(Baothanhhoa.vn) - Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã luôn cùng cha xem các trận đấu của Santa Cruz. Nhưng, từ khi là một thanh niên, tôi nhận ra rằng Santa Cruz là cuộc sống của tôi”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nếu đủ đam mê và tận tâm

Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã luôn cùng cha xem các trận đấu của Santa Cruz. Nhưng, từ khi là một thanh niên, tôi nhận ra rằng Santa Cruz là cuộc sống của tôi”.

Nếu đủ đam mê và tận tâm

Tiago Rech khi là CĐV và khi là Chủ tịch của Santa Cruz.

Suy nghĩ đó đã bắt đầu cho hành trình kỳ diệu của Tiago Rech – từ một CĐV trung thành, trở thành Chủ tịch của CLB Santa Cruz.

9 năm trước (tháng 2-2012), trên SVĐ Olimpico ở thành phố Porto Alegre (Brazil), CLB Santa Cruz thảm bại trước đội chủ nhà Gremio 4-1 trong khuôn khổ giải Brazil Gaucho (tương đương giải hạng 3 trong hệ thống giải bóng đá vô địch quốc gia Bzazil, lần lượt là: giải vô địch quốc gia, giải hạng 2, Brazil Carioca, Brazil Gaucho, Brazil Mineiro...). Sau trận đấu, trên khán đài chỉ còn lại duy nhất anh chàng “siêu fan” của Santa Cruz là Tiago Rech - ngồi lại với nỗi buồn xa xăm trên gương mặt.

Tháng 12-2020, cũng tư thế ngồi ấy trên khán đài, nhưng lần này là ở sân nhà Arruda, Tiago Rech lúc này đã để hàm râu quai nón và mái đầu húi cua thay cho mái tóc xoăn lòa xòa năm xưa, nở nụ cười mãn nguyện, bên cạnh là chiếc Cúp FGF cấp bang – “tấm vé” đưa “Cobra Coral” thân yêu của anh tham dự Cúp quốc gia Brazil. Tiago Rech lúc này đã là Chủ tịch của đội bóng.

Tiago Rech sinh ra ở thành phố Santa Cruz do Sul, thuộc bang Rio Grande do Sul, Brazil. Ban đầu, Tiago Rech là một nhân viên truyền thông ở tòa thị chính thành phố, đồng thời là chủ sở hữu một công ty truyền thông có tên Rech Content. Nhưng tình yêu lớn nhất của Tiago Rech là dành cho đội bóng quê hương Santa Cruz.

Vì lẽ đó, cuối năm 2013, Tiago Rech nhận được lời đề nghị từ phía Santa Cruz và quyết định chuyển nhà từ Porto Alegre đến Santa Cruz do Sul để bắt đầu một công việc mới là phụ trách mảng truyền thông cho câu lạc bộ.

Tại đây, do nguồn nhân lực của đội bóng hạn hẹp nên Tiago Rech phải kiêm nhiệm thêm khá nhiều công việc, cả những vấn đề liên quan đến công tác quản trị. Với tình cảm gắn bó máu thịt, Tiago Rech luôn thể hiện sự nhiệt tình, năng nổ cũng như khả năng gánh vác công việc xuất sắc, thêm vào đó là khát vọng đưa đội bóng tiến xa hơn.

Bước ngoặt của sự nghiệp Tiago Rech đến chỉ 1 năm sau đó. Kết thúc giải vô địch State Championship năm 2014, anh đã nói chuyện với ban lãnh đạo Santa Cruz về tầm quan trọng của việc đội bóng phải thi đấu trong cả năm. Trước đó, Santa Cruz chỉ chơi ở giải đấu thuộc hệ thống giải vô địch quốc gia mà họ được quyền tham dự, trong ba đến bốn tháng và không thi đấu các giải khác trong thời gian còn lại của năm. Vì thế, CLB thường ngừng hoạt động trong khoảng 6 tháng.

“Chơi cả năm, bạn có thể giữ huấn luyện viên, thuê những cầu thủ có niềm đam mê với câu lạc bộ và điều đó sẽ đảm bảo tính liên tục” - Tiago Rech phân tích. Đồng thời, anh đề nghị ban lãnh đạo cho phép đội bóng tham dự giải Copa FGF (giải đấu thường niên, được tổ chức từ năm 2004, do liên đoàn bóng đá bang Rio Grande do Sul tổ chức dành cho các CLB ở các giải hạng nhất, hạng nhì và hạng ba của Brazil). Lãnh đạo đội bóng ngay lập tức đồng ý và họ hỏi Tiago Rech có muốn trở thành chủ tịch đội bóng không. Tiago Rech không thể từ chối và cuối năm đó anh được bầu để chính thức giữ chức Chủ tịch Santa Cruz.

Nhưng giữa việc làm tốt công tác thừa hành, tham mưu với làm tốt vai trò của một người lãnh đạo là cả một khoảng cách mênh mông. Trong năm đầu tiên đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, mặc dù Tiago Rech đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền của cho đội bóng, song kết quả đi ngược với kỳ vọng và năm 2015, Santa Cruz bị xuống hạng. Đến giữa năm 2018, đội bóng thậm chí phải giải tán, Tiago Rech chuyển công tác và điều đó khiến anh suy sụp.

Nhưng với tình yêu không giới hạn và sự tận tâm với đội bóng, vào tháng 1-2019, Tiago Rech quyết định quay trở lại với tư cách Chủ tịch cùng kế hoạch “phục hưng” đội bóng. Với kinh nghiệm và tài chính tích lũy được, Tiago Rech bắt tay vào cải tổ đội bóng, bắt đầu từ việc lựa chọn nhân sự thực sự thích hợp để cùng triển khai các ý tưởng, kế hoạch.

Quả ngọt đầu tiên đã đến khi vào cuối tháng 12-2020, đó chính là chiếc cúp FGF mà Tiago Rech đặt kế bên khi ngồi trên khán đài và nở nụ cười mãn nguyện.

“Khi tôi khoảng 15 tuổi, tôi bắt đầu nghĩ đến việc trở thành thành viên hội đồng quản trị hoặc thậm chí là Chủ tịch CLB. Tôi luôn mơ ước giành được một danh hiệu, để tạo ra sự khác biệt. Tôi đã làm được việc từ CĐV duy nhất còn lại trên SVĐ được bầu làm Chủ tịch và giờ là nhà vô địch. Đây là danh hiệu đầu tiên của CLB” - Tiago Rech tự hào nói về thành quả lịch sử của CLB và của bản thân mình.

Santa Cruz chỉ là một đội bóng... quá nhỏ bé trên bản đồ bóng đá thế giới, chẳng mấy người trong chúng ta biết tới. Chiếc cúp mà họ vừa giành được cũng vậy. Họ từng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Brazil và không ngừng... đi giật lùi, để rồi thường xuyên là “khách quen” ở các giải đấu hạng thấp, thậm chí thấp nhất ở làng bóng “xứ Samba”. Nhưng đó là một đội bóng tuyệt vời nếu chúng ta biết rằng sân bóng của họ luôn được lấp đầy khán giả với lượng CĐV trung thành khiến nhiều “ông lớn” phải ngả mũ - bình quân từ 39.000 – 41.000 khán giả/trận. Ở giải Ligue 1 của Pháp, PSG là đội duy nhất có lượng khán giả bình quân tại sân nhà cao hơn mốc 41.000 người/trận. Tại giải Serie A, mức bình quân là 38.000 khán giả/trận. Tại La Liga, trừ Real Madrid và Barcelona, các đội bóng còn lại đều không nhiều hơn 41.000 CĐV mỗi trận...

Đó có lẽ là lý do để điều kỳ diệu trong bóng đá xảy ra khi một trong số những CĐV trung thành và tận tâm của họ trở thành Chủ tịch CLB.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]