Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị tháo dỡ các cơ sở hạ tầng du lịch do Hàn Quốc xây dựng trước kia ở núi Kumgang , trong một động thái hiếm thấy khi ông Kim công khai chỉ trích các chính sách của cha và ông mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên sẽ dỡ bỏ hạ tầng du lịch do Hàn Quốc xây dựng ở núi Kumgang

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị tháo dỡ các cơ sở hạ tầng du lịch do Hàn Quốc xây dựng trước kia ở núi Kumgang , trong một động thái hiếm thấy khi ông Kim công khai chỉ trích các chính sách của cha và ông mình.

Triều Tiên sẽ dỡ bỏ hạ tầng du lịch do Hàn Quốc xây dựng ở núi Kumgang

Khách du lịch tham quan núi Kumgang, Triều Tiên. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và báo Lao động, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 23/10 đưa tin ông Kim đã tới thị sát khu du lịch núi Kumgang và thăm các cơ sở hạ tầng do Hàn Quốc xây dựng ở đây, như cảng Goseong , khách sạn Haegeumgang, khách sạn Geumgangsan.

Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phê phán “chính sách phụ thuộc vào Hàn Quốc” của những người tiền nhiệm, với mục đích biến tour du lịch núi Kumgang thành biểu tượng hợp tác liên Triều.

Ông Kim cho rằng các chính sách trong quá khứ đã khiến núi Kumgang bị bỏ mặc trong hơn 10 năm qua.

Ông lập luận nếu núi Kumgang là tài sản chung của hai miền Triều Tiên và là biểu tượng cho mối quan hệ liên Triều nhưng không giúp cải thiện quan hệ song phương, thì tour du lịch này chỉ là vô ích.

Ông Kim cũng cho biết cần thảo luận với giới chức Hàn Quốc về việc tháo gỡ các cơ sở hạ tầng du lịch ở núi Kumgang và xây dựng lại sao cho vừa hiện đại, vừa phù hợp với phong cảnh tự nhiên nơi đây.

Ông Kim đã chỉ thị xây dựng kế hoạch phát triển mới cho khu du lịch núi Kumgang trong 3-4 giai đoạn, gồm khu du lịch ven biển cảng Goseong, khu leo núi Biro, khu công viên ven biển Haegeumgang và khu văn hóa thể thao.

Mỗi khu du lịch sẽ được xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại như khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự cao cấp, sân golf, xây dựng sân bay, tuyến đường sắt liên kết tới các khu du lịch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định luôn mong muốn và hoan nghênh người dân Hàn Quốc tới thăm khu du lịch này.

Trong một phản ứng cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ nghiên cứu về quan điểm của Triều Tiên liên quan đến chương trình du lịch trên và sẵn sàng tiến hành các tham vấn liên quan giữa hai nước.

Phát biểu với báo giới, một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi cần phân tích rõ ràng ý định của Triều Tiên là gì và kế hoạch của họ như thế nào. Nếu có bất cứ cơ hội nào để tham vấn, chúng tôi sẽ làm” để bảo vệ tài sản của người Hàn Quốc và tôn trọng tinh thần các thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều, và tiếp tục thúc đẩy nối lại chương trình du lịch tại đây.

Tour du lịch núi Kumgang được khởi động từ năm 1998 trong bối cảnh “tan băng” trong quan hệ liên Triều, song đã phải ngừng lại từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị cảnh vệ Triều Tiên bắn chết tại đây.

Bình Nhưỡng đã phong tỏa các hạ tầng của Hàn Quốc từ sau khi Seoul ngừng chương trình du lịch.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí nối lại chương trình du lịch này, cũng như mở cửa trở lại tổ hợp công nghiệp Kaesong khi hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.

Chuyến thị sát núi Kumgang và lời kêu gọi phát triển khu vực này mà không cần hợp tác với Hàn Quốc dường như thể hiện sự không hài lòng của ông trước triển vọng mờ nhạt của việc nối lại chương trình du lịch này trong thời gian ngắn, do bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]