(Baothanhhoa.vn) - Đã nhiều ngày trôi qua nhưng câu chuyện đội tuyển Việt Nam lách qua “khe cửa hẹp” để đối đầu Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 vẫn là đề tài được bàn tán trên truyền thông cũng như các diễn đàn mạng. Một kết quả khiến người hâm mộ “thót tim” - chỉ hơn Lebanon (Li-băng) ở điểm fair-play (chơi đẹp) vì nhận ít hơn 2 thẻ vàng - và để lại nhiều điều đáng để suy ngẫm, chiêm nghiệm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trước trận Việt Nam - Jordan (Asian Cup 2019):

Ngẫm từ tấm “vé vớt” của đội tuyển Việt Nam!

Ngẫm từ tấm “vé vớt” của đội tuyển Việt Nam!

(Ảnh minh họa)

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng câu chuyện đội tuyển Việt Nam lách qua “khe cửa hẹp” để đối đầu Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 vẫn là đề tài được bàn tán trên truyền thông cũng như các diễn đàn mạng. Một kết quả khiến người hâm mộ “thót tim” - chỉ hơn Lebanon (Li-băng) ở điểm fair-play (chơi đẹp) vì nhận ít hơn 2 thẻ vàng - và để lại nhiều điều đáng để suy ngẫm, chiêm nghiệm.

Để có cái nhìn toàn diện về tấm“vé vớt” này, hãy nhắc lại một câu chuyện khó tin từng diễn ra ở kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái. Với tổng điểm 3 môn khối C là 28,5 điểm (Văn: 8,75, Lịch sử: 9,75 và Địa lý: 10), thí sinh Phùng Thu Phương trở thành thủ khoa khối C của cả nước. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, 3 năm trước, thí sinh này chỉ thuộc diện “xét vớt” vào hệ chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc.

Còn trước đó 2 năm, xứ Nghệ cũng xôn xao với câu chuyện “từ đỗ vớt đến thủ khoa khối A” của em Nguyễn Quỳnh Trang. Nhìn vào tổng điểm 3 môn Toán - Lý - Hóa (29,4 điểm), chẳng ai dám tin vào thực tế: Trang bước vào cánh cổng trường cấp 3 với số điểm... đúng bằng điểm sàn (thấp nhất lớp).

Trên sân cỏ, tấm “vé vớt” ấn tượng nhất chính là “thành quả” mà C.Ronaldo cùng đồng đội cách đây 3 năm. Quả thực, dẫu có óc tưởng tượng phong phú đến mấy thì người hâm mộ cũng khó hình dung ra lộ trình đăng quang, có thể nói là “xưa nay hiếm” của nhà đương kim vô địch châu Âu. Ở vòng bảng, thành tích của đội bóng trên bán đảo Iberia còn thua cả đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 khi không một lần ca khúc khải hoàn. Bồ Đào Nha trở thành một trong những vị khách cuối cùng trên chuyến tàu chót, lọt vào vòng loại trực tiếp sau 3 lần chia điểm ở vòng bảng, xếp thứ 3 bảng F.

Nhìn nhận một cách khách quan thì dư luận không đánh giá cao “vé vớt”. Song trên cả hành trình, “vé vớt” nhiều khi chỉ là “điều kiện cần và đủ” trong một thời điểm nhất định. Điều quan trọng hơn là sau khi được “vớt”, người ta sẽ hành xử và quyết tâm ra sao. Chẳng phải thế sao khi bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, hai nữ sinh chúng tôi đề cập ở đầu bài viết đã sở hữu tấm bằng Tú tài cùng điểm số đáng nể phục? Còn với giải đấu hấp dẫn nhất cựu lục địa năm ấy (EURO 2016), đến bây giờ người hâm mộ vẫn chưa hết ngỡ ngàng với hình ảnh người Bồ Đào Nha đứng trên bục cao nhất.

Trở lại câu chuyện của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019. Đúng là việc thầy trò ông Park Hang Seo “lách qua khe cửa hẹp” có thể không khiến những khán giả khó tính (và cầu toàn) cảm thấy thỏa nguyện nhưng đừng quên rằng trên bình diện châu lục, đội tuyển của chúng ta vẫn thuộc dạng “thấp cổ bé họng”. Lọt vào vòng loại trực tiếp, dẫu “đỗ vớt” thì vẫn là thành tích tốt nhất mà đội tuyển quốc gia của chúng ta đạt được từ trước đến nay. Điều đó đồng nghĩa giới “quần đùi áo số” nước nhà có quyền vui mừng và tự hào với cột mốc lịch sử ấy.

Và quan trọng hơn, như đã phân tích, khi đã đặt chân vào vòng 1/8, điều cốt từ mà các học trò “thầy Park” cần thể hiện là có một trận đấu “tưng bừng” trước đối thủ Jordan vào 18h tối chủ nhật (20-1-2019).

Chỉ cần “thi đấu tưng bừng”, chưa cần nói đến kết quả chung cuộc, các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ được dịp chứng tỏ: Họ xứng đáng có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp Asian Cup 2019!

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]