Ngày 22/5, Ukraine và Ba Lan đã đạt được thỏa thuận về việc kiểm soát biên giới chung và thành lập công ty cung cấp dịch vụ đường sắt chung, nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại và tăng cường khả năng xuất khẩu của Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ukraine và Ba Lan đạt thỏa thuận về kiểm soát hải quan chung

Ukraine và Ba Lan đạt thỏa thuận về kiểm soát hải quan chungTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda. (Nguồn: Reuters)

Ngày 22/5, Ukraine và Ba Lan đã đạt được thỏa thuận về việc kiểm soát biên giới chung và thành lập công ty cung cấp dịch vụ đường sắt chung, nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại và tăng cường khả năng xuất khẩu của Ukraine.

Thỏa thuận đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda thống nhất tại cuộc họp song phương cùng ngày ở thủ đô Kiev.

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda khẳng định biên giới giữa hai nước phải được thống nhất và không bị chia cắt. Ông Duda cũng đề xuất rằng Warsaw sẽ hỗ trợ nước láng giềng Ukraine đang gặp nhiều khó khăn.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Zelensky đánh giá việc kiểm soát hải quan chung với Ba Lan là một “cuộc cách mạng” và sẽ “giúp giải quyết các thủ tục ở biên giới được nhanh chóng.”

Ông Zelensky cũng cho rằng việc này “đánh dấu sự bắt đầu hội nhập của Ukraine vào không gian hải quan chung của Liên minh châu Âu (EU)."

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov cho biết nước láng giềng Ba Lan đang cố gắng tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu hàng hóa sang EU được dễ dàng hơn.

Hiện ông đang làm việc với các bên liên quan về việc thành lập một liên doanh đường sắt nhằm thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của nền kinh tế Ukraine.

Do cuộc xung đột ở Ukraine , hiện nay, có tổng số 25 triệu tấn hàng đang tồn đọng ở nước này và không thể chuyển đi vì thiếu cơ sở hạ tầng. Trước đây, phần lớn lượng hàng hóa Ukraine có thể xuất khẩu là nhờ các cảng biển.

Tuy nhiên, từ năm 2014, nước này buộc phải xuất khẩu hàng hóa qua các cảng nhỏ trên sông Danube hoặc bằng tàu.

Hiện Ukraine đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh tiến trình kết nạp quốc gia này. Dự kiến, trong tháng 6/2022, Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận và ra quyết định về vấn đề này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]