(Baothanhhoa.vn) - Sau đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo làng quê đã có những chuyển biến tích cực. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các phong trào văn hóa phong phú, đa dạng hơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao đời sống văn hóa ở các xã nông thôn mới

Sau đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo làng quê đã có những chuyển biến tích cực. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các phong trào văn hóa phong phú, đa dạng hơn...

Nâng cao đời sống văn hóa ở các xã nông thôn mới

Phong trào văn hóa – văn nghệ ở xã Hoàng Sơn (Nông Cống).

Năm 2017, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM cho đến khi được công nhận, nhất là 3 năm trở lại đây, đời sống văn hóa của xã đã có những thay đổi rõ nét. Phong trào xây dựng thôn văn hóa được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, qua đó đã phát huy tốt vai trò tự quản, ý thức chủ động, đặc biệt là ý thức tự giác, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau. Việc thực hiện hương ước thôn văn hóa cũng phát huy hiệu quả, nhiều phong tục tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn, bảo tồn. 9/9 thôn đã có nhà văn hóa đạt chuẩn và cả 9 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa.

NTM đã mang lại một tinh thần mới, sức sống mới. Với Thiệu Nguyên đó còn là câu chuyện về bình xét danh hiệu gia đình văn hóa theo đó mà cũng nghiêm túc hơn, chặt chẽ hơn, người dân cũng ý thức hơn trong xây dựng nếp sống văn hóa ở ngay trong chính gia đình mình. Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh gắn với phong trào xây dựng thôn văn hóa đã được nhân dân hưởng ứng và đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt 89,9%.

Một điểm nổi bật ở Thiệu Nguyên đó là các phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT ngày càng sôi nổi, hấp dẫn. Tinh thần NTM đã thổi một luồng gió mới, khí thế mới nên đã tạo cho các phong trào văn nghệ, thể thao xã nhà gặt hái được nhiều kết quả khả quan hơn. 9/9 thôn đều có đội văn nghệ mà nhắc tới Thiệu Nguyên là nhắc đến những đội chèo có “tiếng”. Phong trào TDTT phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và đã trở thành một phong trào tự nguyện, tự giác. Đến nay, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của xã đạt trên 60%. Đáng ghi nhận là các bộ môn TDTT của xã đã giành được nhiều giải cao tại các mùa giải do huyện Thiệu Hóa tổ chức. Ngoài các thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn thôn luôn được đầu tư, hiện xã có 2 sân vận động lớn và 2 sân mi ni ở 2 nhà trường luôn thu hút đông đảo các lứa tuổi, nhân dân đến tập luyện và thi đấu. Ông Nguyễn Viết Hạnh, công chức văn hóa xã Thiệu Nguyên cho biết: Mới đây xã đã xây dựng cổng làng xã Thiệu Nguyên, được nhân dân đồng thuận, nhất trí cao, trong đó nhân dân đã đóng góp hơn 600 triệu đồng. Cổng làng là nét văn hóa đẹp truyền thống và việc người dân ủng hộ, đồng tình là điều đáng trân trọng.

Còn tại xã Hoàng Sơn (Nông Cống), trong quá trình xây dựng NTM, theo đánh giá của ông Lê Đình Nhiều, chủ tịch UBND xã thì đời sống văn hóa của người dân được quan tâm, đầu tư hơn rất nhiều. Chính vì vậy cái được nhất đó là đã nâng cao tinh thần của người dân, tình làng, nghĩa xóm theo đó cũng được gắn bó, đoàn kết hơn.

Hiện ở Hoàng Sơn có 4/5 nhà văn hóa đạt chuẩn, các thiết chế văn hóa cũng đã đáp ứng được yêu cầu cho người dân. 35 tổ an ninh xã hội ở các thôn hoạt động tích cực, góp phần làm giảm các tai tệ nạn trên địa bàn. Cũng theo ông Nhiều, trong xây dựng đời sống văn hóa NTM thì phong trào văn nghệ, thể thao là điểm nhấn nổi bật nhất bởi khi xây dựng được các nhà văn hóa đạt chuẩn đồng nghĩa với việc bà con có chỗ sinh hoạt cộng đồng và cũng từ đây các khu thể thao thôn cũng đáp ứng được quy mô, diện tích. Trong các môn thể thao thì bóng chuyền hơi vẫn thu hút được đông đảo người dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Hiện ở Nông Cống đã có 26 xã có trung tâm văn hóa và nhà thể thao đạt chuẩn; 100% thôn, làng đã xây dựng được cổng làng. Trước khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM toàn huyện có 65% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, đến nay đã đạt 87%. Trong đó số hộ được công nhận 3 năm liên tục đạt 75%. Chất lượng làng, thôn văn hóa từng bước được nâng cao, giữ vững. Huyện Nông Cống hiện có 162/199 làng, thôn đã được công nhận thôn, làng văn hóa. Theo cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Nông Cống thì đời sống văn hóa tại các xã, đặc biệt là các xã NTM đã có chuyển biến rõ rệt. Các thiết chế văn hóa hoạt động theo đúng nghĩa của nó; các hoạt động văn nghệ, thể thao thường xuyên được tổ chức, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào đời sống nhân dân.

Trên thực tế, xây dựng đời sống văn hóa ở các xã NTM luôn được duy trì và nâng cao đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Hơn nữa, NTM là một bước ngoặt lớn để làm thay đổi, khởi sắc mọi lĩnh vực ở làng quê, trong đó hiệu quả từ xây dựng đời sống văn hóa là bước chuyển quan trọng để phát huy hơn nữa tình làng, nghĩa xóm, sự gắn kết cộng đồng...

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]