Ngày 28/1, Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện đang lây lan tại châu Phi có thể khiến làn sóng dịch bệnh thứ hai tại đây kéo dài, làm tê liệt hệ thống y tế vốn đã mong manh tại châu lục 1,3 tỷ dân này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

WHO: Biến thể mới có thể khiến làn sóng dịch bệnh ở châu Phi kéo dài

Ngày 28/1, Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện đang lây lan tại châu Phi có thể khiến làn sóng dịch bệnh thứ hai tại đây kéo dài, làm tê liệt hệ thống y tế vốn đã mong manh tại châu lục 1,3 tỷ dân này.

WHO: Biến thể mới có thể khiến làn sóng dịch bệnh ở châu Phi kéo dàiXét nghiệm cho người dân tại Nairobi, Kenya. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong một thông báo cùng ngày, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết, với khả năng lây lan nhanh hơn cùng độc lực cao hơn virus gốc, biến thể mới sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc ứng phó và đẩy lùi làn sóng dịch thứ hai hiện vẫn đang hoành hành tại châu Phi.

Bà Moeti nêu rõ biến thể 501 Y.V2 được phát hiện ở Nam Phi hồi cuối năm ngoái hiện đã lây lan với tốc độ rất nhanh tới nhiều quốc gia châu Phi và được cho là nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới và tử vong tăng cao trong thời gian qua.

Theo số liệu mới nhất, biến thể 501 Y.V2 hiện đã được phát hiện tại ít nhất 4 quốc gia trong khu vực bao gồm Botswana, Ghana, Kenya và Zambia.

Bên cạnh đó, bà Moeti cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh cũng đã được tìm thấy ở Gambia và Nigeria, hai quốc gia vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 trong năm vừa qua.

Bà Moeti nhấn mạnh những nỗ lực đẩy lùi làn sóng dịch bệnh thứ hai tại châu Phi sẽ không có hiệu quả, trừ phi các quốc gia trong châu lục đồng lòng đẩy mạnh tiến hành công tác xét nghiệm và cách ly những ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng dịch từ cấp cơ sở.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch châu Phi (CDC Africa) John Nkengasong hối thúc các nước châu Phi cần đẩy mạnh công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh châu Phi chỉ mới tiến hành xét nghiệm cho khoảng 30 triệu người kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát gần một năm trước. Đây được xem là tỷ lệ xét nghiệm trên dân số thấp nhất trên thế giới.

Ông Nkengasong khẳng định xét nghiệm là biện pháp quan trọng nhất trong công tác ứng phó dịch COVID-19 tại châu Phi bởi nếu không đẩy mạnh việc xét nghiệm, “chúng ta sẽ chiến đấu chống lại dịch bệnh như những chiến binh mù.”

Theo số liệu từ CDC Africa, tính đến thời điểm hiện tại, châu Phi ghi nhận 3.494.117 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 87.937 trường hợp tử vong. Nam Phi hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 1.437.798 ca mắc COVID-19 và 43.105 người tử vong./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]