(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16/8, Tòa án Hiến pháp Zimbabwe đã ấn định thời gian 10h sáng 22/8 sẽ bắt đầu nghe lập luận của các bên liên quan đến đơn khiếu nại kết quả bầu cử tổng thống nước này của đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Zimbabwe: Ấn định thời gian giải quyết khiếu nại kết quả bầu cử

Ngày 16/8, Tòa án Hiến pháp Zimbabwe đã ấn định thời gian 10h sáng 22/8 sẽ bắt đầu nghe lập luận của các bên liên quan đến đơn khiếu nại kết quả bầu cử tổng thống nước này của đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC).

Trước đó, ngày 10/8, đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ đã nộp đơn lên Tòa án Hiến pháp khiếu nại kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 30/7 vừa qua với lập luận rằng cuộc bầu cử thiên vị Tổng thống đương nhiệm Emmerson Mnangagwa, đồng thời cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe- Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền và Ủy ban bầu cử Zimbabwe (ZEC) gian lận. Đáp lại, ngày 15/8, đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước đã nộp đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp nhằm phản đối đơn khiếu nại của Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ, cho rằng đảng đối lập đã không thực hiện đúng trình tự khiếu nại và đó chỉ là chiến thuật của Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ nhằm trì hoãn lễ nhậm chức Tổng thống theo kế hoạch ban đầu được tổ chức vào ngày 12/8. Ủy ban bầu cử Zimbabwe cũng đệ trình Tòa án các tài liệu chứng minh đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ đã nộp đơn khiếu nại kết quả bầu cử muộn so với thời gian quy định. Theo kết quả chính thức được Ủy ban bầu cử Zimbabwe công bố sáng 3/8, ông Mnangagwa thuộc đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền đã tái đắc cử chức tổng thống với tỷ lệ 50,8% số phiếu, đủ để tránh khỏi một cuộc bỏ phiếu vòng hai. Đối thủ lớn nhất là ông Nelson Chamisa thuộc đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ đối lập được 44,3% số phiếu. Đây được coi là cuộc tổng tuyển cử đánh dấu mốc lịch sử của Zimbabwe, theo đó bầu cử tổng thống được tiến hành lần đầu tiên kể từ khi ông Robert Mugabe bị bãi nhiệm sau 30 năm cầm quyền tại quốc gia này (1987-2017).


Theo TTXVN, AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]