(Baothanhhoa.vn) - Trong tuyên bố chung ngày 12-5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan tuyên bố sẽ gia nhập NATO

Trong tuyên bố chung ngày 12-5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan tuyên bố sẽ gia nhập NATO

Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết trong tuyên bố chung hôm nay:“Tư cách thành viên NATO sẽ tăng cường an ninh của Phần Lan. Khi gia nhập NATO, Phần Lan sẽ củng cố sức mạnh cho liên minh phòng thủ. Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức”.

Trước đó, một số nước, trong đó có Mỹ, đã cam kết đảm bảo an ninh cho Phần Lan và Thụy Điển trong thời gian hai nước này xin gia nhập NATO và đến khi họ được chấp thuận vào liên minh này. Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết: “Phần Lan đã quyết định gia nhập liên minh NATO sẽ trở nên mạnh hơn. Các quốc gia vùng Baltic sẽ an toàn hơn”.

Đây là quyết định đã được dự báo từ trước. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Phần Lan nói “gia nhập NATO không chống lại bất kỳ ai”, bất chấp cảnh báo của Moskva rằng Helsinki sẽ phải “hứng chịu hậu quả” nếu tìm cách trở thành thành viên liên minh quân sự.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen bày tỏ sự ủng hộ cho quyết định này của Phần Lan: “Đây là thông điệp mạnh mẽ từ Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan. Đan Mạch dĩ nhiên sẽ chào đón Phần Lan gia nhập NATO. Điều này sẽ củng cố NATO và an ninh chung của chúng ta. Đan Mạch sẽ làm mọi thứ để quá trình gia nhập diễn ra nhanh chóng sau khi Phần Lan chính thức nộp đơn”.

Hiến pháp Phần Lan quy định tổng thống hợp tác với chính phủ lãnh đạo chính sách đối ngoại của nước này, do đó lập trường của ông Niinisto mang tính quyết định đối với việc quốc gia Bắc Âu nộp đơn gia nhập NATO.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”, Phần Lan và Thụy Điển quyết định xem xét khả năng gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên minh quân sự trong nhiều thập kỷ.

Các thành viên đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển ngày 15/5 dự kiến ra quyết định chấm dứt quan điểm phản đối gia nhập NATO đã được duy trì nhiều thập kỷ. Động thái của đảng Dân chủ Xã hội được đánh giá gần như chắc chắn sẽ dẫn đến quyết định nộp đơn gia nhập NATO của Thụy Điển.

Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Marin đã công du 30 quốc gia thành viên NATO nhằm đảm bảo ủng hộ cho tư cách thành viên của Phần Lan. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự có thể cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập “khá nhanh”.

Nga ngày 11/4 cảnh báo nếu Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ chính sách không liên minh quân sự trong nhiều thập kỷ và gia nhập NATO, Nga sẽ buộc phải khôi phục cán cân quân sự bằng cách tăng cường phòng thủ tại khu vực Baltic, trong đó có triển khai vũ khí hạt nhân tới đây.

Đỗ Phương – Theo CNN


Đỗ Phương – Theo CNN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]