(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28-3, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Trường Đại học Hồng Đức và Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật công thương về công tác tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển du lịch

Ngày 28-3, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Trường Đại học Hồng Đức và Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật công thương về công tác tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát phát biểu tại buổi làm việc với Trường Đại học Hồng Đức.

Tại Trường Đại học Hồng Đức, tính đến tháng 12-2017, số học sinh, sinh viên, học viên chính quy đang được đào tạo tại trường là 7.834 người, trong đó có 14 nghiên cứu sinh, 733 cao học, 6.221 đại học, 575 cao đẳng và 291 trung cấp. Tuy nhiên trong giai đoạn 2015-2017 mới chỉ có 94 sinh viên theo học ngành Việt Nam học (định hướng quản lý du lịch – khách sạn). Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 1 năm đạt từ 85 – 95%. Chương trình đào tạo được rà soát, bổ sung cập nhật thường xuyên, trong đó chú trọng kỹ năng rèn nghề, tăng cường thời gian thực hành cho học sinh tại các đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn về quản lý du lịch. Năm 2018, Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành đào tạo mới là ngành du lịch hệ đại học chính quy.

Đối với Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật công thương, tiền thân là Trường Trung cấp thương mại Trung ương V, năm 2017, thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trường được cấp phép đào tạo 21 ngành nghề hệ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, trong đó có hơn 50% ngành, nghề đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch. Trong giai đoạn 2015–2017, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo cho gần 5.000 học sinh, sinh viên các trình độ cao đẳng, trung cấp sơ cấp và bồi dưỡng ngắn hạn. Riêng chuyên ngành du lịch trình độ trung cấp, đã đào tạo cho hơn 500 học sinh tốt nghiệp. Thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhà trường đã tích cực phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, thực hành, thực tập và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau đào tạo. Qua khảo sát, tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành sau 1 năm của nhà trường đạt trên 85%.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát phát biểu tại buổi làm việc với Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Công Thương.

Tại các buổi làm việc, các đại biểu đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch tại các nhà trường.

Kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Văn Phát yêu cầu các nhà trường phải xác định rõ đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng và phải được hiểu rộng hơn bao gồm các ngành, nghề phục vụ cho sự phát triển du lịch chứ không riêng gì chuyên ngành du lịch. Đồng chí khẳng định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao rất lớn. Do đó các đơn vị đào tạo phải xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên ngành du lịch có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và có trải nghiệm thực tế. Để sinh viên ra trường đạt yêu cầu, các nhà trường cần xây dựng tư duy chiến lược, tăng tính tự chủ, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác đào tạo; đổi mới chương trình giảng dạy, tăng cường giáo viên thỉnh giảng chuyên sâu về du lịch; đồng thời liên kết với các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị quản lý và phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc tổ chức đào tạo phải có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường đầu tư cơ sở thực hành, xây dựng vị thế, uy tín của nhà trường để thu hút học sinh, sinh viên cũng như tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng đáp ứng yêu cầu hội nhập ASEAN, hội nhập quốc tế. Về các kiến nghị, đề xuất của các nhà trường, Ban tiếp thu, tổng hợp để báo HĐND tỉnh.


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]