(Baothanhhoa.vn) - Sau khi người dân phát hiện lưỡi qua bằng đồng, UBND xã Ngọc Phụng đã báo cáo UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Hiện nay, cổ vật bằng đồng này đang được xã Ngọc Phụng lưu giữ, bảo vệ để chờ các nhà khoa học nghiên cứu, đưa ra kết luận.

Phát hiện cổ vật gần nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai

Sau khi người dân phát hiện lưỡi qua bằng đồng, UBND xã Ngọc Phụng đã báo cáo UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Hiện nay, cổ vật bằng đồng này đang được xã Ngọc Phụng lưu giữ, bảo vệ để chờ các nhà khoa học nghiên cứu, đưa ra kết luận.

Phát hiện cổ vật gần nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai

Cận cảnh lưỡi qua do người dân phát hiện tại bờ sông Âm qua xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân.

Theo báo cáo từ UBND xã Ngọc Phụng, vừa qua, trong lúc khai thác cát ven bờ hữu sông Âm thuộc thôn Xuân Thành, xã Ngọc phụng, ông Mai Văn Thuận, quê xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã phát hiện một hiện vật bằng đồng, có nhiều hoa văn.

Một số người trong đội khai thác cát đã mài sáng, mang hiện vật này đi Hà Nội qua đường Hồ Chí Minh, nhưng đi đến Xuân Mai (Hòa Bình) thì lo ngại liên quan đến vấn đề tâm linh nên quay lại gửi người thủ từ đền Lũng Nhai là ông Lê Đức Tiến. Ông Tiến đã thông báo chính quyền địa phương để báo cáo cấp trên và có hướng gìn giữ, bảo vệ.

Phát hiện cổ vật gần nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai

Qua quá trình gửi ảnh nhờ các nhà khoa học và cơ quan khảo cổ thẩm định, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Xuân xác định đây là lưỡi qua, một loại vũ khí cổ.

Đáng nói, vị trí phát hiện hiện vật này chỉ cách vị trí được xác định diễn ra Hội thể Lũng Nhai khoảng 300 - 400 m.

Theo nhiều tư liệu lịch sử, thôn Xuân Thành ngày nay cùng dãy núi Pù Mé là nơi đóng quân trong quá trình lui binh chiến lược của Nghĩa quân Lam Sơn vào thế kỷ XV. Những năm trước, người dân địa phương cũng đã phát hiện nhiều hiện vật như mũi tên đồng, đai lưng bằng đồng…

Phát hiện cổ vật gần nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai

Hiện vật có chiều dài 58cm, nặng khoảng 800g.

Quan sát thực tế, lưỡi qua có bản rộng khoảng từ 4 đến 6cm, in nhiều họa tiết, hoa văn nhỏ cầu kỳ, vẫn còn khá nguyên vẹn. Theo văn bản báo cáo sự việc của UBND xã Ngọc Phụng, hiện vật dài 58cm, nặng khoảng 800g có hình dạng giống thanh kiếm cổ.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]