(Baothanhhoa.vn) - Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ kịp thời người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện và đạt được hiệu quả thiết thực.

Hoằng Hóa đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền số

Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ kịp thời người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện và đạt được hiệu quả thiết thực.

Hoằng Hóa đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền sốCán bộ, công chức xã Hoằng Thái xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

“Nông dân số”, “Chính quyền online”

Đến Hoằng Đồng ngay sau khi xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã, trong niềm vui chung, chị Dương Thị Xuân, công chức văn hóa - xã hội xã chia sẻ: “Người dân trong xã bây giờ trở thành “nông dân số” hết rồi. Các chị cần hỏi gia đình nào trong xã chỉ việc cầm điện thoại thông minh lên quét mã QR tại đầu đường của xã và đầu ngõ của thôn là ra thông tin ngay. Thậm chí, xã cũng đã xây dựng bộ mã QR giới thiệu về lịch sử điểm di tích nghệ thuật kiến trúc “Đình Cự Lộc” của địa phương nữa. Các hộ tiểu thương buôn bán trong chợ và hộ kinh doanh dịch vụ, bán lẻ trên địa bàn xã đều có mã QR thanh toán không dùng tiền mặt. Điện thoại thông minh, internet phủ sóng khắp làng quê"...

Như để minh chứng những gì đã nói, chị Dương Thị Xuân nhiệt tình dẫn chúng tôi đi một vòng trong xã, thăm hệ thống camera giám sát an ninh - trật tự, nơi dán mã QR, thôn thông minh... Vừa đi chị vừa nói: “Không chỉ “nông dân số” mà giờ “chính quyền cũng online”. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức của xã đều chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử. Các văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Tại bộ phận một cửa của UBND xã đã ứng dụng các phần mềm “Một cửa điện tử” để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) công trực tuyến toàn trình và một phần để phục vụ người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, UBND xã đã số hóa và thực hiện niêm yết toàn bộ 100% TTHC công thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã bằng mã QR tại bộ phận một cửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bộ phận 1 cửa được bố trí 1 bàn máy tính và cán bộ, công chức hướng dẫn để phục vụ Nhân dân thực hiện các TTHC trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Vì vậy, bà con trong xã đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính thực hiện các TTHC trên dịch vụ công trực tuyến. Xã còn có phòng họp trực tuyến được kết nối liên thông 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã) và được kết nối trực tuyến một chiều tới 5/5 thôn của xã; sử dụng nền tảng phòng họp không giấy tờ (E- Cabinnet) để chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy, chính quyền xã đến 100% cán bộ thôn.

“So với những năm trước, việc thực hiện chính quyền số đã giúp cho cán bộ, công chức cấp xã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, công việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khoa học hơn rất nhiều”, chị Xuân chia sẻ.

Đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ xã Hoằng Đồng đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng chính quyền số, mà hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước và đời sống xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa Trương Đình Thịnh, thực hiện chuyển đổi số ở Hoằng Hóa được xác định với 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, chính quyền số được coi là trụ cột ưu tiên hàng đầu để thực hiện sứ mệnh dẫn dắt kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện ở địa phương. Vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước ở huyện được quan tâm và đẩy mạnh; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thực hiện trên môi trường số; đẩy mạnh họp trực tuyến, ký số... nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương.

Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành nỗ lực triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền số nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đặc biệt ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện bằng việc trang bị máy tính có kết nối mạng LAN nội bộ và kết nối mạng Internet tốc độ cao cho 100% cán bộ, công chức, bảo đảm phục vụ cho công tác chuyên môn, tham mưu văn bản điện tử và tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.

Huyện cũng đã triển khai đầu tư xây dựng hệ thống phòng họp không giấy tại cơ quan Huyện ủy, UBND huyện; xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến từ xã đến thôn; áp dụng các phần mềm: Quản lý công chức, viên chức; quản lý giáo án điện tử, học bạ điện tử; quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thông tin một cửa điện tử, thư điện tử công vụ... vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đến nay, 100% số văn bản trao đổi dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) được trao đổi với các cơ quan nhà nước trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử sử dụng chữ ký số (trừ văn bản không được gửi nhận qua môi trường mạng) tại UBND cấp huyện đạt 100%; 37/37 đơn vị cấp xã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đạt tỷ lệ 100% theo quy định; thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản đến cấp xã đạt 100% số đơn vị kết nối, liên thông gửi nhận văn bản giữa UBND huyện với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Thiết bị chứng thư số chuyên dùng Chính phủ được sử dụng tại 100% cơ quan hành chính trên địa bàn huyện; chứng thư số cá nhân được cấp 100% đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và công chức cấp xã. Hoạt động của cổng/trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã được triển khai thực hiện và hoạt động có hiệu quả.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 39 điểm cầu truyền hình hội nghị được kết nối hai chiều với hệ thống truyền hình hội nghị 4 cấp của chính phủ, trong đó gồm 2 điểm cầu cấp huyện (UBND huyện và trung tâm hội nghị huyện), 37 điểm cầu tại các xã, thị trấn; có 4 điểm cầu kết nối một chiều tới thôn và 28 điểm cầu truyền hình hội nghị được kết nối theo ngành dọc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo, điều hành và tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng/trang thông tin điện tử được triển khai thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trong năm 2023, 100% TTHC dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện theo đúng quy định; duy trì và thực hiện 457 dịch vụ công trực tuyến, trong đó UBND cấp huyện cung cấp 259 dịch vụ công trực tuyến, gồm 129 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 130 dịch vụ công trực tuyến một phần (trên tổng số 317 TTHC), chiếm tỷ lệ 81,70%; UBND cấp xã cung cấp 198 dịch vụ công trực tuyến, gồm 54 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 144 dịch vụ công trực tuyến một phần (trên tổng số 243 TTHC), chiếm 81,48%...

“Có thể nói, với những giải pháp đồng bộ trong đẩy mạnh, xây dựng chính quyền số trên địa bàn huyện Hoằng Hóa thời gian qua đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo cơ sở phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, làm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ huyện đã đề ra”, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa Trương Đình Thịnh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]