(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19" do Đoàn Thanh niên huyện Hà Trung tạo ra để người dân thường xuyên di chuyển ghi lịch trình, tiếp xúc, từ đó giúp cơ quan chức năng truy vết khi dịch bệnh xảy ra.

Hiệu quả từ mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19” tại huyện Hà Trung

Mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19" do Đoàn Thanh niên huyện Hà Trung tạo ra để người dân thường xuyên di chuyển ghi lịch trình, tiếp xúc, từ đó giúp cơ quan chức năng truy vết khi dịch bệnh xảy ra.

Hiệu quả từ mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19” tại huyện Hà Trung

Đoàn Thanh niên huyện Hà Trung tổ chức họp để triển khai mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe cho người dân, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái “bình thường mới”, huyện Hà Trung đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19”. Mục đích của việc làm này là để quản lý người dân ra vào địa bàn, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các nguồn lây. Theo đó, người dân sẽ thực hiện việc ghi chép lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc của mình trong ngày vào sổ nhật ký.

Mô hình được triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và học sinh các trường học trên địa bàn. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh đều tự trang bị cho mình sổ nhật ký. Trong quyển sổ không giới hạn theo kiểu ghi chép nhất định, mỗi người có thể viết theo cách riêng của mình, ghi chép lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bản thân một cách thật chi tiết.

Vừa về đến nhà, bà Lê Thị Nguyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mậu Yên 1, xã Hà Lai đã nhanh chóng mở sổ ghi lại nhật ký di chuyển và tiếp xúc của mình. Mỗi trang trong cuốn sổ nhật ký được thiết kế các cột ghi thời gian, lịch sử di chuyển, những người tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gần. Với cách làm này, trong trường hợp trên địa bàn có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sẽ giúp cho việc truy vết nhanh chóng, chính xác hơn, từ đó có thể áp dụng các biện pháp phòng chống dịch kịp thời và hiệu quả.

"Quyển sổ này rất thuận tiện cho bản thân. Ví dụ mấy ngày trước đi gặp ai mà có quên đi chăng nữa thì lật sổ nhật ký ra là biết, tránh tình trạng khai báo không chính xác”, bà Nguyên cho biết.

Hiệu quả từ mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19” tại huyện Hà Trung

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân cách thức hoạt động của mô hình.

Trao đổi với phóng viên, chị Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên huyện Hà Trung cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự vất vả khó khăn của lực lượng chức năng trong việc truy vết các F liên quan đến các ca bệnh trong cộng động. Để chia sẻ vất vả đó, chúng tôi đã vận động Đoàn thanh niên ghi lại nhật ký tiếp xúc thời COVID-19. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai mô hình này đến các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở và các đoàn viên đã tích cực hưởng ứng mô hình này”.

Về vấn đề này, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hà Trung Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh: “Để tiếp tục triển khai mô hình ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc, Tiểu ban tuyên truyền sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện triển khai sâu rộng tới những đối tượng khác, trước mắt phối hợp với MTTQ, các đoàn thể triển khai đến đoàn viên, hội viên, và các tầng lớp Nhân dân, để nâng cao ý thức tự giác trong phòng, chống dịch của bản thân, gia đình, cộng đồng”.

Bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, thì ý thức, trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện những giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn dân cư. Mỗi quyển sổ nhật ký tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Đây cũng là lời nhắc nhở người dân không lơ là mất cảnh giác, luôn đề cao tinh thần phòng, chống dịch.

Thảo Chi


Thảo Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]