(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi về thôn Xuân Áng (xã Vĩnh Long) đúng vào lúc câu lạc bộ (CLB) chèo của thôn đang tập luyện. Ông Vũ Đình Nguyện, chủ nhiệm CLB chèo thôn Xuân Áng cho biết: Hơn 10 năm thành lập và phát triển, CLB đã trở thành sân chơi cho những người yêu thích nghệ thuật chèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ ở huyện Vĩnh Lộc

Chúng tôi về thôn Xuân Áng (xã Vĩnh Long) đúng vào lúc câu lạc bộ (CLB) chèo của thôn đang tập luyện. Ông Vũ Đình Nguyện, chủ nhiệm CLB chèo thôn Xuân Áng cho biết: Hơn 10 năm thành lập và phát triển, CLB đã trở thành sân chơi cho những người yêu thích nghệ thuật chèo.

Tiết mục văn nghệ của CLB chèo cạn xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc).

Để CLB hoạt động hiệu quả, các thành viên đã đóng góp kinh phí hoạt động, đồng thời kêu gọi xã hội hóa mua sắm trang thiết bị, trang phục biểu diễn. Đặc biệt, thông qua những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ (VHVN), người dân còn học hỏi, trao đổi về cách làm kinh tế, biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội. Ông Hoàng Văn Lơi, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết: Xã hiện có 2 CLB VHVN đó là, CLB chèo thôn Xuân Áng và CLB tuồng thôn Bèo, mỗi CLB thu hút từ 15-25 người tham gia. Để khuyến khích các CLB phát triển, xã đã hỗ trợ kinh phí đi biểu diễn cho các CLB; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất nhà văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để các CLB sinh hoạt thường xuyên.

Xác định tầm quan trọng của phong trào VHVN quần chúng, huyện Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các CLB VHVN ở các xã, thị trấn; đồng thời chỉ đạo, khuyến khích các CLB tích cực sinh hoạt và biểu diễn vào các dịp lễ, tết và tham gia hội diễn VHVN quần chúng được tổ chức theo định kỳ hàng năm ở các cụm xã. Nhờ đó, đến nay huyện Vĩnh Lộc có 141 CLB VHVN, thu hút hàng nghìn người dân tham gia. Thành viên của các CLB, có cả những nghệ nhân cao tuổi, người có uy tín tại cộng đồng dân cư, am hiểu về những bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Mỗi CLB, đội văn nghệ được thành lập thường có từ 10 đến 30 thành viên, ban chủ nhiệm, nội dung sinh hoạt được duy trì thường xuyên trong tháng.

Chị Đỗ Thị Loan, trưởng phòng văn hóa - thông tin huyện cho biết: Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, đến nay 100% xã, thị trấn trong huyện có đội văn nghệ và CLB hoạt động thường xuyên, nhiều CLB hoạt động hiệu quả, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và văn hóa của địa phương. Đặc biệt, nhiều thành viên trong đội văn nghệ quần chúng có khả năng sáng tác và dàn dựng tiểu phẩm có ý nghĩa trong đời sống của nhân dân, góp phần tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ dần hủ tục, giữ gìn và lưu truyền, phát triển các lễ hội văn hóa dân gian, phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp.

Để phong trào VHVN trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, thời gian tới, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho những người làm công tác VHVN ở các xã, thị trấn; tạo điều kiện, khuyến khích các đội văn nghệ, các CLB giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân; thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp xã, cấp huyện, qua đó chọn những tiết mục hay, đặc sắc phục vụ các chương trình lớn của huyện.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]