(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao có tác dụng tích cực đến đời sống tinh thần và các hoạt động khác ở địa phương, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã quan tâm dành nguồn kinh phí nhất định đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, đồng thời duy trì, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

Xã Thiệu Viên phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao có tác dụng tích cực đến đời sống tinh thần và các hoạt động khác ở địa phương, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã quan tâm dành nguồn kinh phí nhất định đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, đồng thời duy trì, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

Xã Thiệu Viên phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóaĐội bóng chuyền hơi của Hội LHPN xã Thiệu Viên.

Ông Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Thiệu Viên, cho biết: Xã có 7/7 thôn đã được công nhận làng văn hóa theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được công nhận chuẩn văn hóa nông thôn mới năm 2017. Hiện xã có 1 thôn đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và đang phấn đấu đến cuối năm 2022 có thêm 5 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu, xã đạt nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, cụ thể là tiêu chí số 3 và số 13, ngay từ đầu năm 2022, xã tập trung thực hiện thi công, tu sửa nhà văn hóa đa năng, trong đó có các phòng truyền thống, thư viện – tủ sách pháp luật, phòng câu lạc bộ... Đồng thời, trang bị đầy đủ các thiết bị như: tượng Bác, tăng âm, loa đài, phông màn,... bảo đảm đạt yêu cầu theo tiêu chí. Khu trung tâm văn hóa, thể dục - thể thao xã có diện tích 9.136m2 nằm trong dự án tôn tạo khu di tích cũng đang được thi công, tu sửa. Trong đó có 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền và các công trình phụ khác. Toàn xã đã có 4/7 nhà văn hóa thôn cơ bản bảo đảm đạt chuẩn với sức chứa trên 100 chỗ ngồi, sân khấu trên 30m2, có nhà vệ sinh và sân tập luyện thể dục – thể thao. Nhiều thôn làm tốt việc xã hội hóa, tạo được nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị đầy đủ, tu sửa khuôn viên nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, như thôn 2, thôn 3, thôn 5... Các sân chơi, khu tập luyện, nhà văn hóa đang từng bước được đầu tư nâng cấp, phát huy tốt công năng sử dụng, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân đến sinh hoạt văn hóa – văn nghệ và rèn luyện thể dục – thể thao.

Anh Lê Văn Trung, người dân xã Thiệu Viên, cho biết: “Vào buổi chiều hằng ngày, tôi cùng nhiều người dân trong thôn tham gia môn bóng chuyền hơi. Cái hay của môn thể thao này là cả người lớn và trẻ em đều có thể tham gia. Nhiều cụ ông, cụ bà 60 – 70 tuổi tích cực ra sân từ lúc 16 - 17 giờ để chơi bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, trẻ em thì đá bóng...”. Cũng theo anh Trung, trước đây người dân chưa có nhu cầu tập luyện thể dục – thể thao, phong trào văn hóa – văn nghệ khá trầm. Do đó, cứ chập tối là làng quê trở nên im ắng, cửa đóng then cài. Nhưng hiện tại, ở khung giờ trên tại nhà văn hóa các thôn ánh điện vẫn chiếu sáng, vang rộn tiếng reo hò, cổ vũ...

Cả xã có 12 đội văn nghệ của các thôn, các đoàn thể và trường học thường xuyên có các tiết mục văn nghệ biểu diễn phục vụ trong dịp lễ, tết, đại hội, hội thi ở địa phương; 6 câu lạc bộ thể dục – thể thao với các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi của hội người cao tuổi và bóng chuyền hơi của hội phụ nữ. Bình quân mỗi năm xã Thiệu Viên tổ chức khoảng 4 giải thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn ra khỏi đời sống xã hội... Bên cạnh đó, xã phát huy có hiệu quả hệ thống đài truyền thanh không dây với 15 cụm thu, 30 loa phát thanh và hệ thống truyền thanh riêng của các thôn với số loa phủ sóng đến từng cụm dân cư để đưa các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng là kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hết sức hiệu quả đến toàn thể Nhân dân... Việc phát huy tối đa công năng sử dụng của các thiết chế văn hóa và đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã góp phần quan trọng trên lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]