(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Joe Biden đã chọn Tư lệnh Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Q. Brown làm sĩ quan quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ, giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Nhà Trắng cho biết ngày 24-5 trong một thông báo lịch trình của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden đề cử cựu phi công chiến đấu trở thành tổng chỉ huy quân đội

Tổng thống Joe Biden đã chọn Tư lệnh Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Q. Brown làm sĩ quan quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ, giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Nhà Trắng cho biết ngày 24-5 trong một thông báo lịch trình của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden đề cử cựu phi công chiến đấu trở thành tổng chỉ huy quân đội

Tướng Brown điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Tướng Charles Q. Brown, người được bổ nhiệm đã được mong đợi từ lâu phải được Thượng viện xác nhận, sẽ là sĩ quan da đen thứ hai trở thành chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, sau Colin Powell hai thập kỷ trước.

Lịch trình chính thức của Tổng thống Biden vào thứ Tư ngày 24-5 cho biết: “Vào buổi chiều, tổng thống sẽ thông báo ý định đề cử Tướng Charles Q. Brown làm chủ tịch tiếp theo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân”.

Động thái này diễn ra sau khi ông Biden bổ nhiệm Tướng Lloyd Austin trở thành bộ trưởng quốc phòng người Mỹ gốc Phi đầu tiên, vị trí dân sự hàng đầu tại Lầu Năm Góc.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chấp nhận đề xuất của Tướng Austin để chọn ông Brown cho vị trí này, tin rằng ông ấy “hiểu những thách thức chiến lược mà Hoa Kỳ phải đối mặt trên khắp thế giới”.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên hai vị trí hàng đầu của Lầu Năm Góc, gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đều do người da màu đảm nhiệm.

Tướng Charles Q. Brown tự mô tả ông là một người hướng nội, có tính cách trước công chúng trái ngược hoàn toàn với vị chủ tịch hướng ngoại, Tướng quân đội Mark Milley, một người gốc Boston, có nhiệm kỳ bao gồm cả chính quyền Trump và Biden.

Năm ngoái, phát biểu tại một diễn đàn bảo mật, Tướng Brown nói đùa rằng vợ anh sẽ hỏi: “Hôm nay anh có dùng hết lời nói ở nơi làm việc không?”.

Anh ấy nói rằng, trong suốt sự nghiệp Không quân của mình, anh ấy “thường là người Mỹ gốc Phi duy nhất trong phi đội hoặc, với tư cách là một sĩ quan cấp cao, là người Mỹ gốc Phi duy nhất trong phòng” và mặc bộ đồ bay giống như phi đội của anh ấy với đôi cánh được ghim vào ngực.

Kinh nghiệm của Tướng Brown bao gồm giám sát các hoạt động không quân của liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo từ căn cứ hàng đầu của Lực lượng Không quân ở Trung Đông.

Tổng thống Joe Biden đề cử cựu phi công chiến đấu trở thành tổng chỉ huy quân đội

Tướng CQ Brown Jr. trong Triển lãm Hàng không và Hàng không Quốc tế Langkawi 2019 tại Padang Mat Sirat, Malaysia. Ảnh: Oriana Pawlyk/Military.com

Heather Wilson, thư ký Lực lượng Không quân vào thời điểm đó, đã ca ngợi phong cách lãnh đạo và kinh nghiệm của Tướng Brown ở Thái Bình Dương.

“Ông ấy chu đáo, được đồng nghiệp và cấp dưới tôn trọng, đồng thời sẽ cung cấp khả năng lãnh đạo ổn định và lời khuyên tốt cho đất nước,” bà Heather Wilson nói với tờ Reuters.

Dù Tướng Brown được đánh giá cao, chưa rõ quá trình phê duyệt đề cử ông sẽ diễn ra nhanh hay chậm. Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville đã chặn nhiều đề cử nhân sự của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từ tháng 2 đến nay

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ là cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu cho chính phủ về các vấn đề quân sự và lãnh đạo quân đội. Cơ quan này gồm một chủ tịch, một phó chủ tịch, cùng 6 lãnh đạo cao nhất của các quân chủng trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là chức vụ sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Hoa Kỳ, cũng là cố vấn quân sự chính của Tổng thống Hoa Kỳ, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, người giữ vị trí này không có quyền chỉ huy trực tiếp đối với các lực lượng tác chiến của quân đội Hoa Kỳ.

Hoàng Sơn

(theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]