(Baothanhhoa.vn) - Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở cơ sở chính là những kết quả nổi bật nhất của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được thực hiện trong 10 năm qua. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

10 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở cơ sở chính là những kết quả nổi bật nhất của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được thực hiện trong 10 năm qua. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

10 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”Màn đồng diễn tại Đại hội TDTT xã Đông Vinh (Đông Sơn) lần thứ IX - năm 2021.

Trong giai đoạn 2012-2020, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, các địa phương trong tỉnh đều xác định rõ, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là nhiệm vụ quan trọng để củng cố và đẩy mạnh phong trào TDTT, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển. Điểm sáng nổi bật nhất đó là sự đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật cho TDTT từ tỉnh đến cơ sở phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Qua đó đáp ứng yêu cầu trong tổ chức, đăng cai tổ chức các giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc cũng như các giải thể thao của các ngành, đoàn thể, đơn vị. Toàn tỉnh đã có hơn 18.000 công trình, sân bãi tập luyện TDTT khác nhau. Cấp huyện, có 8 huyện đảm bảo các công trình thể thao tối thiểu, đạt 30%, gồm: Quảng Xương, Nông Cống, Nga Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thạch Thành. Đây cũng là những địa phương có điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT đồng bộ, tốt nhất trong tỉnh từ cấp huyện đến cấp xã. Nhờ đó, các địa phương này không chỉ có phong trào TDTT phát triển mạnh, mà còn thường xuyên giành được những thành tích cao, nằm trong tốp đầu toàn tỉnh. Việc đầu tư các thiết chế văn hóa - TDTT được các địa phương chú trọng đầu tư gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới. Các thiết chế văn hóa, thể thao đã phát huy tốt tính năng tác dụng, phục vụ có hiệu quả đời sống tinh thần Nhân dân, tạo điều kiện để các tầng lớp Nhân dân hưởng thụ và tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT.

Điều kiện về cơ sở vật chất được nâng lên chính là điểm tựa quan trọng để đẩy mạnh sự phát triển của phong trào TDTT ở cơ sở. Phát triển mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao được xem là thành công lớn của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. TP Thanh Hóa là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển mô hình CLB thể thao. Mô hình này đã được TP Thanh Hóa triển khai rộng rãi, mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 2015-2020. Đến nay, toàn thành phố có hàng trăm CLB thể thao hoạt động sôi nổi thường xuyên. Các môn phát triển mạnh nhất là bóng đá, bơi, võ thuật (vovinam, karate, taekwondo, võ cổ truyền, pencak silat, muay, kick-boxing), việt dã, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, thể dục thẩm mỹ, thể hình, aerobic, yoga... Để “giữ lửa” cho các CLB thể thao, hàng năm TP Thanh Hóa cũng tạo điều kiện để tổ chức hàng chục giải thể thao, trong đó phần lớn là các giải được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, có sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp, nhà tài trợ... Bên cạnh TP Thanh Hóa, một số địa phương khác trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả mô hình CLB thể thao như TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Thọ Xuân, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Ngọc Lặc.

Ngoài ra, các huyện ở khu vực miền núi căn cứ điều kiện, thế mạnh đã phát triển mô hình các CLB thể thao dân tộc với các môn như bắn nỏ, kéo co, bóng chuyền, đẩy gậy. Các CLB chính là nguồn lực để các địa phương tham gia và giành thành tích cao tại các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh và các hội thi, giải đấu cấp tỉnh hàng năm.

Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình CLB thể thao tại các trường học, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng được triển khai có hiệu quả và rộng khắp. Tính đến tháng 4-2021, toàn tỉnh có gần 3.400 CLB thể thao hoạt động thường xuyên.

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định: Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu được nhiều kết quả thiết thực, tỷ lệ dân số, gia đình thể thao ngày càng cao; công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học, TDTT trong lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách, quần chúng Nhân dân ngày càng phát triển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Sự phát triển mạnh mẽ của TDTT cho mọi người đã tạo nền tảng để thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu toàn quốc, đem đến cho bạn bè trong nước và quốc tế những hình ảnh tốt đẹp của con người xứ Thanh.

Trong giai đoạn 2021-2030, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT, về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2030. Đồng thời tổ chức, phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng; TDTT cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; TDTT cho lực lượng vũ trang... phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc, vùng miền và đặc điểm của từng đối tượng, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể. Tăng cường các nguồn lực xã hội, dành tỷ lệ ngân sách hợp lý của từng địa phương để xây dựng sân chơi, bãi tập, công trình TDTT. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu như: Số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 46% dân số; số gia đình đạt gia đình thể thao đạt 33% số hộ; 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và CLB TDTT cơ sở...

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]