(Baothanhhoa.vn) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở xã Quảng Chính (Quảng Xương) đã được triển khai sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn, đưa xã Quảng Chính trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở xã Quảng Chính

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở xã Quảng Chính (Quảng Xương) đã được triển khai sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn, đưa xã Quảng Chính trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở xã Quảng ChínhTrẻ em thôn Đại Đồng vui chơi tại khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Vào cuối buổi chiều hàng ngày, khu vực quanh nhà văn hóa thôn Đại Đồng tập trung rất đông người. Trẻ em thì chơi xích đu, cầu trượt; người già thì ngồi thư giãn, trò chuyện; thanh niên, người trung tuổi thì đánh bóng chuyền hơi. Vào các dịp lễ, tết, nhà văn hóa còn nhộn nhịp hơn với các chương trình giao lưu văn hóa - thể thao. Những hoạt động này đã tạo nên nét đẹp văn hóa, sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.

Không chỉ có các hoạt động văn hóa - thể thao diễn ra sôi nổi, những thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, mà cảnh quan môi trường tại thôn Đại Đồng cũng được chú trọng. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Người dân tích cực tham gia dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống trong gia đình và khu dân cư. Trưởng thôn Đại Đồng Cao Tiến Vũ cho biết: Thôn có 310 hộ, 1.327 nhân khẩu. Người dân trong thôn luôn đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị, xây dựng đường hoa, trang trí khuôn viên nhà văn hóa. Nhờ đó, đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, không có tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình.

Thực tế, không chỉ riêng thôn Đại Đồng mà 6/6 thôn trên địa bàn xã Quảng Chính đều chú trọng triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH. Ông Bùi Minh Phúc, công chức văn hóa xã cho biết: “Thời gian qua, chính quyền và người dân luôn có ý thức, trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Đây được xem là nền tảng vững chắc để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã phát triển toàn diện, sâu rộng”.

Từ những nền tảng sẵn có, cùng với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, 5 nội dung và 7 phong trào của phong trào TDĐKXDĐSVH đã lan tỏa sâu rộng, toàn diện trên địa bàn xã. Cả 6/6 thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 90% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư đồng bộ; có trung tâm văn hóa xã đạt chuẩn gồm: hội trường, nhà văn hóa được bố trí đầy đủ trang thiết bị, sân thể thao được trang bị dụng cụ tập luyện thể thao; tất cả các thôn có nhà văn hóa, khu thể thao. Mỗi thôn có ít nhất một câu lạc bộ/đội văn hóa văn nghệ và một câu lạc bộ/đội thể dục thể thao...

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, xã đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch, hướng dẫn của các cấp để thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH theo từng giai đoạn cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của phong trào đến từng thôn, hộ gia đình và mỗi người dân; phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong thực hiện phong trào.

Cùng với đó, xã còn quan tâm quy hoạch quỹ đất và huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ xã đến thôn; khuyến khích các khu dân cư thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; quan tâm tổ chức các giải giao lưu văn hóa - thể thao để người dân tham gia. Hệ thống sân chơi, bãi tập, thiết chế văn hóa- thể thao được quản lý, phát huy tốt công năng sử dụng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu hội họp, vui chơi giải trí, sinh hoạt của người dân địa phương.

Có thể khẳng định, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã Quảng Chính đã mang lại những thay đổi tích cực, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng phong trào; tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư các công trình mới cũng như phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]