Ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tạm dừng đánh thuế nhiên liệu nhằm hỗ trợ người dân Mỹ trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Mỹ đề xuất tạm đình chỉ thuế nhiên liệu trong 3 tháng

Ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tạm dừng đánh thuế nhiên liệu nhằm hỗ trợ người dân Mỹ trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Tổng thống Mỹ đề xuất tạm đình chỉ thuế nhiên liệu trong 3 thángNgười dân bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Millbrae, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ đã kiến nghị với Quốc hội về việc đình chỉ đánh thuế khí đốt liên bang trong 3 tháng trong bối cảnh giá cả trong nước tăng mạnh.

Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến sự kiện này.

Ông Biden kêu gọi dỡ bỏ mức thuế liên bang 18 cent/gallon (khoảng 3,7 lít) đối với xăng cho đến tháng 9, đồng thời yêu cầu chính quyền các bang đình chỉ thuế nhiên liệu trong khoảng thời gian trên do mỗi bang lại áp thêm mức thuế riêng với mặt hàng này.

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ giá khí đốt đang ở mức 5 USD/gallon, tăng gần 2 USD/gallon kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông thừa nhận rằng việc tạm dừng đánh thuế nhiên liệu sẽ không giải quyết triệt để những khó khăn hiện nay, song sẽ phần nào giúp giảm gánh nặng cho các gia đình Mỹ.

Tới nay, mới chỉ có một số bang tại Mỹ như New York hay Connecticut đã có động thái đình chỉ thuế nhiên liệu hoặc tạm hoãn tăng thuế đối với mặt hàng này.

Nếu được miễn từ nay cho tới cuối tháng 9, các doanh nghiệp xăng, dầu ở Mỹ sẽ không phải đóng khoản thuế lên tới 10 tỷ USD.

Nguồn thu này đóng góp một phần cho Quỹ tín thác cao tốc (Highway Trust Fund), vốn được sử dụng để bảo trì hệ thống giao thông công cộng và đường bộ. Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định có thể bù khoản thiếu hụt này từ các nguồn thu khác.

Trước đó, Tổng thống Biden đã thực hiện nhiều biện pháp để hạ nhiệt giá xăng, bao gồm việc giải phóng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho dự trữ dầu chiến lược, cân nhắc kế hoạch “xả” thêm 60 triệu thùng nữa từ các đối tác quốc tế và mở rộng khả năng tiếp cận các loại nhiên liệu sinh học.

Tổng thống Biden đã nhiều lần kêu gọi tạm ngừng đánh thuế xăng dầu, song cho đến nay giới lập pháp Mỹ chưa “bật đèn xanh” cho đề xuất này.

Theo giới phân tích, đây được xem là thách thức đối với ông Biden trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng, dự kiến ra vào tháng 11 tới.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]