(Baothanhhoa.vn) - Những hồ sen mùa hoa nở thường thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh. Tuy nhiên, bên cạnh những bức ảnh đẹp bên sen, có không ít hình ảnh phản cảm. Những bức ảnh này được đưa lên mạng xã hội tạo ra hiệu ứng xấu trong đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trả lại vẻ đẹp cho hồ sen

Những hồ sen mùa hoa nở thường thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh. Tuy nhiên, bên cạnh những bức ảnh đẹp bên sen, có không ít hình ảnh phản cảm. Những bức ảnh này được đưa lên mạng xã hội tạo ra hiệu ứng xấu trong đời sống.

Vẻ đẹp thuần khiết của sen đã trở thành nét đẹp của văn hóa dân tộc, vì vậy hẫy nâng niu, giữ gìn thay cho việc mượn sen để chuyển tải sự dung tục bản thân. (Ảnh minh họa. Nguồn: Intrenet)

Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một nhóm ảnh ghi lại cảnh hai người phụ nữ ở trần được một người đàn ông dùng tay động chạm vào phần nhạy cảm trên cơ thể để tạo dáng. Bên cạnh đó là người chụp ảnh đưa máy ảnh lên ngắm, nhưng trên tay còn đeo lủng lẳng chiếc áo lót của người phụ nữ cởi ra. Đó có thể là thực tế khi người chụp ảnh cùng lúc phải kiêm nhiệm vụ chuẩn bị đạo cụ, hỗ trợ hóa trang, phục trang, nhưng cũng có thể là những động tác cố tình mượn nghệ thuật để đưa lên mạng xã hội những hình ảnh nhạy cảm nhằm câu view, câu like.

Có thể nói, nhiều người thích sen không chỉ bởi hương sắc của hoa, mà còn là sự thanh cao của một hồn hoa trường tồn cùng thời gian, được ví như vẻ đẹp thuần khiết, là một trong những đại diện cho cốt cách, tâm hồn con người Việt Nam, nhất là đối với phái nữ. Ca dao có câu: “Trong đầm gì đẹp bằng sen.../ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Nhưng hãy xem cây sen đang bị đối xử như thế nào? Nhiều người cho rằng sẽ chẳng có vấn đề gì cả, bởi xét cho cùng thì cây hoa dù có thế nào đi chăng nữa thì cũng cần được lượng hóa, quy đổi thành giá trị kinh tế. Những chủ hồ sen rất khó để tránh khỏi đồng tiền mà những người đến chụp ảnh chi ra. Điều đó đã tiếp tay cho lối sống dễ dãi ngày càng trở nên dung tục.

Hình ảnh hoa sen đã được chọn làm biểu trưng của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, qua đó đem theo một thông điệp về khát vọng chinh phục bầu trời, kết nối với thế giới. Chiếc yếm đào xưa được xem là vẻ đẹp thuần khiết trong trang phục của người phụ nữ cũng được thiết kế trên cơ sở cách điệu của cánh sen, thì nay sen lại đang bị một số người lợi dụng để phô bày thân xác một cách trơ trẽn.

Ngoài những giá trị vật chất mà sen đem lại, nhìn vào hình ảnh hoa sen để người ta định dạng về nhân cách, những giá trị vô hình xuyên suốt chiều dài lịch sử. Nhiều người rất thích thú khi đọc những câu ca dao ví rằng trong đầm chẳng có gì đẹp bằng sen, dù gần bùn nhưng không hề bị hôi tanh mùi bùn ở cả nghĩa bóng lẫn hình ảnh thật. Thế nhưng giờ đây lại lo lắng rằng, cứ đà này sen không bị hôi tanh bởi bùn, nhưng lại bị tanh tao bởi thân xác cố tình của con người đang ngồn ngộn cạnh cây sen trên những trang mạng xã hội.

Quanh câu chuyện chụp ảnh bên hoa sen, đã đến lúc cơ quan quản lý văn hóa, quản lý môi trường cùng chính quyền ở những nơi có hồ sen cần phải siết lại công tác quản lý việc chụp ảnh để loại bỏ những “hạt sạn” trong lối sống, giữ vẻ đẹp thuần khiết vốn có cho sen. Cùng với đó rất cần sự hợp tác của các chủ hồ sen trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ. Sen đã được đề xuất là quốc hoa của Việt Nam. Quốc hoa, thì không thể tùy tiện ứng xử như thế được.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]