Ngày 3/3, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, ông Richard Peck cho rằng Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã trở thành "con bài mặc cả" trong cuộc chiến thương mại, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra bình luận về khả năng can thiệp vào vụ việc này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Luật sư xoáy vào bình luận của ông Trump

Ngày 3/3, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, ông Richard Peck cho rằng Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã trở thành “con bài mặc cả” trong cuộc chiến thương mại, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra bình luận về khả năng can thiệp vào vụ việc này.

Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Luật sư xoáy vào bình luận của ông TrumpCFO của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu tới tòa án ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 8/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lập luận của luật sư Richard Peck đưa ra trong phiên tranh tụng ngày 3/3 tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia (Canada), nhằm thuyết phục tòa bác bỏ vụ kiện dẫn độ này.

Bà Mạnh, 49 tuổi, bị Mỹ cáo buộc lừa dối ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, khiến ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh, bị Canada bắt tại Sân bay quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 và kể từ đó bị quản thúc tại gia, đang nỗ lực chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ.

Mười ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, ông Trump khi đó đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters rằng ông có thể sẽ can thiệp vào vụ việc để đạt được một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Trung Quốc.

Các công tố viên Canada cho rằng ông Trump đã mãn nhiệm và những tuyên bố của ông về Huawei , cũng như về thỏa thuận thương mại, không còn liên quan nữa.

Quan hệ ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh năm 2018.

Vài ngày sau, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada, Michael Spavor và Michael Kovrig, với cáo buộc hoạt động gián điệp - một hành động mà Canada coi là trả đũa.

Trong phát biểu ngày 3/3, Đại sứ Trung Quốc tại Canada, ông Tùng Bồi Vũ cho rằng Canada nên nhanh chóng thả bà Mạnh để giúp khôi phục quan hệ giữa hai nước.

Ông Tùng Bồi Vũ cũng nhắc lại rằng việc Trung Quốc bắt giữ hai công dân Spavor và Kovrig không liên quan đến vụ bà Mạnh.

Các phiên tranh tụng trong vụ kiện dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu dự kiến kết thúc vào tháng 5 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]