(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung là 2 địa phương có sự phát triển nổi bật nhất về phong trào võ thuật cổ truyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào võ thuật cổ truyền Thanh Hóa – điểm tựa từ cơ sở

Thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung là 2 địa phương có sự phát triển nổi bật nhất về phong trào võ thuật cổ truyền.

Phong trào võ thuật cổ truyền Thanh Hóa – điểm tựa từ cơ sởCác võ sinh TP Thanh Hóa trong một buổi tập luyện võ thuật cổ truyền.

Từ năm 2019 đến nay, 2 địa phương này đã mạnh dạn đưa võ thuật cổ truyền là môn thể thao ngoại khóa dành cho các em học sinh tiểu học, THCS vào thời điểm giữa giờ và sau giờ học. Điều đáng mừng là hầu hết các em đều đón nhận môn võ này với sự hào hứng, tích cực và có sự đam mê. Trong gần 2 năm trở lại đây, thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung đều có gần 10 câu lạc bộ (CLB) võ thuật cổ truyền hoạt động thường xuyên theo hình thức xã hội hóa 100%. Đây là những sân chơi bổ ích mà các phụ huynh, gia đình yên tâm gửi gắm. Không chỉ có các em học sinh tham gia, nhiều CLB võ thuật cổ truyền đã có sự tham gia của nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có cả lứa tuổi trung niên, cao tuổi. Việc luyện tập thường xuyên võ thuật cổ truyền được xem là để kế thừa những tinh hoa võ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam và cũng là cách để rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, thúc đẩy phong trào TDTT các địa phương phát triển.

Trong khi đó, TP Thanh Hóa với lợi thế về cơ sở vật chất, sân bãi, nhà tập vì vậy phong trào võ thuật cổ truyền xuất hiện khá sớm và đến nay đã có bước phát triển vượt bậc. Điểm mạnh của TP Thanh Hóa đó chính là ở số lượng các CLB, lớp dạy võ thuật cổ truyền. Tính đến tháng 6-2020, TP Thanh Hóa có trên 30 CLB, lớp võ thuật cổ truyền hoạt động sôi nổi. Từ năm 2019 đến nay, TP Thanh Hóa đã chú trọng công tác đào tạo các vận động viên (VĐV) tài năng, xuất sắc từ nguồn kinh phí xã hội hóa nhằm xây dựng đội tuyển tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Cách làm này đã giúp TP Thanh Hóa luôn dẫn đầu toàn tỉnh cả về phong trào lẫn thành tích thi đấu cấp tỉnh những năm qua. Ngoài TP Thanh Hóa, một số địa phương có phong trào võ thuật cổ truyền phát triển sôi động những năm gần đây như: Quảng Xương, Hoằng Hóa, Triệu Sơn, Tĩnh Gia, Thọ Xuân... Các huyện khu vực miền núi như Ngọc Lặc, Thạch Thành, Bá Thước, Cẩm Thủy cũng đã bước đầu hình thành các CLB võ thuật cổ truyền đầu tiên. Đây là nền tảng quan trọng để các địa phương nói trên xây dựng phong trào võ thuật cổ truyền. Trước mắt, các địa phương sẽ bắt đầu thí điểm đưa môn võ thuật cổ truyền vào trường học như môn ngoại khóa dành cho các em học sinh. Để làm được điều đó, các địa phương đã cử đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy võ thuật cổ truyền, đồng thời mời các võ sư có kinh nghiệm, cộng tác viên có chuyên môn, được cấp chứng chỉ tham gia các lớp, CLB võ thuật cổ truyền.

Theo thống kê của Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa, từ năm 2019 đến tháng 6-2020, toàn tỉnh đã thành lập mới trên 10 CLB võ thuật cổ truyền, kết nạp trên 1.000 hội viên, nâng tổng số toàn tỉnh lên gần 100 CLB với trên 6.500 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên. Ngoài ra còn có trên 3.500 thành viên tham gia tập luyện bán thường xuyên.

Để các CLB võ thuật hoạt động hiệu quả, hàng năm Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa đã phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức giải võ thuật cổ truyền cấp huyện. Đây là giải đấu quan trọng để tiếp tục “giữ lửa” và phát triển phong trào võ thuật cổ truyền của các địa phương, đồng thời là bước chuẩn bị tốt nhất cho giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Bên cạnh đó, liên đoàn cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn chuyên môn, kiểm tra thi thăng cấp đai cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ giáo dục thể chất dạy môn võ thuật cổ truyền trong các nhà trường; xây dựng kế hoạch cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo huấn luyện viên, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Ông Phan Quang Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào võ thuật cổ truyền, liên đoàn tập trung chỉ đạo các CLB cơ sở, đơn vị trực thuộc tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô hoạt động, phát triển hội viên mới, trong đó chú trọng tới đối tượng nữ, lực lượng thanh, thiếu niên, công nhân lao động, người cao tuổi... Phấn đấu thành lập mới từ 20 CLB võ thuật trở lên ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thu hút thêm khoảng 2.000 hội viên mới; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trong việc triển khai các hoạt động phong trào võ thuật cho thanh, thiếu niên cấp cơ sở; hình thành và đưa vào hoạt động thí điểm một số CLB võ thuật tại các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Nông Cống, Hoằng Hóa...

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]