Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga đang đối mặt với "mối đe dọa rất lớn" liên quan đến Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Putin: Nga đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng

Tổng thống Putin: Nga đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọngLực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung Zapad-2021 tại tỉnh Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moskva (Nga) khoảng 350km về phía Đông. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga đang đối mặt với “mối đe dọa rất lớn” liên quan đến Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp bất thường Hội đồng An ninh, ông Putin khẳng định: “Việc sử dụng Ukraine như một công cụ để đối đầu với đất nước của chúng ta đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng rất lớn đối với chúng ta.”

Tổng thống Putin nhấn mạnh mối đe dọa đối với Nga sẽ gia tăng đáng kể nếu Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ), đồng thời khẳng định rằng ưu tiên của Moskva là “không đối đầu, nhưng phải đảm bảo an ninh.”

Trong phát biểu, ông Putin cho biết đang cân nhắc thừa nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine sau khi lãnh đạo của hai khu vực này đưa ra đề nghị.

Ông Putin nói: “Mục đích của chúng tôi là lắng nghe các đồng nghiệp và xác định các bước tới theo hướng này.”

Trước đó cùng ngày, hai nhà lãnh đạo của DPR và LPR đã gửi thông điệp đề nghị ông Putin công nhận độc lập cho hai nước cộng hòa này.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ ông không còn tin rằng kế hoạch hòa bình Minsk năm 2015 đã ký với Pháp, Đức và Ukraine sẽ có thể giải quyết được cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ông nhận định: “Chúng ta hiểu rằng không có triển vọng thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk 2015 nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân đội Ukraine và các lực lượng ở miền Đông.”

Phát biểu tại phiên họp, các nhà lãnh đạo của Quốc hội Nga gồm Thượng viện và Hạ viện đã thống nhất kêu gọi Tổng thống công nhận độc lập cho hai nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valetina Matvienko nhấn mạnh không một đối tác nào ở phương Tây chịu lắng nghe tiếng nói của Moskva, trong khi đó tình hình tại khu vực Donbass với đa số người dân nói tiếng Nga không ngừng trở nên trầm trọng. Những người phụ nữ, trẻ em chịu tổn thương lớn nhất từ tình hình hiện nay.

Bà Matvienko nhấn mạnh: “Việc công nhận hai nước cộng hòa nói trên có thể giải quyết những vấn đề đặt ra. Đã đến thời điểm để thực hiện bước đi này.”

Trước đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cũng phát biểu nhất trí đề nghị Tổng thống Putin công nhận độc lập cho hai nước cộng hòa.

Ông nói rằng nghị quyết của Duma về việc đề nghị Tổng thống thực hiện bước đi này đã nói lên tất cả nguyện vọng của các nghị sỹ. Cả hai dự thảo nghị quyết về việc này đều nhận được sự tán thành với số phiếu rất cao.

Nhắc đến ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ để giải quyết vấn đề Ukraine theo đề xuất của Pháp, ông Putin cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo về một sự thay đổi quan điểm của Washington đối với các yêu cầu an ninh của Nga, song không cho biết thêm chi tiết.

Về phần mình, phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói rằng Nga đã ghi lại tuyên bố của Tổng thống Ukraine về khả năng nước này trở lại quy chế cường quốc hạt nhân, đồng thời nhận định rằng khả năng hạt nhân của Ukraine sẽ lớn hơn của Iran hay Triều Tiên.

Cũng tại cuộc họp này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken vào ngày 24/2 tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

Ông cho biết đã nói chuyện với ông Blinken về các đề nghị an ninh của Nga và một cuộc gặp mới “đã được lên kế hoạch vào ngày 24/2 tại Geneva.”

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga thông báo tiêu diệt hai xe chiến đấu bộ binh và 5 biệt kích Ukraine vì xâm phạm biên giới.

Hãng tin TASS trích dẫn thông cáo báo chí của quân khu phía Nam (Nga): “Khoảng 6h00 sáng 21/2 (giờ Moskva), Biệt đội biên phòng trực thuộc Cơ quan an ninh liên bang (FSB) đã phát hiện sự xâm nhập của một nhóm trinh sát-biệt kích tại khu vực dân cư Mityakinskaya thuộc tỉnh Rostov, gần đường biên giới quốc gia giữa Nga và Ukraine.”

Đụng độ đã xảy ra giữa đội tuần tra biên giới của FSB Nga và nhóm biệt kích của Ukraine.

Sau khi bị phát hiện, hai xe chiến đấu bộ binh của Ukraine đã vượt biên giới để hỗ trợ và sơ tán nhóm biệt kích.

Nhóm tuần tra biên phòng FSB của Nga đã kêu gọi sự hỗ trợ tiếp viện từ một đơn vị quân đội của Quân khu phía Nam đóng quân gần đó.

Kết quả, phía Nga thông báo tiêu diệt 5 đối tượng trong nhóm trinh sát-biệt kích nói trên sau cuộc đấu súng.

Thông cáo cũng cho biết các quân nhân của quân đội Nga và chiến sĩ biên phòng của FSB Nga không bị thương./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]