(Baothanhhoa.vn) - Sau 20 năm thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở TP Thanh Hóa đã phát triển cả về số lượng, chất lượng và đi vào chiều sâu, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh của người dân thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Sau 20 năm thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở TP Thanh Hóa đã phát triển cả về số lượng, chất lượng và đi vào chiều sâu, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh của người dân thành phố.

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020.

Bám sát các nội dung của phong trào và xuất phát từ thực tiễn, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phong trào phát triển. Trong đó, công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và nội dung của phong trào đến các tầng lớp Nhân dân được đặc biệt coi trọng. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch triển khai trong toàn bộ đảng bộ, từng chi bộ phố, thôn đến từng người dân, đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền qua loa truyền thanh, qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố và qua các đợt công nhận “Phố, thôn văn hóa”, “Phường, xã văn hóa”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”...

Qua 20 năm thực hiện, phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo đã trở thành một nét đẹp trong xây dựng nếp sống văn hóa trên địa bàn thành phố. Nhiều phong trào thi đua đã được phát động như phong trào phát triển kinh tế, thi đua sản xuất giỏi, giảm nghèo bền vững... Thông qua các nguồn vốn vay tại chỗ và vốn vay ngân hàng, nhiều mô hình kinh tế mới được triển khai như chăn nuôi lợn hướng nạc, bò lai sind ở phường Quảng Thành, trồng hoa ở phường Đông Cương, sản xuất bánh đa nem ở phường Đông Vệ, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ở phường Đông Thọ, trồng rau sạch phường Đông Hải... Cùng với đó, thành phố đã vận động Nhân dân ủng hộ được hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 700 nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ hàng trăm nghìn suất quà nhân dịp lễ, tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất; hỗ trợ mua công cụ sản xuất, vật tư, con giống chăn nuôi giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Kết quả, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố trong 20 năm qua giảm nhanh, số hộ nghèo năm 2010 giảm so với năm 2000 từ 7,8% xuống còn 2,5% (giảm 5,3% theo tiêu chí cũ); số hộ nghèo năm 2020 giảm so với năm 2016 từ 2,83% xuống còn 0,4% (theo tiêu chí mới). Cũng từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thành phố đã huy động được nguồn lực lớn trong Nhân dân, với hàng ngàn ngày công và hàng trăm tỷ đồng để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Trong phong trào TDĐKXDĐSVH, việc xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa là những nội dung cốt lõi, trọng tâm và xuyên suốt. Nếu như năm 2005, TP Thanh Hóa có 75% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa thì đến hết năm 2019 có 87% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Con số này đã phản ánh sức lan tỏa rộng khắp của phong trào đến mọi người, mọi nhà. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và từng gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa, đồng thời, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của gia đình trong xây dựng đời sống văn hóa, đời sống kinh tế - xã hội. Với vai trò hạt nhân của mình, việc thực hiệu hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa cũng là cơ sở để triển khai các phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Đến nay, thành phố có 14/14 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 16/20 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị; 267/311 phố, thôn đạt danh hiệu phố, thôn văn hóa và 243 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Việc xây dựng nhà văn hóa phố, thôn cũng được TP Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo thực hiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Đến nay, tất cả 311/311 phố, thôn đều có nhà văn hóa, trong đó có 227 nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hầu hết trang thiết bị của các nhà văn hóa phố, thôn đều bảo đảm phục vụ sinh hoạt hội họp của Nhân dân gồm phông màn, bàn ghế, âm ly, loa đài... Các phong trào văn hóa, văn nghệ hàng năm được tổ chức tại các nhà văn hóa phố, thôn, Nhân dân tham gia tích cực và chất lượng ngày càng được nâng cao. Về hoạt động thể dục - thể thao cơ sở, thành phố có 17 trung tâm văn hóa xã, 20 trung tâm văn hóa phường, 311 sân cầu lông, 207 sân bóng bàn, 169 sân bóng chuyền, 44 sân vận động đủ kích thước, 21 nhà tập luyện và thi đấu, 218 sân chơi bãi tập phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Hiện nay, số người tham gia tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên trên địa bàn thành phố đạt 52,8%, số hộ gia đình thể thao đạt 47,3%. Qua đó, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc và sức khỏe cho người dân thành phố. Ngoài ra, phong trào xây dựng người tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của phong trào TDĐKXDĐSVH. Đây là phong trào đậm tính nhân văn và tính xã hội sâu sắc. Thông qua các hoạt động thi đua lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu, sáng tạo... tại các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần tích cực vào việc hình thành nhân cách “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”.

Sau 2 thập kỷ thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH ở TP Thanh Hóa đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Thu Vui


Bài và ảnh: Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]