(Baothanhhoa.vn) - Đêm 11-9, trong khi Cristiano Ronaldo tỏa sáng rực rỡ ở Old Trafford với cú đúp trong chiến thắng tưng bừng 4-1 của MU trước Newcastle, thì trong chuyến làm khách trên sân Diego Armando Maradona của Napoli, Juventus nhận thất bại thứ 2 liên tiếp trong 3 trận đầu mùa giải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy ai nâng bước “Lão bà”?

Đêm 11-9, trong khi Cristiano Ronaldo tỏa sáng rực rỡ ở Old Trafford với cú đúp trong chiến thắng tưng bừng 4-1 của MU trước Newcastle, thì trong chuyến làm khách trên sân Diego Armando Maradona của Napoli, Juventus nhận thất bại thứ 2 liên tiếp trong 3 trận đầu mùa giải.

Lấy ai nâng bước “Lão bà”?

Max Allegri bất lực nhìn Juventus bị Napoli dồn ép. Nguồn: ANSA

“Lão bà thành Turin” liệu có đang rơi vào một cuộc khủng hoảng hay không, khi mà nhiều người vẫn vin vào mùa giải 2015-2016 để hy vọng. Đó là mùa bóng mà Juventus cũng chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận đầu. Thậm chí sau 10 vòng đấu, họ chỉ giành 12 điểm, đứng thứ 11 và thua đội dẫn đầu 11 điểm. Nhưng với cú nước rút thần tốc ở chặng cuối cuộc đua, “Bianconeri” đã giành chức vô địch Serie A lần thứ 4 liên tiếp và cả Coppa Italia.

Thực tế thì với 36 danh hiệu Serie A, không đội bóng nào ở nước Ý đọ được với “Vecchia Signora” về sự “già dơ” trong cuộc đua tới ngôi vị cao nhất ở giải đấu quốc nội. Trong 118 năm lịch sử, từ khi tấm “chiến bào” sọc đen - trắng được khoác lên mình, luôn có những “cận vệ” tận tụy nâng “gót hài” của “Lão bà” đến bục vinh quang.

Trong 4 chức vô địch Serie A liên tiếp gần đây nhất (2015-2016, 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019), người ta sẽ nhắc nhiều đến sự ăn ý của bộ đôi người Argentina là Dybala và Higuain hay sự góp mặt của siêu sao Cristiano Ronaldo. Nhưng làm thay những công việc nặng nhọc nhất trên hàng công, kẻ “lát gạch” cho mỗi bước đi của “Lão bà”, phải là tiền đạo vừa thông báo giải nghệ, Mario Mandzukic.

Hàng công hiện tại của Juventus bây giờ, với một quý “công tử” như Morata và những “cậu bé” như Moise Kean, Dejan Kulusevski - ai sẽ là người sắm vai “glue guy” - một mối đe dọa 2 chiều lên khung thành đối thủ như tiền đạo người Croatia từng làm?.

Trong 2 thập kỷ qua (2001-2021), “Lão bà” có 10 lần ngạo nghễ ngồi lên “Ngai vàng” Serie A, thì luôn ở đó “cận vệ” Gianluigi Buffon theo “hộ giá” trên mọi đấu trường, kể cả khi sa xuống vực thẳm bởi “Calciopoli”.

Trong khi, ở tuổi 31 và với những sai lầm liên tiếp trong những vòng đấu đã qua (3/5 bàn thua), Szczesny liệu có còn mang đến niềm tin về sự dẻo dai và đẳng cấp để hộ tống “Lão bà” vượt qua chặng đấu “Tourmalet” khổ ải với 3 ngày/trận kéo dài đến tận đầu tháng 10 này?.

Thiếu vũ khí sát thương trên hàng công, tấm khiên chắn ở hàng thủ cũng bộc lộ những sơ hở, ngay cả khi có sự góp mặt của những cái tên dày dạn trận mạc là Chiellini, Bonucci, quyền lực của “Lão bà” chưa bao giờ bị đe dọa đến thế.

Đặc biệt, mối lo lớn nhất đến từ trận tuyến nóng bỏng ở vòng tròn sân bóng. Lịch sử Juventus luôn gắn liền với những cái tên kiệt xuất ở vị trí này, từ Michel Platini, Zinedine Zidane, Pavel Nedved trước kia, hay Paul Pogba, Andrea Pirlo gần đây. Locatelli, Rabiot, Bernardeschi hay McKennie đều là những cái tên tài năng, song sự “đỏng đảnh” của tuổi trẻ mới lại là điều dễ cảm nhận sau 3 vòng đấu. Locatelli và Chiesa là cái tên được kỳ vọng nhất sau những gì cặp đôi này thể hiện ở Vòng chung kết Euro 2020, nhưng rõ ràng bên cạnh bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ cần có thêm thời gian để trở thành những “ông chủ” đích thực ở khu vực trung tuyến như các bậc tiền bối.

Dĩ nhiên, dù được xem là “Vua của các vị vua” trong lịch sử Serie A, song không phải lúc nào “Vecchia Signora” cũng có trong tay lực lượng có sức mạnh thập toàn. Sự khác biệt của đoàn quân “Bianconeri” là chưa bao giờ phải phụ thuộc vào một cá nhân như khi Napoli vắng Maradona; AC Milan vắng bộ ba “Người Hà lan bay”, Kaka, Shevchenko; Inter Milan vắng Ronaldo, Adriano hay AS Roma không có Totti... Ở Allianz, khi Roberto Baggio đang lấp lánh hào quang thì cũng là lúc Del Piero gạt tấm màn nhung để sẵn sàng “kế vị”. Filippo Inzaghi ghi tới 89 bàn trong 165 trận, góp công đầu giúp “Lão bà” đăng quang ngay mùa bóng đầu tiên anh góp mặt, nhưng ngay sau khi anh chuyển tới kình địch AC Milan, David Trezeguet lập tức trở thành Vua phá lưới đưa “Lão bà” trở lại “ngai vàng” quen thuộc sau 4 năm thất thế. Khi Trezeguet chấn thương, đoàn quân “Bianconeri” lập tức có Ibrahimovic xung trận. Thậm chí, khi “Zidane đá vui nhưng không hữu dụng”, đã có Nedved giương cao ngọn cờ sọc trắng - đen...

Max Allegri vẫn tỏ ra bình thản trước bước chạy đà hụt khi khẳng định không cần nhìn lại thất bại đầu mùa giải và điều cần làm là hướng đến chuyến làm khách Malmo ở Champions League. Tuy nhiên, nên nhớ rằng ngay cả trong những giai đoạn thoái trào, trong người Ý vẫn giữ quan điểm bảo thủ rằng “đoạt scudetto còn khó hơn vô địch cúp Champions League”, bởi lẽ Serie A luôn bị phủ bóng bởi quyền uy của “Lão bà thành Turin”.

Vì thế, có lẽ không phải Malmo, mà cuộc đụng độ với đội đầu bảng AC Milan ở vòng 4 Serie A trên sân nhà Allianz tới đây (20-9) mới là trận chiến sống còn của đoàn quân “Bianconeri”. Khi ấy, trong tay Max Allegri dự kiến sẽ có đầy đủ binh hùng, tướng mạnh với sự trở lại của những Chiesa - cầu thủ hay nhất từ đầu mùa và toàn bộ dàn “sao” Nam Mỹ như Dybala, Cuadrado, Bentancur, Danilo, Alex Sandro.

Nếu chiến thắng, đó sẽ là cú dậm chân của một thế lực nguyên thủy đang trở lại, khiến Serie A phải e dè. Còn nếu thất bại, cả nước Ý sẽ tràn trề niềm tin hạ bệ “Lão bà”, nhất là với “lính mới” Spezia.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]