(Baothanhhoa.vn) - Mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật đã và đang được nhân rộng, phát triển sôi động trên địa bàn tỉnh đã đem đến sự đổi thay tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT các địa phương phát triển, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển mô hình các câu lạc bộ võ thuật tại cơ sở

Mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật đã và đang được nhân rộng, phát triển sôi động trên địa bàn tỉnh đã đem đến sự đổi thay tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT các địa phương phát triển, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bước phát triển mô hình các câu lạc bộ võ thuật tại cơ sởCác thành viên nhí tại CLB võ thuật Hoằng Hóa trong một buổi tập.

Những năm gần đây, bên cạnh việc đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh như điền kinh, bơi lội, việt dã, cầu lông, bóng bàn, huyện Thọ Xuân đã chú trọng xây dựng mô hình các CLB võ thuật trên địa bàn. Khởi đầu chỉ là những lớp võ thuật dành cho trẻ em, học sinh với các môn như karate, taekwondo, trong khoảng 3 năm trở lại đây, huyện đã tập trung phát triển mạnh các CLB võ thuật cổ truyền, vovinam với các thành viên tham gia từ nhiều lứa tuổi khác nhau. Hầu hết các CLB võ thuật của huyện đều ra đời và hoạt động dưới hình thức xã hội hóa 100%, có sự hỗ trợ về chuyên môn, sự hướng dẫn, huấn luyện của các huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên là cán bộ của Trung tâm văn hóa – thông tin – thể thao và du lịch, các giáo viên giáo dục thể chất của các trường học trên địa bàn.

Để các CLB võ thuật thuận lợi trong quá trình hoạt động, huyện Thọ Xuân đã có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện. Do huyện đang hoàn thiện công trình sân vận động và nhà thi đấu cấp huyện nên các CLB võ thuật hoạt động chủ yếu tại sân của các trường học, nhà văn hóa, sân chơi tại các khu dân cư. Tính đến tháng 6-2020, toàn huyện có gần 50 CLB võ thuật với các môn chủ yếu là các môn vovinam, võ cổ truyền, karate, taekwondo... Không chỉ trẻ em, thanh thiếu niên, học sinh, các CLB còn thu hút các thành viên là cán bộ, Nhân dân, người lớn tuổi tham gia tập luyện.

Là huyện miền núi, tuy nhiên, mô hình các CLB vovinam chính là điểm nhấn trong sự phát triển phong trào TDTT của huyện Ngọc Lặc. Những năm gần đây, huyện cũng xác định vovinam chính là thế mạnh của thể thao huyện nhà. Xuất phát từ sự yêu thích, đam mê võ thuật, các CLB vovinam đã ra đời và trở thành “xương sống” của phong trào TDTT huyện Ngọc Lặc. Mặc dù số lượng chỉ trên dưới 10 CLB, tuy nhiên, chất lượng lại là yếu tố mà huyện miền núi này chú trọng. Thành tích liên tục nằm trong tốp đầu tại Hội diễn vovinam các CLB toàn tỉnh mừng Đảng – mừng xuân hàng năm và tại giải Cúp các CLB vovinam toàn tỉnh hàng năm là minh chứng cho điều đó. Huyện Ngọc Lặc trở thành một trong những địa phương trong tỉnh có phong trào vovinam phát triển mạnh nhất, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao. Để đạt được những kết quả đó, huyện đã chọn cách làm đầu tư môn thế mạnh, có chiều sâu, chất lượng. Từ thành công với vovinam, huyện đã và đang từng bước hình thành, phát triển các CLB võ thuật với các môn khác như võ cổ truyền, taekwondo...

Trong khi đó, một số địa phương khác như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hà Trung, Hậu Lộc, Bá Thước lại có sự đầu tư phát triển các CLB võ thuật khá rộng rãi. TP Thanh Hóa có hàng trăm CLB võ thuật với các môn khá phổ biến như vovinam, võ cổ truyền, karate, taekwondo, pencak silat... Các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hà Trung, Hậu Lộc là các CLB vovinam, võ cổ truyền, karate... Nhìn chung, sự phát triển của mô hình các CLB võ thuật trong các năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 tại các địa phương nói trên khá sôi động, góp phần phát triển phong trào, giúp giành thành tích cao tại các giải đấu, hội thi cấp tỉnh.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Các môn võ thuật là thế mạnh của phong trào TDTT và thể thao thành tích cao của tỉnh Thanh Hóa. Mô hình các CLB võ thuật được xem là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng, phát triển phong trào TDTT trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn 2020-2025. Căn cứ vào đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, việc phát triển các CLB võ thuật nói riêng, các CLB thể thao nói chung sẽ được chú trọng với tiêu chí đạt chất lượng, hiệu quả, qua đó xây dựng phong trào TDTT trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu rèn luyện của Nhân dân và cũng là tạo nguồn vận động viên xuất sắc cho các địa phương tham gia thi đấu ở các giải cấp tỉnh, toàn quốc. Ngành TDTT cũng sẽ có sự hỗ trợ, hướng dẫn đối với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đồng thời tổ chức nhiều hơn các giải đấu cấp tỉnh để các CLB võ thuật của các địa phương tham gia, tạo sự phát triển bền vững cho phong trào TDTT.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]