡ”. Cùng với đó, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, một đại sứ thiện chí để phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng "3 chân kiềng"

Để phát triển du lịch phải xác định rõ “3 chân kiềng” - doanh nghiệp là trung tâm, người dân là chủ thể, Nhà nước là “bà đỡ”. Cùng với đó, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, một đại sứ thiện chí để phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng “3 chân kiềng”

Pháo hoa trong bầu trời đêm Sầm Sơn càng tôn lên vẻ lung linh, huyền ảo của khu du lịch biển.

Mùa du lịch biển ở Thanh Hóa đã chính thức bắt đầu. Du lịch biển năm 2021 trở lại đúng thời điểm dịch, bệnh COVID-19 ở nước ta đã được kiểm soát. Thời gian trầm lắng do dịch, bệnh chính là thời điểm để ngành du lịch nhìn nhận, đánh giá lại năng lực phục vụ cũng như dự báo nhu cầu của du khách, để có sự đầu tư phù hợp nhằm đưa du lịch trở lại một cách mạnh mẽ, thuyết phục hơn.

Đánh giá về Ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua, tại lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, dù nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng Việt Nam vẫn vững vàng và sẵn sàng cho cả những thách thức và cơ hội phía trước.

Phó Thủ tướng cho rằng trong khi chưa thể mở cửa đón khách quốc tế thì đây là dịp tốt để du khách trong nước khám phá thêm những nét đẹp về thiên nhiên, văn hóa của Tổ quốc mình; bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn Dân tộc; thưởng thức những dịch vụ cao cấp mà trong điều kiện bình thường phần nhiều là những người có thu nhập cao, khách ngoại quốc mới có điều kiện chi trả.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng “3 chân kiềng”

Du khách nội địa đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch cao cấp FLC Sầm Sơn

Tại Sầm Sơn, Hải Tiến, với sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp du lịch mạnh hạ tầng du lịch tại đây đã không ngừng phát triển. Nhiều sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp quốc tế ra đời, và ngay trong mùa du lịch này sẽ là cơ hội trải nghiệm cho du khách trong nước, trong tỉnh với mức giá phù hợp.

Để phát triển du lịch một cách mạnh mẽ hơn, bên cạnh đầu tư hạ tầng, phải tạo ra sự đột phá trong môi trường du lịch, cách thức quảng bá, kết nối.

Cho ý kiến vào Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 mới đây, đồng chí Đỗ Trong Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các sở, ngành liên quan của tỉnh cần phải nghiên cứu đưa ra bằng được các giải pháp cụ thể để phát triển du lịch trong thời gian tới. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, để phát triển du lịch một cách bền vững trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa phải xác định rõ theo hướng doanh nghiệp là trung tâm, người dân là chủ thể, Nhà nước là “bà đỡ” hỗ trợ để tạo động lực cho du lịch phát triển.

Các cấp ủy, chính quyền và người dân cần phải nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch; đưa du lịch thành ngành dịch vụ tổng hợp liên ngành, liên vùng, theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, một đại sứ thiện chí để phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng “3 chân kiềng”

Sầm Sơn luôn là điểm đến ưa thích của du khách

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ngành du lịch cần triển khai những giải pháp quyết liệt để thực hiện chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu một cách đồng bộ, hướng tới “một nền du lịch điện thoại thông minh”. Mọi việc từ thị thực, đặt chỗ, mua vé, thanh toán... tới phiên dịch đều có thể thông qua điện thoại di động để hỗ trợ du khách một cách thuận tiện.

Với vị thế là một địa bàn trọng điểm du lịch Quốc gia và đang đặt ra những mục tiêu rất cao trong 5 năm tới, thì chính quyền, doanh nghiệp và người dân làm du lịch ở Thanh Hóa cũng không thể đứng ngoài yêu cầu đó. Cùng với nâng cấp hạ tầng, tăng cường sản phẩm du lịch, phải chú trọng chuyển đổi từ du lịch theo cách thức truyền thống sang du lịch dựa vào nền tảng công nghệ số.

Và rõ ràng, dù có là công nghệ nào đi nữa, thì trên hết và mãi mãi chúng ta vẫn phải tiếp tục chú trọng và chú trọng hơn nữa tới việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn hóa. Cùng với đó là tăng cường kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nhằm mang lại xung lực mới cho ngành du lịch. Những vấn đề còn thiếu và yếu như phát triển du lịch trải nghiệm chưa được quan tâm; xúc tiến du lịch còn nhỏ lẻ, chưa kết nối được nhiều với các đơn vị làm du lịch nổi tiếng; việc gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các công ty lữ hành và các hãng vận tải lớn triển khai chưa quy mô; việc xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch còn thiếu kiên trì… cần phải được khắc phục nhanh, đồng bộ, có sự tham gia của đầy đủ các bên tham gia.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng “3 chân kiềng”

Lễ hội đường phố đã trở thành đặc sản du lịch ở Sầm Sơn những năm gần đây

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Ngành du lịch Thanh Hóa đã có bước phát triển rõ rệt, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tạo việc làm nâng cao đời sống Nhân dân và đang đẩy mạnh quá trình hội nhập quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh. Tuy nhiên những tồn tại trong du lịch như đã chỉ ra cũng không phải là vấn đề nhỏ.

Mục tiêu trong 5 năm tới Thanh Hóa thu hút hơn 63,7 triệu lượt khách là có thể đạt được. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định chương trình phát triển du lịch là 1 trong 6 chương trình trọng tâm của tỉnh, vì vậy sẽ có thêm những nguồn lực được dành để đầu tư. Nhưng vượt lên trên hết vẫn phải là nội lực Ngành Du lịch với khát khao đổi mới, vươn lên nhằm thực sự tạo ra nguồn xung lực thực sự, mới là gốc rễ để du lịch chuyển mình.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]