Luận Thành lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, ngay sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Luận Thành đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở hạ tầng, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.
Cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC xã Luận Thành phục vụ Nhân dân đến làm các TTHC.
Ông Lê Hữu Giáp, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Luận Thành, cho biết: Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, xã Luận Thành đã chủ động rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy để tập trung toàn lực cho việc thực thi nhiệm vụ được giao. Xã đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất hiện đang còn sử dụng tốt để tránh lãng phí tài sản công, trong đó Trung tâm PVHCC được nâng cấp, sửa chữa khang trang đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ưu tiên nguồn lực đầu tư đồng bộ trang thiết bị cho trung tâm 5 máy tính có kết nối internet, mạng trực tuyến, mạng LAN, cài đặt các phần mềm chuyên ngành, bàn ghế phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trung tâm bố trí 5 khu vực, gồm: khu vực nhà chờ, khu vực tiếp nhận và trả kết quả, khu vực số hóa dành cho công dân, khu vực tra cứu TTHC và khu vực dành cho người yếu thế. Bố trí cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, tư pháp - hộ tịch tại Trung tâm PVHCC trực tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Ngoài ra trung tâm còn bố trí 1 máy vi tính tra cứu, công khai dịch vụ công trực tuyến và 1 cán bộ trực để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu các TTHC và nộp hồ sơ dịch vụ công. Trung tâm PVHCC đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo điều hành hoạt động của trung tâm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Duy trì hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung về chuyển đổi số; hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia...
Chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn Trung Nam đến Trung tâm PVHCC để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, cho biết: “Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo từ cách lấy số, kê, thực hiện các bước nhập hồ sơ online, nên chỉ sau 4 ngày, tôi đã nhận được thông báo có kết quả và đến thực hiện ký nhận. Tôi rất hài lòng về sự thay đổi này”.
Với tinh thần “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, từ ngày 1/7 đến 30/9/2025, Trung tâm PVHCC xã Luận Thành đã tiếp nhận 1.246 hồ sơ TTHC, trong đó trực tuyến 1.210 hồ sơ, trực tiếp dịch vụ bưu chính 36 hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Để phục vụ Nhân dân được tốt hơn, thời gian tới xã Luận Thành tiếp tục quán triệt tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp vào cả ngày thứ 7 và chủ nhật; phối hợp với các ban, ngành có liên quan tiếp tục thực hiện rà soát danh mục TTHC để lựa chọn, kiến nghị, đề xuất cấp thẩm quyền phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC ngay sau khi tiếp nhận; tăng TTHC thực hiện đủ 4 bước theo mô hình “4 tại chỗ”...
Bài và ảnh: Khắc Công
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu