Ngày 2/11, Triều Tiên cảnh báo có thể khôi phục chính sách quốc gia nhằm củng cố kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên cảnh báo có thể khôi phục kho vũ khí hạt nhân

Ngày 2/11, Triều Tiên cảnh báo có thể khôi phục chính sách quốc gia nhằm củng cố kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho tại thủ đô Bình Nhưỡng. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Washington và Seoul vẫn bất đồng về việc dùng các biện pháp trừng phạt và gây áp lực để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Triều Triên có thể đưa trở lại chính sách "Byongjin," khuyến khích phát triển kinh tế song song với theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không thay đổi lập trường.

Tháng trước, Hàn Quốc đã thay đổi một đề xuất xóa bỏ một số lệnh trừng phạt song phương với Triều Tiên nhằm tạo ra "không gian ngoại giao" sau khi tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng Hàn Quốc sẽ không thể làm được gì nếu không được sự chấp thuận của Washington.

Trước đó, ngày 1/11, trang web Uriminzokkiri của Triều Tiên có bài bình luận chỉ trích Mỹ can thiệp vào các vấn đề liên Triều. Bài viết cho rằng Mỹ đã gây áp lực buộc Hàn Quốc không từ bỏ các lệnh trừng phạt trong khi thúc đẩy giao lưu và hợp tác với Triều Tiên.

Truyền thông Triều Tiên đưa ra những chỉ trích trên sau khi giới chức Washington được cho là tìm cách kìm hãm nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy giao lưu và hợp tác liên Triều.

Các quan chức Hàn Quốc cho rằng đẩy nhanh hợp tác liên Triều sẽ giúp thúc đẩy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Washington nhận định hợp tác kinh tế liên Triều tiến triển nhanh sẽ làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng.

Quan hệ Mỹ-Triều có những dấu hiệu tích cực kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra ngày 12/6 vừa qua ở Singapore. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một tuyên bố chung, theo đó Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn đổi lấy đảm bảo an ninh từ Washington.

Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán Mỹ-Triều rơi vào bế tắc do hai bên còn nhiều khác biệt liên quan đến quy mô phi hạt nhân hóa, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.


LP (Theo Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]