(Baothanhhoa.vn) - Lần đầu tiên tôi gặp Vi Văn Luân khi anh đang còn mang quân hàm đại úy. Đó là năm 2019, lúc ấy anh công tác trong Đội xây dựng phong trào của Công an huyện Mường Lát.

Con dúi của núi rừng Mường Lát

Lần đầu tiên tôi gặp Vi Văn Luân khi anh đang còn mang quân hàm đại úy. Đó là năm 2019, lúc ấy anh công tác trong Đội xây dựng phong trào của Công an huyện Mường Lát.

Con dúi của núi rừng Mường Lát

Trung tá Vi Văn Luân trước khi hy sinh.

Lần gặp ấy anh chia sẻ: Tất cả là nhờ cái duyên. Là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở bản Poọng, Tam Chung, sau khi tốt nghiệp Trường Văn hóa 1 của Bộ Công an năm 1997 anh về quê nhà. Từ năm 2004 anh công tác tại ở Đội An ninh cho đến năm 2009, rồi sau đó được chuyển sang Đội xây dựng phong trào. Kể từ đó thời gian dưới địa bàn của anh nhiều hơn ở nhà.

Gặp chúng tôi, anh lúng túng, ngượng ngùng nói: Tôi quen ngồi với tội phạm hơn là ngồi với nhà báo.

Anh kể lần đầu tiên anh bắt tội phạm ma túy là năm 2011, trước khi anh đi liên ngành. Lúc ấy anh được lãnh đạo phân công địa bàn xã Tam Chung. Chỉ trong 6 tháng của năm 2011, anh đã bắt được 7 vụ buôn bán ma túy.

Khi được hỏi tại sao ở trong Đội phong trào mà anh lại tham gia đánh án ma túy nhiều? Anh cười nói: Mường Lát là một trong những trọng điểm về ma túy. Khoảng cách từ bản xa nhất là Tà Cóm (Trung Lý) ra đến trung tâm huyện cỡ 80 km. Thậm chí ngay ở trung tâm huyện là thị trấn Tam Chung số lượng tội phạm ma túy cũng rất đông. Mình bắt được vụ nào thì nỗi lo tệ nạn ma túy bớt đi chừng ấy.

Nhiệm vụ của Đội xây dựng phong trào ngoài xây dựng những mô hình tuyên truyền pháp luật còn có phải cung cấp một số lượng tin có giá trị về ma túy. Nhưng trên thực tế, trong quá trình trinh sát, đội không chỉ cung cấp mà còn trực tiếp bắt được nhiều vụ.

Riêng năm 2019, trong số 8 vụ án ma túy mà Đội xây dựng phong trào thực hiện thì có 7 vụ Vi Văn Luân tham gia.

Tôi nhớ lúc đó Phó đội trưởng đội phong trào Thiếu tá Cao Viết Sơn khẳng định: Đồng chí Vi Văn Luân có khả năng trinh sát, có trình độ nghiệp vụ để theo dõi đối tượng, luôn chủ động xây dựng và đăng ký vụ việc từ đầu năm, và thực hiện vượt chỉ tiêu đăng ký. Anh cũng là một tấm gương trong việc rèn luyện, học tập và vươn lên, vì Nhân dân phục vụ.

Anh chia sẻ: Đặc trưng của việc đánh án ma túy mà đội tôi thực hiện là nếu có tin báo, mà mình báo cáo lên đội chuyên trách chờ triển khai thì có thể đối tượng đã đi rồi. Vì thế mình phải tận dụng thời gian, để bắt đối tượng ngay.

Khi chúng tôi hỏi anh về một vụ đối mặt với đối tượng nguy hiểm, anh đưa ra lý do đơn giản: Vì làm ở Đội phong trào nên tôi gắn kết với công an xã. Khi họ có thông tin mà tôi không làm thì sau này phối hợp công việc sẽ rất khó.

Tôi nhớ rõ nhất vụ bắt đối tượng tàng trữ 1 kg ma túy đá và 199 viên ma túy tổng hợp. Đó là đối tượng Lương Văn Hồng (SN 1976), trú tại bản Na Khà, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát.

Nhận được thông tin của Trưởng công an xã, chúng tôi biết được ngày hôm đó đối tượng đi mua một con bò về liên hoan ngày Tết 2-9. Điều đó có nghĩa đối tượng không chỉ bán nhỏ lẻ mà đã bán tràn lan và kiếm được nhiều tiền. Ngày 8-9-2019, đối tượng lại xuất hiện tiếp, nhưng là gửi người khác bán thuốc, và trú tại nhà bạn gái. Biết thông tin ấy, chúng tôi tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng, rồi kiểm tra hành chính thu giữ được 1 kg ma túy đá và 199 viên ma túy tổng hợp. Đó cũng là vụ tôi phải huy động nhiều người tham gia nhất.

Điều anh lo sợ không phải vợ thường xuyên càu nhàu, thậm chí ghen tuông. Lấy nhau mười mấy năm, con cái đứa lớn giờ đã học lớp 8, đứa bé 6 tuổi, anh quá hiểu vợ.

Cũng bởi nghề nghiệp mà anh phải đi cơ sở nhiều quá, ngoài ra còn phải tiếp xúc với vợ con đối tượng, khiến bị những ghen tuông cũng là bình thường. Khi xong vụ án, người đầu tiên anh báo là vợ, cũng là để giải tỏa những nghi ngờ. Nhưng sự lo âu khiến anh chẳng bao giờ yên giấc, đó chính là vì hàng ngày có quá nhiều tin nhắn đe dọa đến tính mạng vợ con.

Từ vụ đầu tiên đến nay là 10 năm, chính vì có niềm tin với lực lượng công an xã, với quần chúng Nhân dân mà anh đều hoàn thành và hoàn thành nhanh các vụ án của mình.

Bẵng một thời gian, có vài lần trò chuyện trên facebook, lúc anh khoe được thăng quân hàm Thiếu tá, lúc lại bảo: Anh về Phù Nhi làm công an viên rồi. Nghe những thông tin ấy, tôi có cảm giác nhẹ bẫng, và nghĩ rằng: Thế là bớt đi những ngày anh nằm phục ở địa bàn, vất vả và hiểm nguy, có vụ theo đến cả năm trời. Bớt đi sự thon thót trong tim của người vợ trẻ và những đứa con thơ.

Ai có ngờ, đêm ngày 6-2-2021, anh đã hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Điều tôi lo sợ rằng anh sẽ khó tránh được những vết thương, thậm chí tính mạng, bởi tính anh đã làm là phải đến cùng dù có nằm đất, mưa dầm, gió rét để phục bằng được đối tượng và bởi đối tượng đâu dễ dàng để anh yên. Trong tôi, anh luôn là “con dúi rừng” của núi rừng Mường Lát dù trong khó khăn nào cũng kiên cường vươn lên.

Tiếc người ra đi, thương người ở lại, lẽ thường sinh và tử quá mong manh, nhưng vẫn quá xót xa. Năm hết, tết đến, xin thắp một nén nhang thơm, mong người chiến sĩ công an Nhân dân - Trung tá Vi Văn Luân luôn là tấm gương để những người đang bước đi trên con đường này tiếp tục dũng cảm và kiên cường để phụng sự Nhân dân, mang lại bình yên cho cuộc sống.

Chi Anh


Chi Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]