(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số hộ dân đang sinh sống tại đường Phạm Bành và đường Đặng Thai Mai, thuộc phố 1, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa kiến nghị về việc một hộ gia đình có đất ở tại số nhà 45A Đặng Thai Mai tiến hành quây bạt, đào móng chuẩn bị xây dựng nhà ở, song người dân lo lắng khi công trình nhà ở hình thành sẽ gây ảnh hưởng đến đường giao thông.

Xung quanh việc xây dựng nhà ở ảnh hưởng đến giao thông tại đường Phạm Bành, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa: Tìm giải pháp hợp lý để hài hòa lợi ích chung

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số hộ dân đang sinh sống tại đường Phạm Bành và đường Đặng Thai Mai, thuộc phố 1, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa kiến nghị về việc một hộ gia đình có đất ở tại số nhà 45A Đặng Thai Mai tiến hành quây bạt, đào móng chuẩn bị xây dựng nhà ở, song người dân lo lắng khi công trình nhà ở hình thành sẽ gây ảnh hưởng đến đường giao thông.

Xung quanh việc xây dựng nhà ở ảnh hưởng đến giao thông tại đường Phạm Bành, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa: Tìm giải pháp hợp lý để hài hòa lợi ích chungKhu vực ngã ba từ Đại lộ Đông Tây đi vào đường Phạm Bành, phường Ngọc Trạo. Ảnh: Tiến Đạt

Trong đơn, các hộ dân cho biết: Diện tích đất của hộ dân ở số nhà 45A sau khi giải phóng mặt bằng (GPMB) để làm đường 39m (Đại lộ Đông Tây) thì phần đất còn lại chiếm phần lớn ngã ba đường Phạm Bành và đường 39m. Người dân lo ngại, nếu số nhà 45A Đặng Thai Mai được cấp phép xây dựng trên diện tích đất trên thì sẽ che khuất tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, không phù hợp với quy hoạch của đường nối với đường ưu tiên.

Được biết, chủ sử dụng của thửa đất đang xây dựng tại số nhà 45A Đặng Thai Mai là hộ ông bà: Lê Văn Thanh - Nguyễn Thị Thìn. Thửa đất có mặt tiền hướng ra Đại lộ Đông Tây, một cạnh giáp đường Phạm Bành. Trên thửa đất này, hộ gia đình ông Thanh đã quây bạt, đào móng chuẩn bị xây dựng nhà ở.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã gặp gỡ với một số hộ dân sống ở đường Phạm Bành. Ông Lê N.D. và một số hộ dân sinh sống trên đường Phạm Bành cho biết: Trước khi đường 39m được hình thành, khu vực trên là đường dẫn ra bờ sông, ít người đi lại. Từ khi Đại lộ Đông Tây đi vào hoạt động, đường Phạm Bành trở thành đường giao thông có đông lượng người và phương tiện đi lại vào các giờ cao điểm, nhiều hôm tắc đường do khu vực này gần nhiều trường học. Thế nhưng, tuyến đường Phạm Bành lại bị “thắt cổ chai” cả hai đầu đường. Một đầu là hiện trạng có từ vài chục năm trước nên đành phải chấp nhận, còn đoạn mới nối ra Đại lộ Đông Tây, Nhà nước mới GPMB và làm đường 39m mà vẫn để tình trạng tuyến đường thắt cổ chai thì gặp rất nhiều bất cập?!

“Nếu gia đình ông Thanh xây dựng nhà kiên cố lên trên đất, sẽ tạo thành một dốc cua gắt, hẹp, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thực tế đã từng xảy ra tai nạn giao thông tại ngã ba này. Thậm chí, cuối năm 2022 trong phố xảy ra 1 vụ hỏa hoạn, xe cứu hỏa không vào được vì nút giao thông đầu đường quá nhỏ... Những điều này gây lo lắng cho người dân trong phố”, bà Nguyễn T.H. chia sẻ.

Ông Nguyễn T.B. sống ở đường Phạm Bành cho biết: Chúng tôi không rõ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Thanh được Nhà nước cấp như thế nào, nhưng trên cả cung đường Phạm Bành ngay nút giao ra đường 39m lại bị chắn ngang như thế, nhìn rất phản cảm. Chúng tôi không kiện cáo gì cả, chỉ muốn phản ánh và đề nghị chính quyền địa phương tìm cách thức hợp lý để cho đường giao thông thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân đi lại.

Để tìm hiểu thêm về sự việc, phóng viên đã có hẹn làm việc với đại diện UBND phường Ngọc Trạo. Theo một số hồ sơ do UBND phường cung cấp, thửa đất mà hộ ông Lê Văn Thanh và bà Nguyễn Thị Thìn sử dụng có nguồn gốc từ việc nhận chuyển nhượng của gia đình ông Trắng, bà The từ năm 1982 với diện tích là 114m2 (đất gia đình ông Trắng, bà The sử dụng từ trước năm 1980, bán lại để chuyển vào miền Nam). Năm 2002, gia đình ông Thanh được cấp GCNQSDĐ với diện tích 96m2 tại số nhà 45A Đặng Thai Mai, phường Ngọc Trạo. Khi thực hiện GPMB Dự án Đại lộ Đông Tây, gia đình ông Thanh phải giải tỏa 57,3m2/108,3m2 diện tích tổng thửa đất đo đạc để GPMB. Tháng 11-2022, gia đình ông Thanh đề nghị hoàn tất thủ tục để được cấp đổi GCNQSDĐ đối với phần diện tích sau GPMB là 54,7m2. Theo đó, diện tích của gia đình ông Thanh đã tăng thêm 16m2.

Lý giải về việc diện tích tăng thêm trong phần đất của gia đình ông Thanh, ông Trương Tiến Nghĩa, công chức địa chính - xây dựng UBND phường Ngọc Trạo giải thích: Có hai lý do khiến diện tích đất tăng thêm, thứ nhất là do hộ ông Lâm Quang Phát (hàng xóm nhà ông Thanh) đã thống nhất trả lại phần đất đã mượn của gia đình ông Thanh với diện tích khoảng 5 - 6m2. Thứ hai, do sai số khi đo đạc bằng tay và bằng máy giữa 2 lần đo năm 2002 và 2022. Đối với hồ sơ cấp GCNQSDĐ năm 2022, việc đo đạc do Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc, cung cấp số liệu để làm cơ sở đề nghị cấp GCN. Quy trình cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định, đối với phần diện tích tăng thêm, phường đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến khu dân cư, thông báo, niêm yết công khai và không nhận được ý kiến khác của người dân.

“Theo quy hoạch Nam trung tâm TP Thanh Hóa, khu vực đường Phạm Bành sẽ được mở rộng tuy nhiên vẫn chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với khu vực này nên việc cấp GCNQSDĐ, cấp phép xây dựng tại khu vực này vẫn diễn ra bình thường”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Đối với đơn kiến nghị của một số hộ dân ở phố 1, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo Nguyễn Hữu Đại cho biết: Khoảng tháng 11-2022, sau khi có thông tin xây dựng của gia đình bà Thìn, UBND phường đã cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công vì chưa được cấp đổi GCNQSDĐ, gia đình ông Thanh và bà Thìn đã chấp hành. Sau đó, phường đã tổ chức 2 lần họp dân, lấy ý kiến dân cư, xét nguồn gốc đất và thực hiện các bước để đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Thanh.

Đầu tháng 3-2023, sau khi nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân phố 1, ngày 10-3-2023 UBND phường Ngọc Trạo đã mời các hộ dân và các thành phần có liên quan tổ chức họp để tuyên truyền, giải thích, vận động. Kết quả, gia đình ông Thanh đã đồng ý xây dựng lùi vào 2,3m tạo cạnh huyền về phía Đại lộ Đông Tây để mở rộng góc cua nút giao. UBND phường yêu cầu gia đình ông bà lập hồ sơ thiết kế để được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Sau khi được cấp phép, yêu cầu gia đình ông Thanh, bà Thìn thực hiện xây dựng theo đúng giấy phép được cấp, bảo đảm vệ sinh môi trường. UBND phường đề nghị các hộ dân trong khu phố tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình ông Thanh, bà Thìn xây dựng nhà ở.

Ông Đại khẳng định thêm: Địa phương không có vấn đề gì khuất tất trong vụ việc này, tất cả các nội dung được thực hiện theo đúng quy định.

Nhóm PV Bạn đọc – TL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]