Ngày 21/6, Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi tuyên bố chính sách đối ngoại của Tehran sẽ không bị giới hạn trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống đắc cử Raisi nêu quan điểm về chính sách đối ngoại của Iran

Ngày 21/6, Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi tuyên bố chính sách đối ngoại của Tehran sẽ không bị giới hạn trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống đắc cử Raisi nêu quan điểm về chính sách đối ngoại của IranTổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi tại cuộc họp báo ở Tehran, ngày 21/6/2021. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên tại Tehran kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran, ông Raisi nêu rõ: “Chính sách đối ngoại của chúng tôi sẽ không bị giới hạn bởi JCPOA. Chúng tôi sẽ có sự tương tác với thế giới. Chúng tôi sẽ không ràng buộc lợi ích của người dân Iran với thỏa thuận hạt nhân này.”

Ông cho rằng Mỹ đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân và Liên minh châu Âu (EU) đã không thực hiện các cam kết của mình, đồng thời hối thúc Mỹ và EU thực thi các cam kết theo thỏa thuận. Ông cũng nhấn mạnh: “Tất cả các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Iran phải được dỡ bỏ và phải được Tehran xác nhận.”

JCPOA quy định Iran làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Từ tháng Tư vừa qua, các cuộc thảo luận của Ủy ban chung giám sát JCPOA đã khởi động với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và EU nhằm làm cầu nối giữa Iran và Mỹ để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Cùng ngày 21/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Raisi đắc cử Tổng thống Iran.

Trong điện mừng, Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý Trung Quốc và Iran là các đối tác chiến lược toàn diện và năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông cũng đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa nước này và Iran, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Tổng thống đắc cử Raisi nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Về phần mình, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov nhấn mạnh Nga đánh giá tích cực kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Iran, hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước sẽ tiếp diễn. Theo quan chức này, cuộc bầu cử tổng thống Iran là hợp pháp, dù tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Ngày 19/6 vừa qua, Bộ Nội vụ Iran công bố kết quả kiểm phiếu cho thấy Bộ trưởng Tư pháp Raisi đã trở thành người kế nhiệm Tổng thống Hassan Rouhani sau cuộc bầu cử ngày 18/6 với 61,95% số phiếu bầu, bỏ xa người đứng thứ hai là ông Mohsen Rezaei với 11,8% phiếu bầu.

Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri chỉ đạt 48,8%, mức thấp kỷ lục đối với một cuộc bầu cử tổng thống kể từ cuộc cách mạng Iran năm 1979.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]