(Baothanhhoa.vn) - Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) trên địa bàn tỉnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị, đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực trong thực tế đời sống; nhiều việc khó đã được giải quyết nhờ hiệu ứng từ học tập và làm theo Bác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học và làm theo Bác trong mọi việc hằng ngày

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) trên địa bàn tỉnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị, đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực trong thực tế đời sống; nhiều việc khó đã được giải quyết nhờ hiệu ứng từ học tập và làm theo Bác.

Học và làm theo Bác trong mọi việc hằng ngày

Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Quan Sơn trao đổi, hướng dẫn cách ươm vầu giống cho người dân xã Tam Lư. Ảnh: Hồng Hạnh

Gắn học tập với công việc thực tế

Đưa chúng tôi đi thăm thôn Tân Hải, trưởng thôn Trần Văn Sơn phấn khởi cho biết: Tân Hải là thôn công giáo toàn tòng đầu tiên của xã Nga Phú đạt chuẩn nông thôn mới. 100% đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 89%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện... Để có kết quả này là nhờ sự đồng lòng của bà con trong việc góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Ghé thăm gia đình bác Nguyễn Văn Hoàng – một giáo dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở thôn Tân Hải, bác Hoàng chia sẻ: Trước kia nhiều người cứ nghĩ việc học và làm theo gương Bác là việc của cán bộ, đảng viên, nhưng từ khi được tuyên truyền, giáo dân chúng tôi thấy rằng ai cũng cần học và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống. Với người nông dân thì tự mình phải vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, xây dựng nông thôn mới để quê hương ngày càng đổi mới, đi lên.

Ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, thực hiện sự lãnh đạo của đảng ủy xã, từ đầu năm đến nay, các chi bộ thôn 2, thôn 4 và thôn 8 đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề về xây dựng tuyến đường, nhà văn hóa, vườn kiểu mẫu. Tại các buổi sinh hoạt, các chi bộ đã phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở, để đảng viên trao đổi, thảo luận, đi đến thống nhất thực hiện; đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cho các đảng viên đi đầu, đảm nhận phần việc của thôn. Từ những đảng viên “hạt nhân” tiên phong, chỉ trong 3 tháng, chi bộ thôn 8 đã vận động, thu hút được 9 hộ dân tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu, với diện tích gần 1,5 ha. Từ đó, đã tạo nên sự lan tỏa ở thôn 8 và lan tỏa sang các thôn khác trong cả xã.

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tĩnh Gia nhiều năm qua đã triển khai các mô hình: Hãy bắt đầu từ việc nhỏ thực hiện hòm tiết kiệm; mô hình tăng gia sản xuất cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ... Sau kỳ sinh hoạt chi bộ, hàng tháng mỗi cán bộ, đảng viên trích một phần tiền lương bỏ vào hòm tiết kiệm tại các chi bộ. Với cách làm này, mỗi năm đã quyên góp được trên 10 triệu đồng, để hỗ trợ, thăm hỏi những trường hợp cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên không may gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa (Cục Hải quan Thanh Hóa) đã bố trí cán bộ tin học chuyên trách đến tận trụ sở doanh nghiệp cài đặt phần mềm ứng dụng, hướng dẫn khai thác, sử dụng thành thạo bằng nhiều phương pháp khác nhau, cung cấp hồ sơ tài liệu cho các doanh nghiệp nghiên cứu, thực hiện khai báo thủ tục hải quan điện tử. Chi cục đã ưu tiên làm thủ tục ngoài giờ đối với các doanh nghiệp khai hải quan điện tử. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS để các doanh nghiệp thực hiện khai báo thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi. Nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao việc cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chi cục trong thực thi công vụ.

Đẩy mạnh thực hiện học và làm theo Bác, nhiều cấp ủy, địa phương, đơn vị đã có cách làm phong phú, sinh động, hiệu quả, như: Huyện Vĩnh Lộc biên soạn và in ấn sổ tay học tập và làm theo Bác cấp phát đến các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; tổ chức chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ vào thứ hai hằng tuần để thông báo tình hình nổi bật của địa phương, nêu gương người tốt, việc tốt, từ đó liên hệ vào thực tế rèn luyện tác phong công tác của cán bộ, đảng viên. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công an tỉnh phát động cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an Thanh Hóa vì nhân dân phục vụ”. Tỉnh đoàn triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”... Bằng những cách làm sinh động, cụ thể, thiết thực, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu hơn.

Lắng nghe, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, lựa chọn các khâu đột phá, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở, đã tạo được lòng tin trong nhân dân và góp phần giảm thiểu tình hình phức tạp trên nhiều địa bàn dân cư.

Dự án khu tái định cư (TĐC) phường Nam Ngạn được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2007 với diện tích 14,3 ha; trong đó, có 305 lô đất ở và Công ty Kim loại màu Bắc Hà là đơn vị trúng thầu. Đã 12 năm trôi qua, nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của khu TĐC vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện và có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt, hơn 200 hộ dân đã mua đất tại khu TĐC từ Công ty Kim loại màu Bắc Hà, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở gần 10 năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến người dân vô cùng bức xúc. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, ngày 19-1-2019, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân tại khu TĐC phường Nam Ngạn. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, đấu mối với các đơn vị thi công để tiếp tục triển khai xây dựng. Nếu đơn vị thi công không đảm bảo yêu cầu thì thanh lý hợp đồng, chỉ định nhà thầu khác thực hiện. Đồng thời, yêu cầu phòng tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố đã nhận được niềm tin, đồng tình của các hộ dân.

Xã Nga Giáp (huyện Nga Sơn) trước đây là điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn xã có bãi rác được hình thành từ năm 2010 do UBND huyện quy hoạch và giao cho Công ty Môi trường Nga Sơn quản lý với diện tích gần 7 ha. Tuy nhiên, bãi rác này sau một thời gian đi vào hoạt động đã bị quá tải. Nhiều hộ dân xã Nga Giáp đã dựng lều chặn xe chở rác không cho vào bãi rác và yêu cầu chính quyền huyện có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường. Trước tình hình trên, đồng chí Mai Văn Hải, bí thư huyện ủy đã trực tiếp xuống hiện trường nắm bắt sự việc, đối thoại với nhân dân. Đồng chí bí thư huyện ủy cùng các cán bộ xã, thôn đã gặp gỡ, nói chuyện với bà con lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đồng thời động viên bà con nhân dân bình tĩnh, không tụ tập đông người gần khu bãi rác. Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng chí bí thư huyện ủy đã yêu cầu Công ty Môi trường Nga Sơn khẩn trương xử lý phần rác đang tồn đọng tại bãi rác không để gây ô nhiễm môi trường; nhanh chóng xây dựng 2 lò đốt rác tại xã Nga Văn nhằm xử lý dứt điểm vấn đề rác thải trên địa bàn, không gây ảnh hưởng đến người dân. Chính từ cách xử lý khéo léo, uyển chuyển nhưng quyết đoán của đồng chí bí thư huyện ủy đã làm an lòng người dân, tránh sự mất ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thời gian qua trên địa bàn xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân triển khai nhiều dự án lớn, nhiều hộ dân bị tác động do giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án, trong đó có dự án trọng điểm đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh. Trong khi nhiều địa phương còn gặp khó khăn về GPMB liên quan đến dự án này thì đến ngày 1-4-2019, xã Xuân Thắng đã cơ bản vận động, tuyên truyền được các hộ bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công theo kế hoạch. Theo các đồng chí lãnh đạo xã cho biết: Kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện GPMB trên địa bàn xã thời gian qua chính là phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, tích cực tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Nhà nước, bảo đảm minh bạch trong thu hồi đất. Việc thu hồi đất được thực hiện dân chủ, công khai giữa hộ dân, chính quyền và hội đồng bồi thường GPMB. Trong quá trình kiểm đếm, bồi thường, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân để nơi nào có vướng mắc kịp thời giải quyết thông qua đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận cao, thống nhất cao trong nhân dân.

Qua theo dõi, kiểm tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho thấy trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, lựa chọn, xác định rõ nội dung đột phá, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm, từ đó tạo nên chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ, như: Huyện Thọ Xuân đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, lộ trình thực hiện bảo hiểm toàn dân, xây dựng nông thôn mới, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện nghiêm kỷ cương trong giờ làm việc. Huyện Nga Sơn chọn nội dung: Nhân rộng diện tích sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao; xây dựng nông thôn mới bền vững; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở trường học, cơ quan, đơn vị. Huyện Tĩnh Gia chọn khâu đột phá: Tập trung hoàn thành công tác GPMB tại các dự án đã được phê duyệt, đổi mới phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Huyện Như Thanh chọn nội dung: Chấn chỉnh, khắc phục phong cách làm việc trì trệ, yếu kém, thiếu sâu sát cơ sở, chưa gần dân, sát dân của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý; việc quản lý đất đai ở một số địa phương còn biểu hiện buông lỏng. Huyện Đông Sơn chọn nội dung: Xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị “Chuẩn mực - trách nhiệm - thân thiện”...

Việc xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc của địa phương, đơn vị thời gian qua đã góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Bài 2: Lan tỏa những việc làm thiết thực.

Nhóm phóng viên Xây dựng Đảng – Nội chính



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]