(Baothanhhoa.vn) - Bánh răng bừa từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của người dân xã Xuân Lập (Thọ Xuân). Hiện nay, nghề làm bánh răng bừa đang ngày càng phát triển, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển nghề làm bánh răng bừa ở xã Xuân Lập

Bánh răng bừa từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của người dân xã Xuân Lập (Thọ Xuân). Hiện nay, nghề làm bánh răng bừa đang ngày càng phát triển, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nơi đây.

Phát triển nghề làm bánh răng bừa ở xã Xuân Lập

Sản xuất bánh răng bừa tại thôn Trung Lập, xã Xuân Lập.

Ai đã từng được thưởng thức bánh răng bừa đều phải thừa nhận loại bánh này tuy dễ làm nhưng không dễ có được hương vị riêng như chính người dân ở xã Xuân Lập làm. Chỉ bánh Xuân Lập mới có được hương vị đậm đà, thơm ngon, dẻo, dai... Bánh là sự kết tinh của những sản phẩm từ đồng quê, được làm từ hạt gạo tẻ thơm, thịt lợn băm nhỏ, hành khô, mộc nhĩ và gói bằng lá chuối.

Đến thăm cơ sở sản xuất bánh răng bừa Minh Tú ở thôn Trung Lập, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say của hàng chục lao động. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất hơn 10 nghìn chiếc bánh được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình... Năm 2010, cơ sở đầu tư hơn 100 triệu đồng mua nồi hơi, máy hút khí để sản xuất bánh với số lượng lớn. Nhiều bà con Việt kiều khi về nước thăm gia đình đã mua bánh sang để làm quà biếu bạn bè và người thân. Ban đầu chỉ với số lượng ít, nhưng rồi thấy nhiều người nước ngoài cũng rất thích ăn bánh nên cơ sở đã có ý tưởng mở đại lý phân phối bánh răng bừa tại nước ngoài.

Làng nghề làm bánh lá răng bừa Xuân Lập được công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2015. Hiện nay, ở xã Xuân Lập có 210 hộ làm nghề, thu hút gần 600 lao động. Nghề cho giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi ngày, một lao động có thể gói được 1.500 chiếc bánh; những tháng cao điểm, số lượng có thể lên tới 3.000 chiếc. Công việc làm bánh không quá vất vả, đòi hỏi nhiều sức lực mà chỉ cần sự chăm chỉ và một chút khéo. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tham gia vào quá trình làm bánh. Trước kia ở xã Xuân Lập, cứ đến ngày rằm, hay dịp lễ tết là nhà nhà đều gói bánh. Nhà gói ít thì vài chục chiếc, nhiều thì vài trăm chiếc, vừa để ăn, vừa để biếu họ hàng, làng xóm. Nhưng đến nay, do dịch vụ phát triển nên nhiều người có thói quen đi mua bánh ở các hộ sản xuất về thay vì phải mất công gói như trước. Những ngày lễ, ngày hội, lao động ở các cơ sở sản xuất làm việc không có thời gian nghỉ. Ai có nhu cầu mua bánh răng bừa thì phải đặt hàng trước.

Phát triển nghề truyền thống làm bánh răng bừa đã từ lâu trở thành một trong những mối quan tâm thường xuyên của UBND xã Xuân Lập, bánh răng bừa Xuân Lập thường xuyên được tham gia hội chợ triển lãm hàng nông nghiệp Việt Nam, tham gia các hội chợ ẩm thực... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các hộ phát triển, mở rộng sản xuất, nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần gìn giữ đặc sản truyền thống của quê hương...

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]