(Baothanhhoa.vn) - Tiết kiệm cả đời, thậm chí mang cả gia sản để tham gia vào chương trình huy động vốn của Công ty CP Thương mại Hậu Lộc, nay chưa thể đòi lại được khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. Hàng chục người dân mong lấy lại tiền gửi, trong khi đó phía doanh nghiệp huy động kêu khó khăn về tài chính.

Hàng chục hộ dân bất an khi không đòi được tiền gửi (Bài 2): Tiếng nói từ những người trong cuộc

Tiết kiệm cả đời, thậm chí mang cả gia sản để tham gia vào chương trình huy động vốn của Công ty CP Thương mại Hậu Lộc, nay chưa thể đòi lại được khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. Hàng chục người dân mong lấy lại tiền gửi, trong khi đó phía doanh nghiệp huy động kêu khó khăn về tài chính.

Hàng chục hộ dân bất an khi không đòi được tiền gửi (Bài 2): Tiếng nói từ những người trong cuộc

“Sổ tiền gửi” do Công ty CP Thương mại Hậu Lộc phát hành

Nhẹ dạ, nhiều người lâm cảnh khốn khó

Nói về khoản tiền 190 triệu đồng được Công ty CP Thương mại Hậu Lộc huy động vốn kinh doanh chưa biết có lấy lại được hay không, nước mắt chị Trịnh Thị Phương ở khu Tống Ngọc, thị trấn Hậu Lộc như chực trào ra.

Người phụ nữ sinh năm 1978 nhưng nhìn già hơn cả chục tuổi vì lam lũ và bệnh tật. Từ giữa năm 2020 chị phát hiện bị ung thư dạ dày nên hằng tháng phải ra Bệnh viện K Trung ương cơ sở 2 để xạ trị. Tiền viện phí, đi lại, ăn uống hằng tháng đã làm gia đình trở nên khốn khó. Trong khi đó, toàn bộ số tiền dành dụm của gia đình bao năm đã được chị đem gửi theo chương trình huy động vốn kinh doanh của Công ty CP Thương mại Hậu Lộc trước đó.

“Hiện nay tôi là lao động chính, một thân một mình nuôi 2 con nhỏ đang đi học, mẹ già 92 tuổi và người bác bị bại não. Nay phát hiện bị bệnh hiểm nghèo, không biết tương lai gia đình thế nào nữa. Rất cần tiền trang trải nên từ nửa cuối năm 2020 tôi đã lên Công ty CP Thương mại Hậu Lộc xin lấy lại số tiền nhưng họ cứ hứa loanh quanh", chị Phương cho biết.

Theo chị, thấy nhiều người gửi tiền vào Công ty, hằng tháng được trả lợi nhuận 1% số tiền gửi nên đã đem toàn bộ số tiền dành dụm đến gửi để gia đình có thêm nguồn thu.

Lần đầu chị gửi 50 triệu đồng vào tháng 11-2016, sau đó cứ bán nông sản, vật nuôi rồi làm lụng tiết kiệm lại gửi thêm. Đến nay, gia đình chị đã 6 lần gửi với tổng số tiền 190 triệu đồng, mỗi lần gửi đều có khế ước và “Sổ tiền gửi hưởng ưu đãi cổ tức” do Công ty tự phát hành.

Gia đình bà Trịnh Thị Chung, trú tại Khu Trung tâm, thị trấn Hậu Lộc là hộ nghèo từ năm 2016-2018, năm 2019-2020 thuộc hộ cận nghèo. Vợ làm ruộng, chồng đi phụ hồ nuôi 4 con ăn học. Từ năm 2017 đến nay hằng tháng bà góp nhặt tiền tiết kiệm từ việc đi làm thuê để thành những con số tròn gửi vào Công ty CP Thương mại Hậu Lộc… Tính đến tháng 5-2020 bà đã gửi vào Công ty này số tiền 140 triệu đồng.

Bà cho biết: “Giờ lãi không có, rút gốc cũng không cho, mới đây tôi lại phát hiện bệnh tháo đường. Tiền chữa bệnh không có, con cái nheo nhóc, vợ chồng cãi nhau vô cùng khổ sở. Chỉ mong Công ty sớm có cách giải quyết, không thì tôi không biết phải sống tiếp như thế nào”.

Tiếng nói từ những người trong cuộc

Khi biết có phóng viên về tìm hiểu sự việc, gần chục người dân có tiền gửi theo chương trình huy động vốn của Công ty CP Thương mại Hậu Lộc đã đến phản ánh. Các “nạn nhân” chủ yếu ở thị trấn Hậu Lộc và các xã: Tuy Lộc, Phú Lộc, Lộc Sơn, thậm chí cả xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa)…

Nhiều người dân cho rằng, lúc đầu phía Công ty không nói vay lãi mà phát “Sổ tiền gửi hưởng ưu đãi cổ tức” nên nhầm tưởng góp vốn kinh doanh, hàng tháng lấy % tiền lợi nhuận. Đây là doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện, kinh doanh nhiều lĩnh vực nên nhiều người tin tưởng. Nhưng nay, những người gửi tiền mới ngộ ra, đây chính là hình thức vay lãi để Công ty huy động vốn trong giai đoạn khó khăn.

Không những chưa thể đòi lại tiền gửi, từ nửa cuối năm 2020 đến nay các hộ dân còn không nhận được tiền lợi nhuận hằng tháng nên càng bất an.

Hàng chục hộ dân bất an khi không đòi được tiền gửi (Bài 2): Tiếng nói từ những người trong cuộc

Công ty CP Thương mại Hậu Lộc hiện đã nhượng quyền thương mại tại một số mặt bằng kinh doanh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Thương mại Hậu Lộc thừa nhận có huy động vốn của người dân trong nhiều năm nay. Tổng số tiền huy động đến thời điểm hiện tại chưa trả được ông không nhớ cụ thể, nhưng khoảng 15 tỷ đồng.

“Thời gian gần đây do kinh doanh khó khăn, trong khi phía ngân hàng không giải ngân cho vay theo kỳ hạn nữa nên chúng tôi bị động. Người nọ bảo người kia, bà con lại đến xin rút tiền hàng loạt nên chúng tôi chưa thể xoay xở được, đành hứa trả sau. Chúng tôi hứa sẽ trả nợ cho bà con, nhưng phải dần dần”, ông Chính cam kết.

Về nguồn để trả nợ, ông Chính cho biết các khách hàng đang nợ tiền hàng hóa của Công ty khoảng 13 tỷ đồng, hiện đang cho người đi thu nợ. Tổng số hàng tồn kho của doanh nghiệp cũng trị giá khoảng 10 tỷ đồng nữa. Công ty có trụ sở giữa trung tâm thị trấn Hậu Lộc, 2 siêu thị tại các xã Hoa Lộc và Văn Lộc (nay đã sáp nhập vào xã Thuần Lộc - PV), 1 nhà máy rượu Chi Nê, kho phân bón, một cửa hàng xăng dầu tại xã Hà Long (Hà Trung)…

Doanh nghiệp cũng đang cho nhượng quyền thương mại một số cửa hàng kinh doanh và thanh lý một số tài sản để lấy tiền cân đối nợ.

Lý giải việc phát hành “Sổ tiền gửi hưởng ưu đãi cổ tức” gần giống sổ tín dụng ngân hàng, ông cho rằng: “Phát hành sổ là để thuận lợi cho giao dịch hằng tháng, bộ phận thủ quỹ sẽ ghi trực tiếp số tiền trả lợi nhuận cho người dân vào phía sau. Việc này đã được chúng tôi thực hiện từ nhiều năm nay mà có sao đâu. Nó chỉ mang tính chất là theo dõi số tiền nợ. Nhìn nó giống sổ tiết kiệm nên người dân hiểu sai thôi (!?)”.

Tuy nhiên, khi được hỏi những người cho vay tiền có phải cổ đông của Công ty không, ông Chính trả lời không. Như vậy, cụm từ “hưởng ưu đãi cổ tức” trong sổ huy động vốn là sai bản chất, gây hiểu nhầm cho người cho vay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Công ty CP Thương mại Hậu Lộc có 105 cổ đông, nhưng đa phần những người gửi tiền tại Công ty không phải cổ đông.

Được biết, một số người cho vay đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện Hậu Lộc và đang được thông báo đến để “hòa giải”…

Nhóm PV Kinh tế

Tin liên quan:
  • Hàng chục hộ dân bất an khi không đòi được tiền gửi (Bài 2): Tiếng nói từ những người trong cuộc
    Hàng chục hộ dân bất an khi không đòi được tiền gửi (Bài 1): Khổ vì đòi tiền ...

    Từ năm 2019 đến nay hàng chục hộ dân tại thị trấn Hậu Lộc và các xã lân cận như: Lộc Sơn, Mỹ Lộc, Hoa Lộc (Hậu Lộc) đang “đứng ngồi không yên” vì trót gửi tiền góp vốn vào Công ty CP Thương mại Hậu Lộc nhưng không thể rút ra được. Nhiều giấy cam kết, giấy hẹn thanh toán đã được ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty ký, hứa hẹn, nhưng người dân có nhu cầu rút tiền vẫn “tay trắng” sau nhiều lần đi lại.


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]