(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều hoạt động nhằm phát triển thói quen, nhu cầu và kỹ năng đọc, nên phong trào đọc sách trong giới trẻ trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về lượng và chất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Bỉm Sơn chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho giới trẻ

Với nhiều hoạt động nhằm phát triển thói quen, nhu cầu và kỹ năng đọc, nên phong trào đọc sách trong giới trẻ trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về lượng và chất.

Thị xã Bỉm Sơn chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho giới trẻ

Đường sách của người dân khu phố 7, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách.

Chúng tôi có mặt ở đường sách tọa lạc tại ngõ 27, khu phố 7, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn vào một ngày đầu hè. Con ngõ nhỏ được bày trí đẹp mắt, với đa dạng không gian sách, tranh bích họa, không gian văn hóa, lịch sử truyền thống... Vào mỗi buổi sáng, chủ yếu là các ông, bà đã nghỉ hưu ra đây đọc sách, uống trà, hàn huyên trò chuyện, thi thoảng lại bàn về nội dung một vài cuốn sách, vài mẩu chuyện nhỏ. Sau giờ tan học buổi sáng, học sinh ùa vào đường sách kín chỗ. Nhiều bạn trẻ chăm chú đọc, thậm chí còn cẩn thận ghi chép những điều cần thiết vào sổ tay để tích lũy kiến thức cho mình. Sách ở đây chủ yếu được sưu tầm trong Nhân dân, của con cháu ở xa gửi về. Với đa dạng các loại sách và có rất nhiều sách phù hợp, được các bạn trẻ yêu thích như: Tất cả là thử thách, Quốc gia khởi nghiệp, Cẩm nang mở nhà hàng, Truyện cổ Grim, Bí mật của may mắn, Sơ đồ tư duy, 3 người thầy vĩ đại...

Ông Hoàng Văn Lược, bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố 7, phường Đông Sơn, cho biết: Xây dựng văn hóa đọc cho giới trẻ là cả một quá trình lâu dài, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Việc xây dựng đường sách, một phần nhằm đáp ứng nhu cầu đọc của người dân, đội ngũ hưu trí khu phố và quan trọng là khơi gợi thói quen, niềm yêu thích đọc sách của giới trẻ. Khi giới trẻ nhận ra được giá trị, tác dụng thực sự từ việc đọc sách mang lại, ắt hẳn sẽ tạo ra niềm đam mê, gắn bó. Do đó, không gian đọc sách ở đây là không gian mở, thoáng mát và gần gũi, các thể loại sách dành cho giới trẻ cũng đa dạng. Từ những chiếc radio đã cũ, chiếc điện thoại bàn, chiếc cặp lồng của bộ đội, thậm chí là những bức thư viết tay trong thời kỳ chiến tranh... được chúng tôi sưu tầm, bày trí ở góc lịch sử, văn hóa truyền thống “Một thời để nhớ”. Bạn đọc trẻ đến đây vừa có thể tìm sách đọc, vừa tìm hiểu về lịch sử từ những hiện vật và vốn hiểu biết của thế hệ đi trước.

Với tư duy và cách làm sáng tạo, không gian sách ở khu phố 7 ngày càng thu hút được đông đảo bạn đọc. Được biết, kể từ khi ra đời (ngày 10-5-2020) đến nay, đường sách của người dân khu phố 7 đã thu hút gần 3.000 lượt bạn đọc, trong đó chủ yếu là các bạn trẻ.

Cùng với các thư viện sách tại thôn, khu, tổ dân phố, Thư viện thị xã Bỉm Sơn cũng là điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ đam mê đọc sách. Theo báo cáo của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VH,TT,TT&DL) thị xã Bỉm Sơn, bình quân hàng năm thư viện phục vụ khoảng 35.000 bạn đọc, trong đó chủ yếu là học sinh ở các nhà trường trên địa bàn thị xã. Hiện nay, thư viện thị xã có trên 18.000 đầu sách gồm các thể loại: văn học, lịch sử, địa lý, pháp luật, chính trị, sách thiếu nhi... Trong năm 2020, thị xã đã bổ sung hơn 1.000 đầu sách mới và cấp hơn 500 thẻ thư viện. Vốn tài liệu đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung đã đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu qua sách báo của các tầng lớp Nhân dân ở mọi lứa tuổi.

Nhằm đổi mới cách tiếp cận cũng như phát triển văn hóa đọc, trong những năm qua Thư viện thị xã Bỉm Sơn còn tổ chức trưng bày các tác phẩm, hiện vật trong các ngày lễ, kỷ niệm và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thị xã, giúp người dân tiếp cận thông tin một cách trực quan, sống động. Cùng với đó, thư viện thường xuyên thực hiện luân chuyển sách đến các tủ sách xã, phường trên địa bàn thị xã, để Nhân dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với các đầu sách mới. Mặt khác tích cực triển khai nhiều mô hình mới như: thư viện lưu động, thư viện truyền thanh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về tiếp cận tri thức.

Với tiêu chí đáp ứng nhu cầu giải trí và xây dựng văn hóa đọc cho độc giả, Thư viện thị xã Bỉm Sơn đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn và bổ ích, nhất là với bạn đọc ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, Trung tâm VH,TT,TT&DL thị xã Bỉm Sơn sẽ cử cán bộ thư viện đi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, nhằm nâng cao khả năng khai thác các nguồn lực hiện có tại thư viện. Đặc biệt, kỳ nghỉ hè của học sinh đang đến gần, đây là thời điểm lượng bạn đọc đến thư viện tăng cao so với bình thường. Do đó, để phục vụ tốt nhất cho các độc giả ở độ tuổi thanh, thiếu niên, thư viện đã có kế hoạch bổ sung nhiều thể loại sách như: Phát triển bản thân, tri thức trẻ, truyện tranh giáo dục đạo đức, truyện cổ tích, thần thoại, truyện kể về những nhân vật lịch sử, truyện tranh hiện đại của nước ngoài... góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, nâng cao kỹ năng và chất lượng văn hóa đọc cho giới trẻ trên địa bàn thị xã.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]