(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm nay được tổ chức cùng với Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao, qua đó vừa tôn vinh vẻ đẹp văn hóa truyền thống vừa tái hiện sinh động các phong tục tập quán và đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi trong tỉnh.

Độc đáo Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”

Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm nay được tổ chức cùng với Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao, qua đó vừa tôn vinh vẻ đẹp văn hóa truyền thống vừa tái hiện sinh động các phong tục tập quán và đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi trong tỉnh.

Độc đáo Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”

Nếu như Lễ hội “Hương sắc vùng cao” là một bức tranh tổng hòa về sự đa dạng, phong phú, đa sắc màu của văn hóa các dân tộc xứ Thanh thì Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao sẽ tái hiện chi tiết không gian văn hóa phiên chợ vùng cao. Đây không chỉ là nơi giao thương, mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi giao lưu văn hóa, bồi đắp thêm đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc miền núi. Sự kết hợp này đã tạo nên một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong ngày đầu diễn ra, Nhân dân và du khách thập phương đã được hòa mình vào nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá, như: Chương trình nghệ thuật dân gian; trích nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm, đặc sản của các địa phương; trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số; biểu diễn các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu...

Cùng với đó, Nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Danh nhân Cầm Bá Thước - Rạng ngời đất Châu Thường”. Hoạt cảnh tái hiện thân thế và sự nghiệp Danh nhân Cầm Bá Thước - vị thủ lĩnh tài ba của đồng bào dân tộc Thái huyện Thường Xuân trong phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa. Thông qua chương trình nghệ thuật nhằm tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đến đông đảo Nhân dân và du khách.

Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023 còn là sân chơi để người dân khu vực miền núi xứ Thanh được giao lưu, học hỏi cùng các nghệ nhân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú, Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

Nhóm PV

Tin liên quan:

Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]