(Baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 6-6, đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị phá hủy một phần sau vụ nổ. Nga và Ukraine đều cho rằng đây là cuộc tấn công có chủ ý và quy trách nhiệm lẫn nhau.

Vỡ đập thủy điện chiến lược Nova Kakhovka ở Ukraine

Sáng ngày 6-6, đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị phá hủy một phần sau vụ nổ. Nga và Ukraine đều cho rằng đây là cuộc tấn công có chủ ý và quy trách nhiệm lẫn nhau.

Đập Nova Kakhovka gần thành phố Kherson, miền Nam Ukraine bị vỡ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến 16.000 người dân.

Là đập thuỷ điện giữ vị trí chiến lược

Đập Nova Kakhovka cung cấp nước cho Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014, cũng như cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia mà Moscow kiểm soát từ năm ngoái. Ngoài ra, nó cũng tạo điện năng cho nhà máy thủy điện Kakhovka. Con đập bị hư hại sẽ khiến cho vấn đề thiếu hụt điện của Ukraine trầm trọng hơn nữa trong bối cảnh hạ tầng năng lượng của nước này bị phá hủy do các cuộc tập kích của Nga. Nó cũng có thể phá hủy hệ thống kênh tưới tiêu cho phần lớn miền Nam Ukraine và Crimea.

Đập Nova Kakhovka nằm trên sông Dnipro, cách thành phố Kherson khoảng 30km về phía đông. Đập được xây dựng vào năm 1956, cao khoảng 30m, rộng hàng trăm mét. Nó là một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka. Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, nhà máy thủy điện Kakhovka dường như đã bị ngập.

Vỡ đập thủy điện chiến lược Nova Kakhovka ở UkraineVị trí đập thủy điện Kakhovka. Đồ họa: DW

Nova Kakhovka có thể chứa hàng km3 khối nước, tương đương Hồ Muối Lớn (Great Salt Lake) ở bang Utah của Mỹ. Vỡ đập có thể khiến bức tường nước khổng lồ đổ sập xuống các khu dân cư ở hạ lưu, trong đó có Kherson - khu vực Ukraine giành lại quyền kiểm soát từ Nga hồi cuối năm ngoái.

Vỡ đập thủy điện chiến lược Nova Kakhovka ở Ukraine

Các khu dân cư xung quanh chịu ảnh hưởng ngập lụt khi đập thủy điện Nova Kakhovka vỡ ngày 6-6. (Ảnh: REUTERS)

Không ai nhận trách nhiệm

Tương tự những sự việc diễn ra trong 15 tháng chiến sự tại Ukraine, Moskva và Kiev tiếp tục quy trách nhiệm cho nhau trong việc phá huỷ đập thuỷ điện Nova Kakhovka.

Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine hôm nay cáo buộc lực lượng Nga kích nổ đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, nhấn mạnh cơ sở này nằm trong khu vực do Moskva kiểm soát ở tỉnh Kherson. “Chúng tôi đang xác định mức độ tàn phá, tốc độ và lưu lượng nước, cũng như các khu vực có thể bị ngập lụt”, cơ quan này cho hay đó là một hành động “phá huỷ hệ sinh thái”.

Sau những cáo buộc của chính quyền Ukraine, cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là hành vi cố tình phá hoại từ phía Ukraine”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tại cuộc họp báo ngày 6-6, đề cập vụ vỡ đập Kakhovka ở tỉnh Kherson. “Và một trong những mục đích của họ là lấy đi nguồn nước cung cấp cho bán đảo Crimea”. Theo ông Peskov, Ukraine còn muốn đánh lạc hướng sự chú ý khỏi chiến dịch phản công lớn mà Kiev tuyên bố chuẩn bị thực hiện, nhưng lại đang bị chùn bước.

Vỡ đập thủy điện chiến lược Nova Kakhovka ở Ukraine

Ảnh chụp vệ tinh đập Nova Kakhovka hồi tháng 5-2023 (Ảnh: Reuters).

Đe dọa rình rập

Theo hãng tin TASS, người dân ở khoảng 300 hộ gia đình gần con đập đã được sơ tán. Một phần thành phố bị cắt điện để đảm bảo an toàn, vụ vỡ đập có thể gây ngập lụt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khoảng 16.000 dân ở các khu vực lân cận.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, đập Nova Kakhovka đã bị coi là mục tiêu tiềm năng vì tầm quan trọng chiến lược của nó cũng như thiệt hại mà nó có thể gây ra nếu bị phá hủy.

Nga giành quyền kiểm soát con đập không lâu sau khi tiến quân vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 10 năm ngoái, khi Ukraine đang trong quá trình giành lại phần lớn Kherson, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phương Tây cảnh báo Nga không được cho nổ đập bởi nó sẽ làm ngập lụt một khu vực rộng lớn ở miền Nam Ukraine.

Sau khi Ukraine giành lại một phần Kherson vào tháng 11 năm ngoái, các hình ảnh chia sẻ cho thấy con đập bị hư hại. Nga cáo buộc Kiev tập kích rocket nhằm phá hủy đập trong chiến dịch giành lại Kherson.

Hoàng Sơn

(Theo Guardian, Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]