(Baothanhhoa.vn) - Giành được 10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ, các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đã kết thúc kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games lần thứ 31 với thành tích cao nhất từ trước tới nay. Qua đó, khẳng định bước trưởng thành, sự bứt phá mạnh mẽ của thể thao tỉnh nhà.

Thể thao Thanh Hóa và kỳ SEA Games 31 thành công nhất trong lịch sử

Giành được 10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ, các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đã kết thúc kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games lần thứ 31 với thành tích cao nhất từ trước tới nay. Qua đó, khẳng định bước trưởng thành, sự bứt phá mạnh mẽ của thể thao tỉnh nhà.

Thể thao Thanh Hóa và kỳ SEA Games 31 thành công nhất trong lịch sửVõ sĩ Trần Thị Linh giành tấm HCV lịch sử ở môn quyền anh cho thể thao Việt Nam nói chung và thể thao Thanh Hóa.

SEA Games 31 chính là sân chơi lớn, cuộc sát hạch đầu tiên của thể thao thành tích cao Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển mới 2021-2025, định hướng đến 2030. Khoảng thời gian 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thực sự là thử thách lớn với đội ngũ huấn luyện viên (HLV), VĐV của các bộ môn thể thao thành tích cao Thanh Hóa khi nhiều giải đấu bị hoãn hoặc hủy, phải “tập chay”. Dù vậy, vượt qua nhiều khó khăn và bằng sự nỗ lực, Thanh Hóa vẫn đóng góp 4 HLV, 19 VĐV tham gia tranh tài ở 14 môn tại SEA Games 31.

Đây là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á mà tỉnh Thanh Hóa có số lượng HLV, VĐV đông nhất từ trước tới nay. Nhiều bộ môn, nội dung thế mạnh của Việt Nam nói chung, của Thanh Hóa nói riêng đã trở lại, đặc biệt là các môn võ thuật như taekwondo, judo, vovinam, muay, boxing... Bên cạnh đó, các môn như điền kinh, vật, lặn vẫn được xem là mỏ vàng của thể thao tỉnh nhà. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, các VĐV của Thanh Hóa đã trải qua những đợt sát hạch quan trọng với các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế, đồng thời có sự nỗ lực không ngừng trong tập luyện, thi đấu.

Cũng như các kỳ SEA Games trước, môn điền kinh vẫn khẳng định được vị thế “nữ hoàng” của mình với thành tích 2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Quách Thị Lan vẫn là cái tên nổi bật xuất sắc nhất. Nữ VĐV sinh năm 1995 ở Ngọc Lặc này đã lần đầu tiên giành được HCV ở một nội dung cá nhân với cự ly chạy 400m vượt rào sở trường, đồng thời giành thêm 1 HCV ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ, HCB nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp và HCĐ ở nội dung 400m. Bằng tài năng, đẳng cấp và thành tích của mình, Quách Thị Lan chính là VĐV xuất sắc, có nhiều đóng góp nhất cho thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 31. Hai tấm HCB của Quách Công Lịch ở các nội dung 400m vượt rào nam, 4x400m tiếp sức nam và tấm HCĐ của Lê Văn Thao ở nội dung 10.000m nam đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của 2 VĐV này và đây là cũng là thành tích đáng ghi nhận.

SEA Games 31 chứng kiến sự trở lại ấn tượng của nhiều bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa, đặc biệt là các môn võ thuật. Ấn tượng nhất là taekwondo với 1 HCV, 1 HCB của bộ đôi nữ VĐV Nguyễn Thị Hương – Phạm Ngọc Châm. Không chỉ thống trị ở đấu trường trong nước, Nguyễn Thị Hương đã giành sự tập trung, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Games đầu tiên của mình. Tấm HCV tại giải vô địch Đông Nam Á 2022 – giải đấu tiền SEA Games 31 chính là đợt sát hạch rất quan trọng, bổ ích đối với nữ võ sĩ xứ Thanh để rồi Nguyễn Thị Hương tiếp tục khẳng định vị trí số 1 khu vực khi giành chiến thắng ở hạng cân 73kg đối kháng nữ. Phạm Ngọc Châm dù chỉ giành HCB nhưng đây là thành tích rất đáng khen của nữ võ sĩ trẻ này. Taekwondo Thanh Hóa đã khá lâu rồi, nhất là sau thời kỳ Nguyễn Văn Hùng – Nguyễn Trọng Cường mới lại giành được thành tích cao như vậy tại SEA Games.

Thêm một sự trở lại khá ấn tượng tại đấu trường SEA Games đó là môn lặn với màn trình diễn xuất sắc của Cao Thị Duyên. Không chỉ giành được 2 HCV ở các nội dung 100m chân vịt đôi và tiếp sức 4x100m bơi nữ, nữ kình ngư này còn 2 lần phá kỷ lục quốc gia ở nội dung 100m chân vịt đôi. Thành tích mà Cao Thị Duyên giành được đã khẳng định, lặn sẽ tiếp tục là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa với thế hệ VĐV kế cận đầy triển vọng. Các VĐV có đẳng cấp kinh nghiệm đều đã khẳng định được vị thế của mình bằng những tấm HCV quý giá như: Đặng Thị Linh (vật tự do nữ), Hoàng Thị Tình (judo), Nguyễn Thị Phương Hậu (muay). 3 nữ VĐV này gần như không có đối thủ ở khu vực khi đều giành chiến thắng một cách thuyết phục ở nội dung thi đấu của mình. Đặc biệt phải kể đến VĐV Hoàng Thị Tình. Nếu như ở kỳ SEA Games 30, nữ võ sĩ xứ Thanh đã buộc phải chuyển sang môn kurash do hạng cân 48kg môn Judo đã bị nước chủ nhà Philippines loại bỏ. Dù vậy, Hoàng Thị Tình vẫn giành được tấm HCV. Tới SEA Games 31, nữ VĐV này đã trở lại môn judo và ngay lập tức đã giành được HCV ở hạng cân sở trường.

Tại SEA Games 31, Trần Thị Linh được xem là biểu tượng chiến thắng của thể thao Thanh Hóa. Lần đầu tiên trong lịch sử, Thanh Hóa có VĐV tham gia tranh tài môn quyền anh (boxing) tại đấu trường SEA Games. Đây cũng là môn thể thao Olympic vốn là thế mạnh của Thái Lan, Phillipines, hơn thế nữa, trên bình diện cả nước, Thanh Hóa chưa phải là đơn vị mạnh về quyền anh. Trần Thị Linh được xem là “của hiếm” và nữ VĐV sinh năm 1996 này đã cho thấy sự tiến bộ không ngừng cả về chuyên môn, kinh nghiệm. Bước vào SEA Games 31, Trần Thị Linh còn gặp thử thách rất lớn khi nằm chung nhánh đấu với những đối thủ mạnh nhất ở hạng cân 60kg nữ. Mặc dù vậy, nữ võ sĩ xứ Thanh đã cho thấy bản lĩnh, phong độ thi đấu xuất thần khi loại cả 2 đối thủ nặng ký nhất là Sudaporn Seesondee (HCB ASIAD, HCĐ Olympic, đương kim vô địch SEA Games của Thái Lan) và nhà á quân Olympic Nesthy Petecio của Philippines ở vòng tứ kết và bán kết. Chiến thắng 5-0 trước đối thủ Huswatun Hasanah của Indonesia ở trận chung kết trong ngày thi đấu cuối cùng như tô điểm thêm sự lấp lánh của tấm HCV, làm đẹp thêm kỳ tích lịch sử mà Trần Thị Linh đã làm nên tại SEA Games 31.

Biểu tượng chiến thắng mang tên Trần Thị Linh đã chính thức khép lại kỳ SEA Games 31 thành công rực rỡ của thể thao Thanh Hóa với 10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Đây là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á thành công nhất trong lịch sử thể thao Thanh Hóa mà các VĐV giành được. Vẫn còn đó những nuối tiếc khi nhiều VĐV được kỳ vọng đã chưa thể giành được huy chương tại SEA Games 31, nhưng những trải nghiệm, kinh nghiệm có được sẽ là hành trang để các gương mặt trẻ như Phạm Thị Vân (bơi), Nguyễn Hữu Sang (xe đạp), Nguyễn Minh Quý (bắn cung), Hà Văn Nhật (3 môn phối hợp), Vũ Văn Kiên (pencak silat) tiếp tục có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Games lần thứ 32 tại Campuchia năm 2023. Còn đối với các VĐV đã có nhiều đóng góp cho thể thao nước nhà, tỉnh nhà tại SEA Games 31, thành công và những tấm huy chương giành được chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để hướng tới những giải đấu lớn như Đại hội Thể thao châu Á – ASIAD và các giải đấu lớn khác.

Thành tích tại SEA Games 31 thêm một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh, trưởng thành của thể thao Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển mới với thế hệ HLV, VĐV đầy tài năng, triển vọng. Điều đáng nói là những tấm HCV mà các VĐV Thanh Hóa giành được nằm ở phần lớn các môn thể thao Olympic. Đây là bước chạy đà hoàn hảo để thể thao Thanh Hóa có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu toàn quốc và tiếp tục bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]