(Baothanhhoa.vn) - Đến bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn) hỏi thăm về ông Hà Văn Côi (ảnh), ai cũng biết và chỉ đường vào nhà ông trong niềm vui phấn khởi. Qua câu chuyện với một số người dân bản Hậu, chúng tôi được biết ông Côi luôn được bà con Nhân dân yêu quý và bầu chọn là người có uy tín của bản. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn tốt, nhưng hàng ngày ông vẫn nỗ lực đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân; động viên người thân trong gia đình, bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Người có uy tín tận tụy với công việc của bản

Đến bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn) hỏi thăm về ông Hà Văn Côi (ảnh), ai cũng biết và chỉ đường vào nhà ông trong niềm vui phấn khởi. Qua câu chuyện với một số người dân bản Hậu, chúng tôi được biết ông Côi luôn được bà con Nhân dân yêu quý và bầu chọn là người có uy tín của bản. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn tốt, nhưng hàng ngày ông vẫn nỗ lực đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân; động viên người thân trong gia đình, bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Người có uy tín tận tụy với công việc của bản

Bản Hậu có 153 hộ, 669 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Những năm trước, đời sống của Nhân dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn. Được mọi người tin tưởng, lựa chọn là người có uy tín, ông Côi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chung sức xây dựng nông thôn mới; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực hòa giải những mâu thuẫn, bất đồng giữa các hộ dân trong bản...

Nói chuyện với chúng tôi, ông Hà Văn Côi cho biết: Muốn bà con tin tưởng vào lời nói của mình, bản thân phải tiên phong làm trước. Cái nào có lợi cho Nhân dân thì cố gắng vận động, tuyên truyền họ làm theo. Những vấn đề người dân không hiểu, phải kiên trì, nhẫn nại, giải thích tường tận để người dân hiểu.

Với suy nghĩ như vậy, ông đã vận động gia đình mình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, rau màu; mua phân bón chăm sóc 5 ha rừng vầu, luồng; đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm, bò sinh sản... Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về từ 100 - 120 triệu đồng/năm.

Lời nói đi đôi với việc làm của ông Côi khiến Nhân dân trong bản Hậu yêu quý, tôn trọng, đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, người dân luôn làm theo cách của ông chỉ dẫn. Hiện Nhân dân bản Hậu đã mạnh dạn đưa giống lúa lai năng suất để gieo cấy; mua phân bón chăm sóc, phục tráng rừng luồng; bản Hậu không còn tình trạng khai thác luồng, vầu khi đang ra măng; nhiều hộ dân đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn.

Với vai trò là người uy tín, ông Hà Văn Côi cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận bản và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng bản Hậu trở thành bản nông thôn mới kiểu mẫu. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nhân dân bản Hậu đã tích cực góp của, góp ngày công lao động sửa chữa nhà văn hóa, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường... Triển khai xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu, bà con đã đóng góp 500 triệu đồng tiền mặt, 1.200 ngày công lao động, hiến đất mở đường mới với chiều dài 1km. Hiện nay, 98% đường giao thông bản Hậu được nhựa hóa, bê tông hóa, có rãnh thoát nước và bồn hoa ven đường; nhà văn hóa được xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của bản Hậu đạt 48 triệu đồng/năm; 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Trong thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Côi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người có uy tín vận động Nhân dân bản Hậu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với trường hợp người đi làm ăn xa, khi về bản, ông tới tận gia đình tuyên truyền, vận động đến trạm y tế để khai báo y tế và thực hiện đúng 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ông Lương Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lư cho biết: Không những làm kinh tế giỏi, ông Hà Văn Côi còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, ông Côi trở thành người có uy tín, chỗ dựa của người dân bản Hậu nói riêng và Nhân dân xã Tam Lư nói chung.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]