(Baothanhhoa.vn) - Một cầu thủ “nhí” Nghệ An khi đi học ở trường mang họ Phan nhưng đi đá bóng lại mang họ Nguyễn. Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA Trần Quang Dũng cho biết đã cho em này nghỉ vì “lộn xộn” về tuổi tác.

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Một cầu thủ “nhí” Nghệ An khi đi học ở trường mang họ Phan nhưng đi đá bóng lại mang họ Nguyễn. Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA Trần Quang Dũng cho biết đã cho em này nghỉ vì “lộn xộn” về tuổi tác.

Năm 2023, dư luận từng “dậy sóng” đối với một số cầu thủ “nhí” thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An (SLNA) có dấu hiệu gian lận tuổi. Một số người dùng mạng xã hội đã bày tỏ bức xúc khi chứng kiến cầu thủ lứa nhi đồng thuộc đội U11 SLNA tham dự giải U11 toàn quốc có thể hình, thể lực, tư duy chơi bóng vượt trội so với các bạn cùng trang lứa đến từ các tỉnh thành khác. Một số trận thắng với tỷ số cách biệt lên đến 10 bàn thắng của U11 SLNA tại giải khiến khán giả, người hâm mộ không khỏi bất ngờ lẫn nghi ngờ.

Có ý kiến đề nghị ban tổ chức giải đi đo xương để xác định tuổi thật của các em. Một số khác còn chụp ảnh bánh sinh nhật của một cầu thủ có in hình con trâu (tuổi Kỷ Sửu 2009) nhưng khi đi đá bóng lại sinh năm 2012. Mẹ cầu thủ này nghỉ thai sản năm này nhưng con ra đời năm khác... Hay có trường hợp cầu thủ đi học ở trường mang họ Phan nhưng đi đá bóng lại mang họ Nguyễn; một cầu thủ có tới 2 năm sinh khác nhau...

Đi học mang họ Phan, đi đá bóng mang họ Nguyễn

Chơi ở vị trí thủ môn, Thành Đạt được xem là mắt xích rất quan trọng trong đội hình U9 SLNA tại giải U9 toàn quốc năm 2022. Tại giải năm đó, em bắt chính và giành ngôi vô địch cùng các cầu thủ “nhí” xứ Nghệ. Không chỉ có vậy, kết thúc giải đấu, Đạt còn ẵm luôn danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất.

Sau thành công của giải đấu trên, Thành Đạt cùng các đồng đội U9 SLNA đã được tỉnh Nghệ An tổ chức vinh danh, khen thưởng. Với thành tích vô địch U9 toàn quốc, đạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất, lọt vào đội hình tiêu biểu của giải, Thành Đạt đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen.

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Thủ môn Thành Đạt (số 20) vô địch giải Bóng đá U9 toàn quốc 2022 trong màu áo U9 SLNA. (Ảnh: Song Lam Nghe An Football Club)

Đáng chú ý, bằng khen được trao cho Thành Đạt ghi rõ họ tên: Nguyễn Thành Đạt, trùng với họ tên đăng ký thi đấu của em tại VCK giải bóng đá nhi đồng U9 toàn quốc nhưng ở trường nơi em theo học, Thành Đạt lại mang họ khác.

Cụ thể: hồ sơ học sinh tại Trường THCS xã Hưng Chính, Thành Đạt mang họ Phan, sinh ngày 29/10/2010, trú tại xóm 4, xã Hưng Chính, thành phố Vinh, học lớp 7B, năm học 2022-2023. Còn Đạt khi đi đá bóng trong màu áo U9 SLNA lại mang họ Nguyễn, sinh năm 2013.

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Trường THCS Hưng Chính, nơi Thành Đạt theo học và mang họ Phan.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA, PV hỏi về trường hợp Thành Đạt tại sao có 2 họ khác nhau, 2 năm sinh lệch nhau đến 3 tuổi, ông Trần Quang Dũng, Giám đốc trung tâm tiếp tục khẳng định, Trung tâm không có chủ trương gian lận tuổi của các cầu thủ trẻ để đạt thành tích tại các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

“Tôi mới được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc trung tâm từ giữa năm 2023. Lý do là trưởng phòng trước có thể có sai về giấy tờ thủ tục nên phải nghỉ. Tôi lên thay, tôi đã rà soát lại tất cả các VĐV thi đấu. Tôi vẫn biết trường hợp anh nói. Họ Nguyễn sang họ Phan gì đấy thì thế hệ trước làm, tôi không biết. Tôi phản ánh đầu tiên lên hệ thống tư pháp Việt Nam không có tên này. Đúng là sai hoàn toàn rồi, tôi nhận nhưng không phải nhận khuyết điểm của tôi mà của những người đi trước làm...”, ông Dũng nói, đồng thời cho biết, SLNA đã cho Thành Đạt nghỉ vì “lộn xộn” về tuổi tác.

Mẹ nghỉ thai sản trước khi con sinh ra 2 năm

Một trường hợp khác từng khiến dư luận xôn xao khi diễn ra VCK giải U11 toàn quốc năm 2023, đó là cầu thủ Phùng Văn Nguyễn. Thông tin từ hồ sơ BHXH của mẹ cầu thủ Phùng Văn Nguyễn, trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho thấy: em sinh ngày 31/1/2012, trùng với hồ sơ khi tham dự các giải bóng đá trẻ quốc gia.

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Phùng Văn Nguyễn (áo vàng, thứ 5 từ trái qua) trong đội hình U11 SLNA năm 2023. (Ảnh cắt từ clip)

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thời gian nghỉ thai sản của mẹ Nguyễn là bà N.T.N lại không trùng với thời điểm cầu thủ này được sinh ra theo... hồ sơ lý lịch. Cụ thể: từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2010, mẹ của Nguyễn nghỉ thai sản, trong khi đó, theo hồ sơ phải 2 năm sau em mới được sinh ra. Theo tìm hiểu, Phùng Văn Nguyễn là con đầu, gia đình có 4 người, bao gồm bố, mẹ và 1 em trai.

Tại xã Yên Hưng Nam, huyện Hưng Nguyên, một trường hợp khác là cầu thủ Trần Văn Ý cũng có 2 năm sinh khác nhau. Khi tham dự VCK giải bóng đá U9 toàn quốc 2021 tại Thanh Hóa (giải đấu diễn ra vào tháng 2/2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19) trong màu áo U9 SLNA, Ý có một giấy xác nhận sinh ngày 29/7/2012. Tuy nhiên, khi quét mã QR trên tờ giấy chứng nhận này lại cho kết quả năm sinh khác (sinh ngày 29/7/2010). Theo đăng ký khai sinh và giấy chứng sinh, Trần Văn Ý sinh ngày 29/7/2010.

Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ “nhí” Nghệ An: Một cầu thủ mang... 2 họ khác nhau?

Tại một số giải bóng đá thiếu niên nhi đồng những năm gần đây, cầu thủ “nhí” SLNA (áo vàng) có thể hình vượt trội so với đối thủ. (Ảnh cắt từ clip)

Đối với Trần Văn Ý, cầu thủ có 2 năm sinh, 2 giấy tờ thể hiện năm sinh khác nhau, ông Dũng nói với PV rằng ông đã rà soát và chuyển ngay từ lứa 2012 sang 2010. Ông Dũng một lần nữa nhấn mạnh bản thân không chấp nhận việc lận tuổi.

Riêng trường hợp cầu thủ Phùng Văn Nguyễn có sự sai khác về thời gian mẹ nghỉ thai sản và thời gian em sinh ra, Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA cho hay, hiện Nguyễn vẫn ở đội vì em có chuyên môn tốt, sang năm sẽ đá giải U13.

“Trên hệ thống tư pháp vẫn có tên. Khi làm căn cước công dân, hộ chiếu vẫn có nên tôi phải cho vào. Nếu không gia đình người ta kiện ngay”, ông Dũng thông tin.

Theo người đứng đầu trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA, từ tháng 8/2023, CLB đã lập danh sách 70 em đưa đến Sở Tư pháp kiểm tra.

“Em nào gian lận tuổi, tôi gạch, bên cạnh ghi số tuổi thật”, ông Dũng khẳng định quyết tâm chống gian lận tuổi.

Theo tìm hiểu, hiện các cầu thủ như Phùng Văn Nguyễn, Trần Văn Ý và một số đồng đội từng đá giải U11 năm 2023 đang tập luyện trong màu áo U14 SLNA.

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Tin liên quan:

Nhóm PV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]