Ngày 19/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga ngày càng hà khắc đồng thời cảnh báo các hậu quả khó có thể tưởng tượng nếu tiếp tục dồn ép Moskva.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc: “Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ngày càng hà khắc”

Ngày 19/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga ngày càng hà khắc đồng thời cảnh báo các hậu quả khó có thể tưởng tượng nếu tiếp tục dồn ép Moskva.

Trung Quốc: “Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ngày càng hà khắc”Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong một hội nghị an ninh ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài mà không cần biết lý do.

Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng trừng phạt không thể giải quyết vấn đề. Trừng phạt chỉ ảnh hưởng tới người dân thường, hệ thống tài chính kinh tế và làm nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn.

Bên cạnh đó, ông Lạc Ngọc Thành cũng cho rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) theo đuổi “an ninh toàn diện” bằng cách mở rộng khu vực về phía Đông đang gây ra tình trạng mất an ninh.

Phát biểu trên được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Nga hứng chịu ngày càng nhiều biện pháp trừng phạt và cô lập về kinh tế sau khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2.

Trước đó, Nga đưa ra một số đề xuất an ninh với Mỹ và NATO nhằm đảm bảo an ninh châu Âu, trong đó có yêu cầu NATO phải đưa ra cam kết có tính ràng buộc pháp lý về việc không tiếp tục mở rộng về phía Đông, tôn trọng khuôn khổ biên giới có từ năm 1997.

Tuy nhiên, phía Mỹ và NATO đã không đưa ra những phản hồi như mong đợi của Moskva.

Trước những biện pháp trừng phạt mới, Nga liên tục khẳng định quốc gia này sẽ trụ vững.

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 19/3 cho biết nền kinh tế nước này sẽ không sụp đổ, bất chấp những lệnh trừng phạt mới mà phương Tây áp đặt thời gian qua.

Chia sẻ quan điểm trên Telegram, ông Dmitry Medvedev đánh giá nhìn chung, nền kinh tế sẽ không sụp đổ. Các công ty phương Tây, dù thông báo rút khỏi thị trường Nga, nhưng vẫn nghĩ tới việc quay lại.

Hiện các công ty này vẫn duy trì lực lượng nhân viên tại Nga, trả lương và các khoản thanh toán khác. Cũng theo quan chức từng giữ cương vị Thủ tướng Nga, Moskva có nhiều đối tác đáng tin cậy.

Trong diễn biến liên quan, ngày 19/3, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin ngày 19/3 cho biết Ankara nhận thấy rằng cần phải duy trì một đường dây liên lạc với Moskva.

Trả lời báo Star, ông Ibrahim Kalin nói Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng cần phải duy trì đối thoại với Nga để cùng thảo luận về cách tháo gỡ vấn đề.

Theo ông Ibrahim Kalin, hiện Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng duy trì các kênh liên lạc với Nga và tìm cách đánh giá những quan ngại an ninh của Moskva.

Ankara cũng đã chuẩn bị sẵn cơ sở cho một cuộc gặp dự kiến giữa lãnh đạo Nga và Ukraine trong thời điểm thỏa thuận cho cuộc xung đột hiện nay có thể đạt được trong một cuộc gặp cấp cao nhất.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]