(Baothanhhoa.vn) - Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo; WHO: Mối đe dọa từ COVID-19 hiện nay có thể chỉ tương đương cúm mùa; Thái Lan chuẩn bị giải tán Hạ viện, tiến tới tổng tuyển cử; Quốc hội liên bang Đức thông qua luật bầu cử mới, giảm mạnh số nghị sỹ... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 18/3.

Tin vắn thế giới sáng 18/3

Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo; WHO: Mối đe dọa từ COVID-19 hiện nay có thể chỉ tương đương cúm mùa; Thái Lan chuẩn bị giải tán Hạ viện, tiến tới tổng tuyển cử; Quốc hội liên bang Đức thông qua luật bầu cử mới, giảm mạnh số nghị sỹ... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 18/3.

* Trong một động thái chính phủ đương nhiệm dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đang bước vào tuần cuối cùng của nhiệm kỳ 4 năm, ngày 17/3, Thủ tướng Thái Lan Chan-ocha cho biết ông đã chuẩn bị một sắc lệnh để giải tán Hạ viện nhằm tiến tới tổng tuyển cử.

Tin vắn thế giới sáng 18/3Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: AP

Sắc lệnh này cần có sự chấp thuận của Nhà vua Thái Lan và sẽ có hiệu lực sau khi được đăng tải trên Công báo Hoàng gia. Theo Ủy ban bầu cử (EC) Thái Lan, cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 tới.

* Ngày 17/3, sau nhiều năm tranh cãi, Quốc hội liên bang Đức đã thông qua luật bầu cử mới nhằm giảm quy mô số lượng thành viên của Quốc hội liên bang. Đây được xem là một cải cách quan trọng trong công tác tổ chức của Quốc hội liên bang Đức.

Tin vắn thế giới sáng 18/3Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Đức tại Berlin. Ảnh: AFP

Theo luật mới, Quốc hội liên bang Đức sẽ có số lượng nghị sỹ cố định là 630 người thay vì số lượng có thể thay đổi như hiện nay. Con số này cũng giảm mạnh so với 736 nghị sỹ nhiệm kỳ hiện tại. Luật mới sẽ được trình lên Hội đồng liên bang Đức để xem xét, nhưng Hội đồng liên bang không thể bác bỏ luật này.

* Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, khoảng 10 triệu trẻ em tại các nước Burkina Faso, Mali và Niger đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng và cần đến hỗ trợ nhân đạo, trong bối cảnh bạo lực tại các nước này có xu hướng gia tăng.

Tin vắn thế giới sáng 18/3Trẻ em ở Đông và Nam châu Phi. Ảnh: Internet

Giám đốc khu vực Tây và Trung Phi của UNICEF Marie-Pierre Poirier cho biết trẻ em sống tại các khu vực này đang bị cuốn vào vòng xoáy xung đột vũ trang khi trở thành nạn nhân trong các vụ đụng độ quân sự, thậm chí là mục tiêu của các nhóm vũ trang.

Năm 2022 ghi nhận tình trạng bạo lực nghiêm trọng đối với trẻ em khu vực trung tâm Sahel, theo đó kêu gọi các bên tham gia xung đột khẩn trương ngừng các cuộc tấn công vào trẻ em, cũng như trường học, trung tâm y tế và nhà ở. UNICEF đã kêu gọi tài trợ 391 triệu USD nhằm hỗ trợ nhân đạo cho khu vực trung tâm Sahel, song đến nay chỉ huy động được 1/3 mức mà mục tiêu đề ra. Năm 2023, UNICEF đặt mục tiêu huy động 473,8 triệu USD cho kế hoạch ứng phó nhân đạo ở trung tâm Sahel và các quốc gia ven biển lân cận.

* Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17/3, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan tuyên bố đại dịch COVID-19 trong năm nay có thể suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm mùa.

Tin vắn thế giới sáng 18/3

WHO bày tỏ tin tưởng rằng tổ chức này có thể tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu do COVID-19 vào một thời điểm nào đó trong năm nay. WHO đồng thời cập nhật hệ thống theo dõi và các khái niệm đối với các biến thể của SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19, để có thể phản ứng tốt hơn trước diễn biến dịch bệnh hiện nay trên thế giới, cũng như để đánh giá một cách độc lập các dòng phụ của biến thể Omicron và phân loại các biến thể mới một cách chính xác hơn khi cần thiết.

Ngày 11/3 vừa qua đánh dấu tròn 3 năm WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Hiện WHO vẫn quyết định duy trì cảnh báo ở cấp độ cao nhất với đại dịch này trên toàn cầu.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]