(Baothanhhoa.vn) - Dù tên lửa siêu vượt âm là công nghệ quan trọng hàng đầu của Nga, nhưng Moskva cần những vũ khí khác để kiểm soát phần lãnh thổ giành được từ Ukraine.

“Siêu tăng bất khả chiến bại” - vũ khí quan trọng hơn cả tên lửa siêu vượt âm của Nga

Dù tên lửa siêu vượt âm là công nghệ quan trọng hàng đầu của Nga, nhưng Moskva cần những vũ khí khác để kiểm soát phần lãnh thổ giành được từ Ukraine.

“Siêu tăng bất khả chiến bại” - vũ khí quan trọng hơn cả tên lửa siêu vượt âm của Nga

Xe tăng T-14 Armata tập duyệt binh ở ngoại ô Moskva hồi tháng 4-2019. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Chiến sự tại Ukraine đã chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử một tên lửa siêu vượt âm được sử dụng và công nghệ này được cho sẽ là tương lai của hoạt động tác chiến. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các công nghệ siêu vượt âm Nga đang sở hữu, nhưng cho rằng để bảo vệ lãnh thổ mà Moskva giành được từ Ukraine, nước này cần pháo, xe tăng và công sự.

“Siêu tăng bất khả chiến bại” - vũ khí quan trọng hơn cả tên lửa siêu vượt âm của Nga

Nga tuyên bố đã dùng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal tấn công mục tiêu quân sự ở Ukraine ngày 18-3. Nguồn: CSIS. Đồ họa: Rafa Estrada

“Các công nghệ siêu vượt âm mà Nga sở hữu tất nhiên là quan trọng. Tuy nhiên, nếu chúng ta nói về việc bảo vệ lãnh thổ, công nghệ siêu vượt âm sẽ không giúp được gì”, ông nói.

Ông Medvedev nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận phòng thủ toàn diện bao gồm xe tăng, bộ binh, pháo binh và công sự. Ông tuyên bố rằng những yếu tố này, đại diện cho tuyến phòng thủ lớp thứ nhất, thứ hai và thứ ba, rất quan trọng để giữ lãnh thổ.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga bày tỏ sự hài lòng với việc Nga đang sở hữu kho xe tăng hùng hậu, bao gồm T-72, T-80, T-90M và đặc biệt là Armata.

“Chúng tôi có xe tăng Armata, một vũ khí mới được phát triển”, ông cho hay.

Vào tháng 4, truyền thông nhà nước Nga tiết lộ Moskva dường như đã bắt đầu đưa siêu tăng “bất khả chiến bại” Armata tới Ukraine.

The National Interest từng bình chọn siêu tăng T-14 Armata của Nga là một trong bốn xe tăng uy lực nhất thế giới. Bốn phương tiện chiến đấu trong danh sách này gồm có Leopard 2 A7+ của Đức, M1 Abrams của Mỹ, K2 Black Panther của Hàn Quốc và T-14 Armata của Nga.

Năm 2016, trên tờ The Telegraph, một quan chức tình báo quân đội Anh nhận xét T-14 Armata “đại diện cho bước thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng nửa thế kỷ qua”.

T-14 Armata là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo của Nga. Xe tăng này được thiết kế để thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90, vốn đóng vai trò quan trọng trong kho vũ khí xe tăng Nga thời gian qua.

T-14 Armata nặng 48 tấn, có tốc độ di chuyển tối đa trên đường cao tốc là 80 km/h được quảng bá là xe tăng thế hệ thứ ba duy nhất trên thế giới và chưa có đối thủ ngang sức.

“Siêu tăng bất khả chiến bại” - vũ khí quan trọng hơn cả tên lửa siêu vượt âm của Nga

Xe tăng T-14 tham gia diễu binh qua Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP

Giới quan chức Nga cũng thừa nhận, trong giai đoạn đầu, Moskva phải đối mặt với tình trạng thiếu một số loại vũ khí nhất định, đặc biệt là UAV và thiết bị ngắm. Tuy nhiên, ông cho biết, những thiếu sót này đã nhanh chóng được giải quyết thông qua hoạt động mua bán vũ khí quân sự hoặc mở rộng nhanh chóng quy mô sản xuất vũ khí.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bắt kịp việc sản xuất máy bay không người lái và hướng tới tăng sản lượng của vũ khí này để đáp ứng yêu cầu của chiến trường.

Máy bay không người lái (UAV) ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhờ khả năng do thám, giám sát và tấn công. Nhận thức được điều này, Nga đã tăng cường sản xuất UAV để giải quyết tình trạng thiếu hụt, đặc biệt là bổ sung tên lửa siêu vượt âm sau nhiều nhận định từ giới phân tích thế giới rằng nước này đã cạn kiệt loại vũ khí này.

“Siêu tăng bất khả chiến bại” - vũ khí quan trọng hơn cả tên lửa siêu vượt âm của Nga

Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa Kinzhal có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 500kg, hoặc đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 100-500kt. Ảnh: Điện Kremlin.

Kinzhal là một loại tên lửa siêu vượt âm của Nga. Truyền thông Nga tuyên bố tên lửa Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000km, tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh, khoảng hơn 12.000 km/h, khiến việc đánh chặn nó gần như là không thể. Nó có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 500kg, hoặc đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 100-500kt. Đây là một trong 6 vũ khí chiến lược được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong Thông điệp Liên bang vào năm 2018.

Hoàng Sơn

(Theo Eurasian Times)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]