Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ngày 19/5 cho biết cơ quan này có kế hoạch cử nhân viên y tế tới Nhật Bản nhằm hỗ trợ nước này ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh chỉ còn 65 ngày nữa Olympic Tokyo sẽ khai mạc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ủy ban Olympic quốc tế đề xuất cử nhân viên y tế tới hỗ trợ Nhật Bản

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ngày 19/5 cho biết cơ quan này có kế hoạch cử nhân viên y tế tới Nhật Bản nhằm hỗ trợ nước này ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh chỉ còn 65 ngày nữa Olympic Tokyo sẽ khai mạc.

Ủy ban Olympic quốc tế đề xuất cử nhân viên y tế tới hỗ trợ Nhật BảnVòng tròn Olympic được trưng bày tại sân vận động Quốc gia Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Phát biểu mở đầu cuộc họp trực tuyến kéo dài 3 ngày giữa Ủy ban Điều phối IOC và Nhật Bản, ông Bach khẳng định IOC đã gửi đề xuất trên tới Ban tổ chức Olympic Tokyo. Ông Bach nêu rõ: “IOC đã đề nghị với ban tổ chức để bổ sung nhân viên y tế... nhằm hỗ trợ các hoạt động y tế và việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp ứng phó đại dịch COVID-19.”

Quyết định của IOC được đưa ra trong bối cảnh dư luận Nhật Bản đang ngày càng lo ngại việc tổ chức sự kiện thể thao quốc tế vào mùa Hè năm nay sẽ đặt thêm gánh nặng lên hệ thống y tế của nước này.

Chủ tịch Bach bày tỏ hy vọng rằng hơn 80% vận động viên và quan chức thể thao lưu trú tại làng vận động viên trong thời gian diễn ra Olympic và Paralympic Tokyo sẽ được tiêm phòng COVID-19.

Ông Bach khẳng định: “Tại thời điểm này, đã có 75% những người sẽ lưu trú tại làng Olympic đã được tiêm chủng hoặc được đảm bảo tiêm chủng kịp thời trước khi diễn ra Olympic, do đó có cơ sở chính đáng để tin tưởng rằng tỷ lệ này sẽ cao hơn 80% vào thời điểm khai mạc Olympic.”

Ông Bach đồng thời nhấn mạnh việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sẽ giúp đảm bảo một kỳ Olympic “an toàn và an ninh” trong hơn hai tháng tới.

Kéo dài đến hết ngày 21/5, cuộc họp trực tuyến lần này giữa IOC và Nhật Bản là cuộc họp thứ 11 và cũng là cuộc họp cuối cùng giữa hai bên trước khi Olympic Tokyo khai mạc.

Olympic Tokyo 2020 dự kiến được tổ chức từ ngày 23/7-8/8, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/8-5/9.

Ban tổ chức, Chính phủ Nhật Bản, chính quyền thủ đô Tokyo, IOC và Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đã quyết định không cho phép khán giả từ nước ngoài nhập cảnh Nhật Bản để theo dõi các trận thi đấu.

Thời điểm công bố quy định về việc hạn chế số lượng khán giả nội địa tại các nhà thi đấu cũng bị lùi lại đến tháng 6/2021 so với dự kiến ban đầu là cuối tháng 4/2021 do dịch COVID-19 tại Nhật Bản diễn biến phức tạp và Chính phủ Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba tại một số địa phương.

Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia Olympic và Paralympic.

Các vận động viên sẽ được xét nghiệm COVID-19 hằng ngày và được yêu cầu giảm thiểu tương tác vật lý khi tham gia tranh tài tại sự kiện thể thao này để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

IOC đã ký thỏa thuận với hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức về việc cung cấp vaccine phòng ngừa COVID-19 cho vận động viên các nước tham dự Olympic và Paralympic Tokyo.

Trong ngày 19/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã nêu các đề xuất nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 , trong đó có việc các quan chức nước ngoài sẽ không được gặp vận động viên trong quá trình lưu trú và thi đấu tại Nhật Bản. Các quan chức này cũng sẽ phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh Nhật Bản.

Bộ trên cũng đề xuất giới hạn số lượng quan chức ngoại giao đến Nhật Bản dự khán các trận đấu ở mức 12 người mỗi nước.

Các quan chức này sẽ được khuyến cáo rút ngắn tối đa thời gian lưu trú tại Nhật Bản, phải di chuyển bằng phương tiện cá nhân đồng thời cân nhắc kỹ các chuyến đi tới những địa điểm ngoài thủ đô Tokyo./.

(TTXVN/ Vietnam+)


(TTXVN/ Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]