(Baothanhhoa.vn) - Lang thang trên phố. Hương thơm dịu nhẹ phảng phất đâu đây. Hóa ra mùi hương phảng phất, thơm nhè nhẹ ấy níu chân tôi là những chùm bưởi trắng xinh trong gánh hàng rong của một người xa lạ. Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, tôi nhận ra mùa hoa bưởi về.

“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”

Lang thang trên phố. Hương thơm dịu nhẹ phảng phất đâu đây. Hóa ra mùi hương phảng phất, thơm nhè nhẹ ấy níu chân tôi là những chùm bưởi trắng xinh trong gánh hàng rong của một người xa lạ. Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, tôi nhận ra mùa hoa bưởi về.

“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”

Mùa xuân - mùa của đất trời giao hoa, trăm hoa đua nở, nhưng với người dân quê, có ít loài hoa nào bình dị, gần gũi và tinh khôi như hoa bưởi. Ở quê tôi, hầu như nhà nào cũng trồng bưởi, giống bưởi cỏ quả nhỏ, ăn vị chua dịu nơi đầu lưỡi chứ không phải giống bưởi da xa hay bưởi đỏ, bưởi Diễn…

Giữa tiết trời ấm áp, mùa hoa bưởi về với hương thơm nhè nhẹ, thoang thoảng. Những cánh hoa bưởi trắng tinh dịu dàng, bung nở giữa nắng mai khoe sắc nhụy vàng như nét tinh khôi của người thiếu nữ.

Hoa bưởi không rực rỡ, không ngào ngạt mà thoang thoảng, tinh khiết. Hoa bưởi đẹp nhất vào lúc bình minh, khi nắng mai vừa ló rạng, những giọt sương chưa kịp tan, đọng trên chùm hoa bưởi như những giọt pha lê. Màu trắng của cánh hoa, màu vàng của nhụy hòa quyện cùng màu xanh mướt của lá, lảnh lót đâu đây là tiếng con chim chích ríu rít gọi nhau, khiến khu vườn thật bình yên.

“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”

Mùa hoa bưởi về, mẹ thường hái lá, hoa bưởi trộn cùng bồ kết nướng dùng để gội đầu; hoa bưởi cũng được dùng để ướp trà tạo nên hương vị rất riêng. Ngày Rằm tháng Giêng, mẹ tôi ra vườn hái vài chùm hoa bưởi, dâng lên bàn thờ gia tiên. Hương thơm của khói nhang, hương hoa bưởi dịu nhẹ quyện vào nhau thiêng thiêng, ấm cúng. Bao nhiêu năm đi xa, tôi vẫn nhớ mùi hương ấy. Mùi của tuổi thơ và mùi vị quê nhà.

“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối/ Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/ nhờ hương thơm nói hộ tình yêu…”. Nghĩ tới hoa bưởi, sẽ không ít người lại nghĩ tới câu hát đó. Bài thơ “Hương thầm” nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn được sáng tác đúng mùa hoa bưởi năm 1969 để ghi nhớ ngày em trai nhà thơ lên đường ra trận. Và sau này được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc.

Giữa cái nắng vàng của mùa xuân, bắt gặp gánh hàng rong kĩu kịt hay chiếc xe đạp cũ kĩ chở đầy hoa bưởi tinh khôi, thơm dịu nhẹ, phảng phất giữa phố phường ồn ã. Chắc hắn mùi hương ấy đủ làm không ít người muốn được trở về những khu vườn, để được thấy mùa hoa bưởi về làm sống lại những kỷ niệm, và được ngửi cái “hương thầm” của hoa bưởi để rồi xao xuyến, bối rối...

Ngọc Huấn

Tin liên quan:
  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    [E-Magazine] - Có một mùa cỏ lau như thế!

    Không sặc sỡ cũng chẳng xanh tươi, cỏ lau chọn cho mình cách sống lặng lẽ, thâm trầm, không phô trương, kiểu cách…, nhưng lại dám đương đầu với cái rét mướt của mùa đông, cỏ lau vươn mình phủ kín những triền đồi, dâng tặng cho đời những mùa hoa ấn tượng.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    [E-Magazine] - Thương những mùa hoa cải

    Tôi đã đi qua biết bao mùa hoa thắm nở nhưng chẳng thể nào quên sắc vàng của những mùa hoa cải nở giữa ngày đông . Sắc vàng ấy vẫn chập chờn hiện diện trong giấc mơ tuổi thơ tôi, buồn như câu hát mẹ thường ru hời bên cánh võng: “À ơi, hoa cải lên trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Trải qua năm tháng cuộc đời, màu hoa cải rực rỡ như thảm nắng giữa trời đông vẫn luôn ghi dấu trong tôi những nỗi niềm khắc khoải, bâng khuâng.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    [E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

    Khi những vạt nắng cuối thu vẫn đủ sức nhuộm vàng vòm cây, kẽ lá nhưng gió lạnh đầu đông cũng đã hoang hoải tràn về theo tiếng gọi của tự nhiên, bức tranh giao mùa trở nên sinh động, thu hút hơn rất nhiều bởi sự hiện diện của những sắc hoa.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió

    Đêm nay, thành phố trở gió lạnh, hương hoa sữa len vào tận cửa phòng. Đứng bên cửa sổ, cơn gió đêm phả chút hương hoa rất mỏng lướt qua da mặt. Có chút nôn nao lắm về những mùa đã cũ. Tôi nhớ mùi hoa sữa lẩn khuất trong làn gió lạnh hanh hao năm nào. Tôi nhận ra tuổi thanh xuân của mình vương trong mùi hoa sữa.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    Mê mẩn với vườn cúc họa mi tuyệt đẹp tại TP Thanh Hóa

    Mùa hoa cúc họa mi đã về trong sự nhẹ nhàng, thanh tao. Vườn cúc họa mi tại khu vực Động Tiên Sơn (Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) làm cho bất cứ ai cũng phải mê mẩn, dù chỉ một lần qua.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

    Tháng 3 – Tháng giao mùa! Những cơn mưa ẩm ướt giăng mắc như tơ trời khiến lòng người gợn chút tơ vương. Thương lắm những hàng cây đương mùa thay lá, gầy guộc, khẳng khiu. Thương sắc đỏ hoa pơ lang thắp lên ngọn lửa tình yêu son sắt, thủy chung. Và cũng da diết mến thương màu hoa xoan tím ngát mỗi độ tháng 3 về - màu của sự khiêm nhường, bình dị.

  • “Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối…”
    Mơ màng mùa hoa Sở

    Chẳng say đắm, nồng nhiệt như vị tình yêu của hoa hồng, cũng chẳng lãng đãng hương thơm ngát như hoa lài… Mỗi năm một lần, những bông hoa trắng tinh khôi bên sườn đồi lại nở rộ, phảng phất một vẻ thuần khiết đến nao lòng. Đó là loài hoa Sở.


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]