Ngày 14/8, Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico đã phê chuẩn tính hợp pháp của cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 2/6/2024, theo đó ứng cử viên Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng một cách hợp lệ.

Tòa án bầu cử Mexico phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống

Ngày 14/8, Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico đã phê chuẩn tính hợp pháp của cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 2/6/2024, theo đó ứng cử viên Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng một cách hợp lệ.

Tòa án bầu cử Mexico phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thốngBà Claudia Sheinbaum Pardo. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Ngày 14/8, Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico (TEPJF) đã phê chuẩn tính hợp pháp của cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 2/6/2024, theo đó ứng cử viên Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng một cách hợp lệ, chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico và khu vực Bắc Mỹ.

Phóng viên tại Mexico dẫn tuyên bố cùng ngày của TEPJF cho biết sau quá trình rà soát và kiểm tra kỹ lưỡng các quy trình liên quan đến cuộc tổng tuyển cử cùng sự tham gia của nhóm quan sát viên quốc tế, cơ quan này tuyên bố cuộc tổng tuyển cử đã được tiến hành hợp pháp, dân chủ cũng như tuân thủ các quy định ghi trong Hiếp pháp Mexico.

Trong tuyên bố, TEPJF nêu rõ ứng cử viên Claudia Sheinbaum, người đại diện cho liên minh tranh cử Sigamos Haciendo Historia (Chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử), đã thắng cử sau khi giành được 35.924.519 phiếu bầu, chiếm 59.76% tổng số phiếu, qua đó có đủ tư cách pháp lý để chính thức trở thành Tổng thống Mexico.

Theo luật bầu cử Mexico, bà Claudia Sheinbaum chỉ được chính thức được công nhận là người thắng cử tổng thống trong cuộc bầu cử hôm 2/6 sau khi nhận được sự phê chuẩn trên của TEPJF. Theo kế hoạch, bà Claudia Sheinbaum sẽ nhậm chức vào ngày 1/10.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu chính thức của Viện Bầu cử quốc gia (INE) công bố hôm 6/6 cho thấy với 59,7% số phiếu bầu, bà Claudia Sheinbaum bỏ xa hai đối thủ còn lại là bà Xóchitl Gálvez - đại diện cho liên minh tranh cử Fuerza y Corazón por México (Sức mạnh và Con tim vì Mexico) và ông Jorge Álvarez Máynez - đại diện liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào Nhân dân) với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 27,4% và 10,4%.

Ngoài ra, cũng theo INE, với cách biệt tới 32,3 điểm phần trăm so với đối thủ liền kề là ứng cử viên Xóchitl Gálvez, bà Claudia Sheinbaum cũng trở thành tổng thống đắc cử nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong lịch sử Mexico.

Bà Sheinbaum, sinh năm 1962, là đồng minh thân cận của Tổng thống Lopez Obrador. Xuất thân là một nhà khoa học môi trường, bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu-tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là thị trưởng của thủ đô Mexico City giai đoạn 2018-2023./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]