(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc: Hiệu quả từ việc thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Huyện Ngọc Lặc: Hiệu quả từ việc thực hiện Chỉ thị 27-CT/TWNgười dân đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử danh lam thắng cảnh hang Bàn Bù, thị trấn Ngọc Lặc đều phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội huyện Ngọc Lặc, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ cơ sở nên các gia đình đều thực hiện nghiêm túc những quy định và hương ước đã đề ra. Từ đầu năm 2020 đến nay, 100% đám tang, đám cưới thực hiện nghiêm túc theo nếp sống văn hóa. Trong việc cưới, nam nữ tự nguyện kết hôn, đăng ký kết hôn theo đúng thủ tục hành chính. Các đám cưới được tổ chức lịch sự, nhẹ nhàng. Một số hủ tục, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đối với việc tang, ở tất cả các thôn, làng đã xóa bỏ triệt để những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, mở trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Việc mai táng được thực hiện theo quy hoạch của địa phương. Trong thời gian gần đây, một số gia đình đã lựa chọn hình thức hỏa táng, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, trong những thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình có việc cưới, việc tang không tổ chức mời ăn, hạn chế tụ tập đông người. Do đó, các gia đình tổ chức đám cưới, đám tang đơn giản, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các lễ hội trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, nhằm phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng. Phần hội được tổ chức lành mạnh, kết hợp trình diễn văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian, không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán. Một số lễ hội diễn ra vào thời điểm dịch bệnh phức tạp, các địa phương đã dừng tổ chức. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức đo thân nhiệt, khử khuẩn... cho du khách đến dâng hương tại các di tích.

Có được những chuyển biến tích cực trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai xuống từng thôn, xóm để Nhân dân hiểu và thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua nhiều hình thức như, hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt đoàn thể... Từ đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung, quy định của việc thực hiện nếp sống văn hóa hay những quy ước, hương ước của địa phương về xây dựng đời sống văn hóa mới được Nhân dân nắm bắt kịp thời và nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền huyện đã gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước để thực hiện cho phù hợp và làm cơ sở bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho Nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Với cách làm hay, nhịp nhàng giữa các cấp, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhờ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, những giá trị truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát triển, tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt. Nhờ người dân nhận thức đúng và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đời sống văn hóa tại các khu dân cư được nâng lên. Toàn huyện, có 186/213 thôn, làng, khu phố được công nhận văn hóa; 74,5% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Để Chỉ thị 27-CT/TW tiếp tục được triển khai hiệu quả, thời gian tới, huyện Ngọc Lặc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về việc thực hiện quy ước văn hóa; tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước nhằm điều chỉnh hành vi, ứng xử của mỗi người; tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa và danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]