(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đang diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa. Bám sát Nghị quyết số 45-NQ/ĐU, ngày 7/10/2020 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) 27 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, đủ số lượng, nâng cao chất lượng.

“Tròn khâu” trong mùa tuyển quân

Những ngày này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đang diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa. Bám sát Nghị quyết số 45-NQ/ĐU, ngày 7/10/2020 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) 27 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, đủ số lượng, nâng cao chất lượng.

“Tròn khâu” trong mùa tuyển quânĐoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện Thạch Thành.

Với đặc thù của huyện vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số đông nên công tác tuyển quân của Mường Lát gặp nhiều khó khăn so với các địa phương trong tỉnh. Năm 2024, huyện Mường Lát được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 60 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Quán triệt tinh thần không để “xã trắng” tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS, tích cực động viên thanh niên tham gia khám tuyển. Đó còn là việc phối hợp với Bệnh viên Đa khoa huyện Mường Lát làm tốt công tác chuẩn bị về nhân lực và trang thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Sau các bước khám sơ tuyển tại 8 xã, thị trấn, có 240 thanh niên trên địa bàn huyện Mường Lát đủ điều kiện sức khỏe để khám tuyển cấp huyện. Từ đó chọn ra những thanh niên đủ điều kiện theo quy định lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Từ cuối tháng 10 đến tháng 11/2023, hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Như Xuân đã tổ chức khám sơ tuyển những người trong độ tuổi thực hiện NVQS. Trước đó, để hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển quân được giao, hội đồng NVQS các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi NVQS đến việc phối hợp với MTTQ, đoàn thể chính trị tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng đến Nhân dân. Đối với nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS đi làm ăn xa, hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phối hợp với các thôn tuyên truyền, đến từng hộ gia đình thông báo cho con em biết thời gian, địa điểm tham gia khám sức khỏe theo đúng quy định. Nhờ làm tốt các bước của công tác chuẩn bị, trong các ngày tổ chức khám sơ tuyển tại các địa phương được diễn ra thuận lợi, nghiêm túc, chặt chẽ, công bằng và đúng luật. Theo kế hoạch, sau khi các xã, thị trấn trong huyện tổ chức khám sơ tuyển xong, từ ngày 26/11 đến ngày 1/12/2024, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Như Xuân sẽ tổ chức khám tuyển quân cấp huyện với quyết tâm phấn đấu tuyển chọn đủ và vượt chỉ tiêu 80 công dân lên đường nhận ngũ năm 2024, theo phương châm “giao đủ quân, chất lượng cao, an toàn, đúng luật và không loại trả”.

“Tròn khâu” trong mùa tuyển quânĐoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện Thạch Thành.

Theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 giao, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa tuyển chọn và gọi 3.700 thanh niên nhập ngũ vào các đơn bị quân đội để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Để công tác tuyển quân đạt chỉ tiêu được giao và nâng cao về chất lượng, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng Luật NVQS, Hội đồng NVQS tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Đồng thời, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển quân cho các huyện, thị xã, thành phố; giao địa bàn giao nhận quân cho các đơn vị quân đội. Ngoài 4 huyện Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Quảng Xương, Thạch Thành được Hội đồng NVQS tỉnh lựa chọn làm điểm tổ chức khám sức khỏe NVQS để đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai cho toàn tỉnh, theo kế hoạch, các địa phương còn lại hoàn thành bước khám tuyển xong trước ngày 10/12/2023.

Quán triệt chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, nhất là tăng tỷ lệ công dân nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đảng viên, công dân có sức khỏe loại 1, loại 2, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung hướng dẫn cụ thể về nội dung, các bước quy trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trọng tâm là kiện toàn hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố, gắn với xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo hội đồng NVQS xã, phường, thị trấn rà soát, quản lý chặt chẽ công dân sẵn sàng nhập ngũ theo quy định của pháp luật. Đồng thời thông báo cho các công dân trong độ tuổi nhập ngũ đang làm ăn xa trở về địa phương thực hiện khám NVQS. Cùng với tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật, hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh quán triệt tinh thần kiên quyết không để công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào quân đội, công an; niêm yết công khai danh sách công dân trúng tuyển NVQS, đủ điều kiện gọi nhập ngũ, và danh sách người dân thuộc diện được tạm hoãn, được miễn thực hiện NVQS. Từ việc làm tốt các khâu của hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa sẽ tuyển chọn đủ chỉ tiêu gọi công dân lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]